Ngành Ngân hàng chia sẻ khó khăn với khách hàng, người dân

Theo Mai Hoàng/ Báo Khánh Hòa

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, ngành Ngân hàng Khánh Hòa đã có nhiều hoạt động thiết thực đồng hành, chia sẻ với khách hàng, người dân và chính quyền địa phương.

Lãnh đạo tỉnh tiếp nhận tiền ủng hộ của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Mai Hoàng
Lãnh đạo tỉnh tiếp nhận tiền ủng hộ của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Mai Hoàng

Đồng hành với khách hàng

Thời gian qua, ngành Ngân hàng đã đồng hành, chia sẻ để cùng tháo gỡ khó khăn với doanh nghiệp (DN). Ông Đỗ Trọng Thảo - Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Khánh Hòa cho biết, chi nhánh thường xuyên triển khai, chỉ đạo các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn chủ động nguồn vốn, tiết giảm chi phí để có điều kiện giảm lãi suất cho vay nhằm chia sẻ với khách hàng. Mặt bằng lãi suất cho vay trên địa bàn tỉnh giảm khoảng 0,5-1,5% trong năm 2020 và tiếp tục giảm trong 8 tháng năm nay với mức giảm khoảng 0,2%/năm so với cuối năm 2020.

Có thể kể đến, VietinBank Khánh Hòa đã thực hiện giảm lãi suất cho tất cả khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19 với mức giảm từ 0,5 đến 1%/năm. BIDV Khánh Hòa giảm lãi suất cho vay đối với các món vay hiện hữu cho DN với mức giảm 0,5-1,1%/năm, dư nợ được giảm lãi suất khoảng 470 tỷ đồng; giảm lãi suất cho gần 3.000 khoản vay cá nhân với tổng dư nợ 1.500 tỷ đồng. Vietcombank Khánh Hòa đã 2 lần giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ khách hàng với mức giảm từ 0,5 đến 1%/năm. SHB Khánh Hòa đang thực hiện giảm lãi suất từ 2 đến 3%/năm cho nhiều khách hàng…

Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ theo chỉ đạo của NHNN. Đến ngày 31/8, các TCTD trên địa bàn đã điều chỉnh kỳ hạn nợ, gia hạn nợ cho 2.323 khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch với tổng giá trị nợ được cơ cấu 9.994 tỷ đồng; trong đó có 353 DN, tổng trị giá nợ gốc, lãi được cơ cấu là 8.288 tỷ đồng.

Riêng tại Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho 935 khách hàng cá nhân với dư nợ 16,4 tỷ đồng. Các ngân hàng đã giảm lãi suất vay vốn đối với khoản vay cũ cho 15.316 lượt khách hàng, với dư nợ 35.744 tỷ đồng, số tiền lãi khách hàng được giảm là 196 tỷ đồng.

Một hoạt động được các ngân hàng triển khai đồng loạt trong thời gian qua là thực hiện giảm phí giao dịch thanh toán điện tử cho khách hàng nhằm khuyến khích khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt để góp phần phòng, chống dịch bệnh. Từ khi có dịch COVID-19 đến nay, NHNN đã 3 lần thực hiện giảm phí giao dịch thanh toán điện tử cho khách hàng.

Ngoài ra, các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán đã áp dụng nhiều chính sách miễn phí giao dịch chuyển tiền thanh toán điện tử (Techcombank, Agribank, MB, MSB, Vietbank…) hoặc đưa ra các gói sản phẩm miễn phí (zero fee) có điều kiện…

Chú trọng công tác an sinh xã hội, hỗ trợ chống dịch

Không chỉ có các hoạt động hỗ trợ tài chính - tiền tệ, thời gian qua, ngành Ngân hàng Khánh Hòa còn chú trọng đến công tác an sinh xã hội, chia sẻ khó khăn với người dân. Đại diện Vietcombank Chi nhánh Khánh Hòa cho biết, chi nhánh đã có một số hoạt động hỗ trợ, sẻ chia với người dân và chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống dịch như: Tặng 1.100 suất quà cho người dân ở thị xã Ninh Hòa với trị giá hơn 200 triệu đồng; tặng 3 tấn gạo cho phường Vạn Thạnh, 3 tấn gạo cho phường Vạn Thắng (TP. Nha Trang) trị giá 75 triệu đồng; ủng hộ 50 triệu đồng cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh; tặng 200 bộ đồ bảo hộ cấp độ 4 trị giá gần 50 triệu đồng cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh; tặng UBND phường Ngọc Hiệp và xã Vĩnh Ngọc (TP. Nha Trang) 40 triệu đồng. Toàn bộ kinh phí từ sự đóng góp của cán bộ, nhân viên chi nhánh.

Theo số liệu thống kê của NHNN Chi nhánh Khánh Hòa, tổng số tiền ngành Ngân hàng tỉnh đã hỗ trợ công tác an sinh xã hội và phòng, chống COVID-19 của tỉnh hơn 16 tỷ đồng. Trong đó, ủng hộ 1,14 tỷ đồng cho chương trình mua vắc xin phòng COVID-19; hỗ trợ Trung tâm Cứu trợ COVID-19 tỉnh hơn 14,3 tỷ đồng (3,45 tỷ đồng tiền mặt, 3 xe cấp cứu, 20 bộ máy thở) và 9,5 tấn gạo; các hoạt động hỗ trợ khác hơn 976 triệu đồng.

Với phương châm gắn các hoạt động kinh doanh với công tác an sinh xã hội, thời gian tới, ngành Ngân hàng sẽ có thêm nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả nhằm hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với người dân, doanh nghiệp và chính quyền địa phương trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19.