Ngân hàng kéo lãi suất cho vay mua nhà xuống 5%/năm

Theo Huyền Anh/vnbusiness.vn

Mặc dù dịch Covid-19 tác động mạnh đến nhiều ngành kinh tế, nhưng nhu cầu mua nhà của người dân vẫn rất cao. Mức lãi suất cho vay của các ngân hàng đã được kéo giảm xuống trong khoảng từ 5% - 8,3%/năm, thậm chí có ngân hàng còn gia hạn thời gian cho vay lên tới 35 năm.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Ông Lê Đạt Chí, Phó Khoa Tài chính, trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Nhu cầu vay vốn ngân hàng để nhanh chóng sở hữu nhà đất, căn hộ chung cư sẽ gia tăng. Bởi sau khi các thị trường nóng lên, đặc biệt là chứng khoán thì dòng vốn sẽ dịch chuyển dần sang các tài sản. Lịch sử đã chứng minh, sau khi chốt lời chứng khoán, nhiều người sẽ đổ vốn vào tài sản, mà ở đây làbất động sản”.

Lãi vay ngày càng cạnh tranh

Theo khảo sát của VnBusiness tại 20 ngân hàng thương mại, trong tháng 8 này, đa số các ngân hàng vẫn duy trì lãi suất cho vay mua nhà đã áp dụng từ tháng trước, với mức khá cạnh tranh từ 5%/năm đến 8,3%/năm.

Theo đó, PVcomBank tiếp tục có lãi suất cho vay mua nhà thấp nhất trong số các ngân hàng được khảo sát. Lãi suất cho vay ưu đãi tại PVcomBank hiện đang giữ ở mức 5%/năm trong vòng 6 tháng đầu; từ tháng thứ 7 trở đi, lãi suất áp dụng ở mức 12%/năm.

Trong khi đó, VIB đang có lãi suất cho vay cao nhất trong số 20 ngân hàng là 8,3%/năm. Tuy nhiên, số tiền vay của khách hàng có thể lên đến 90% giá trị căn nhà, với thời hạn kéo dài đến 30 năm.

Đáng lưu ý, phân khúc cho vay mua nhà được đánh giá hấp dẫn, vì vậy một số ngân hàng ngoại cũng tham gia vào mảng này với mức lãi suất khá cạnh tranh

Chẳng hạn, Woori Bank đưa ra một số gói vay để khách hàng có thể lựa chọn: lãi suất từ 6,1%/năm trong một năm đầu tiên; từ 7,2% trong 2 năm đầu tiên hoặc từ 7,6%/năm trong 3 năm đầu tiên.

Tương tự, UOB đã giảm mạnh lãi suất cho vay mua nhà từ 8,7%/năm trong tháng 6 xuống còn 6,49%/năm. Để được áp dụng mức lãi suất này, khách hàng phải có số tiền vay tối thiểu 400 triệu đồng. Số tiền có thể vay tối đa là 30 tỷ đồng với thời hạn vay tối đa là 25 năm.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia tài chính, mức lãi suất cho vay mua nhà tại các ngân hàng đang ở mức thấp nhất trong vòng 15 năm qua. Ngoài các ngân hàng nội còn có sự nhập cuộc của các ngân hàng ngoại, cho thấy sự cạnh tranh ngày càng quyết liệt.

Đặc biệt, tại nhiều dự án bất động sản, chủ đầu tư kết hợp với các ngân hàng để đưa ra gói vay lãi suất 0% trong một khoảng thời gian nhất định, khoảng từ 1 - 3 năm. Thực tế, nhờ chính sách này mà nhiều người đã mạnh dạn vay vốn để mua nhà.

Chị Hồ Thu Liên, ở Hà Nội cho hay, lãi suất mua nhà hiện nay rất hợp lý và trong khả năng vay của gia đình mình. Một số ngân hàng ưu đãi lãi suất 2 năm đầu ở mức 0% giúp người dân dễ dàng sở hữu một căn hộ chung cư.

"Đường dài" phải tính kỹ

Đại diện một số ngân hàng cho biết, so với cùng kỳ năm ngoái, mức lãi suất cho vay mua nhà đã thấp hơn, nhưng từ khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh đã ảnh hưởng nhất định tới tỷ lệ vay.

Theo ông Trịnh Bằng Vũ, Trưởng khối cho vay khách hàng cá nhân, Ngân hàng Shinhan Bank, so với quý III/2020, lãi suất vay mua nhà ở Shinhan Bank thấp hơn từ 1,5 - 2%/năm. Từ cuối tháng 6 đến tháng 7, do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên mức độ giải ngân chỉ đạt từ 60 - 70%.

Ông Đinh Văn Chiến, Giám đốc khối khách hàng cá nhân TPBank chia sẻ, đối với khách hàng đang có khoản vay, dư nợ tại TPBank, ngân hàng đã đưa ra các chương trình giảm lãi suất cho khách hàng, từ đó giảm áp lực trả nợ hàng tháng, đồng thời giúp khách hàng duy trì tốt các khoản vay hiện có tại TPBank. Ngoài ra, trong thời gian này, TPBank có các chương trình ưu đãi lãi suất cho khách hàng vay mua nhà với mức lãi vay cố định thấp hơn 2,5% so với các chương trình trước đó.

Thống kê của các sàn giao dịch bất động sản cho thấy, trên 50% số lượng người mua nhà đều có nhu cầu vay ngân hàng. Tuy nhiên, dịch Covid-19 đã có tác động không nhỏ tới thu nhập và khả năng trả nợ.

Bởi vậy, các ngân hàng cũng khẳng định, để tránh rủi ro, ngân hàng sẽ thẩm định chặt hơn các khoản vay bất động sản, chẳng như không cho vay cho các dự án đất nền ở xa, thiếu tính pháp lý...

Tìm hiểu trên thị trường có thể thấy, thời gian gần đây, các chủ đầu tư, đơn vị phân phối liên tục tung ra những chương trình bán nhà “sốc” như “mua nhà 0 đồng” hay mua nhà lãi suất 0% trong vòng từ 18 - 36 tháng… gây sự quan tâm của nhiều người, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát.

Tuy nhiên, các chuyên gia ngân hàng cảnh báo, người mua nhà cần tìm hiểu, so tính kỹ để tránh những rủi ro có thể gặp phải khi tham gia chương trình ưu đãi này.

“Hiện nay, dịch Covid-19 chưa biết đến khi nào mới được khống chế, trong khi đó rất nhiều lĩnh vực đang bị ảnh hưởng nặng nề khiến thu nhập của người lao động giảm đáng kể. Nếu mua nhà thời điểm này, khách hàng vay từ 50% giá trị căn hộ cũng đã là rủi ro mất khả năng thanh toán. Thực tế trên thị trường, nhiều người mua nhà đã phải rao bán cắt lỗ ngay sau khi mua”, một chuyên gia phân tích.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến còn cho rằng, nghiên cứu về nội dung và cách thức mà các ngân hàng triển khai chương trình “lãi suất 0 đồng trong 2 - 3 năm đầu tiên” nghe thì có vẻ hấp dẫn, dẫn dụ người mua. Nhưng sau 2 năm gặm nhấm sự sung sướng không phải trả gốc và lãi, người mua mới rơi vào “bẫy nợ” và có thể "mất cả chì lẫn chài" nếu không có đủ khả năng chi trả tiền gốc cộng lãi hàng tháng.