Ngân hàng thương mại giữ lãi suất huy động dài hạn hơn 8%

Theo doanhnhansaigon.vn

Trong tháng 9/2019, mức lãi suất huy động cao nhất với kỳ hạn 12 tháng (8,5%/năm) thuộc về ABBank. Ngoài ra, ngân hàng này cũng áp dụng kỳ hạn gửi tiết kiệm 13 tháng với lãi suất 8,3%/năm.

Một số ngân hàng có kỳ hạn 12 tháng 8%/năm có thể kể như NCB, Bảo Việt Bank, Bản Việt với tiết kiệm thông thường hoặc một số chương trình riêng. Nguồn: internet
Một số ngân hàng có kỳ hạn 12 tháng 8%/năm có thể kể như NCB, Bảo Việt Bank, Bản Việt với tiết kiệm thông thường hoặc một số chương trình riêng. Nguồn: internet

Sau ABBank, Bắc Á và OCB có lãi suất huy động 8,1%/năm, Bắc Á đã nâng lãi suất tất cả kỳ hạn trên 12 tháng từ 7,9%/năm. Ngân hàng này cũng nâng lãi suất kỳ hạn 6 tháng lên 7,5% /năm và kỳ hạn 9 tháng lên 7,9%/năm. Nhìn chung, trong hệ thống ngân hàng, Bắc Á vẫn là đơn vị có mặt bằng chung lãi suất kỳ hạn ngắn ngày cao nhất. OCB cũng tăng lãi suất kỳ hạn 12 tháng từ 8%/năm.

Một số ngân hàng có kỳ hạn 12 tháng 8%/năm có thể kể như NCB, Bảo Việt Bank, Bản Việt với tiết kiệm thông thường hoặc một số chương trình riêng. Đặc biệt với SHB, với món tiền gửi trên 500 tỷ đồng kỳ hạn 1 năm, khách hàng sẽ được hưởng lãi suất 8,9%/năm và kỳ hạn 13 tháng là 9%/năm. 

Với các ngân hàng thuộc khối quốc doanh, MB áp dụng lãi suất 12 tháng là 7,5%/năm. Tiếp theo đó, VietinBank cùng BIDV tiếp tục giữ lãi suất hơn 7%/năm kỳ hạn 12 tháng. 

Nửa đầu năm 2019, VietinBank tăng trưởng tín dụng và huy động chỉ đạt 3,5% và3,9%. BIDV có mức tăng tín dụng và huy động là 7%, đạt gần 64% kế hoạch cả năm. VietinBank và BIDV là những ngân hàng có nhu cầu cấp thiết trong việc tăng vốn. Thời gian tới, vấn đề này sẽ được giải quyết sau khi BIDV phát hành hơn 603 triệu cổ phiếu cho  KEB Hana Bank, tương đương 15% vốn điều lệ.

Hai “ông lớn” còn lại trong khối quốc doanh là Agribank và Vietcombank giữ mức 6,8%/năm với kỳ hạn 12 tháng. Vietcombank, VietinBank, BIDV công bố mức 0,1%/năm cho tiền gửi không kỳ hạn, trong khi Agribank ở mức 0,2%. Với kỳ hạn 1-9 tháng, mức lãi suất phổ biến dao động 4,5-5,6%/năm. 

Với chứng chỉ tiền gửi kỳ hạn dài, lãi suất nhìn chung đã vượt 10%/năm. Sản phẩm chứng chỉ tiền gửi cho khách hàng cá nhân, tổ chức của Bản Việt vẫn dẫn đầu về lãi suất huy động với 10,2%/năm cho kỳ hạn 60 tháng. VIB, VietABank cũng phát hành chứng chỉ tiền gửi 9,1% với kỳ hạn lần lượt 61 tháng và 24 tháng với tiền gửi tối thiểu là 10 triệu đồng.

SHB cũng thông báo phát hành chứng chỉ tiền gửi với lãi suất 8,9%/năm cho kỳ hạn 36 tháng và giá trị trên 2 tỷ đồng. Nam Á Bank phát hành chứng chỉ tiền gửi kỳ hạn 7 năm với lãi suất 8,9%/năm.

Việc phát hành chứng chỉ tiền gửi với lãi suất cao tại các kỳ hạn dài của ngân hàng nhằm mục đích bổ sung vốn trung và dài hạn trong bối cảnh siết vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn.