Những yếu tố nào quyết định triển vọng của giá vàng tuần tới?

Theo Trung Mến/nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn

Nhiều chuyên gia cảnh báo nhà đầu tư về khả năng cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Mỹ có thể sẽ bị bán mạnh và có thể đây chính là yếu tố mà giá vàng cần trong mùa thu năm nay.

Ảnh: Mining
Ảnh: Mining

Trong phiên giao dịch gần nhất, thêm một lần nữa giá vàng đã không thể vượt được ngưỡng 1.800USD/ounce, tuy nhiên các chuyên gia phân tích nhận định trong thời gian tới sẽ có yếu tố đẩy giá vàng ra khỏi biên độ giao dịch gần đây, theo bản tin của Kitco.

Nhiều chuyên gia cảnh báo nhà đầu tư về khả năng cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Mỹ có thể sẽ bị bán mạnh và có thể đây chính là yếu tố mà giá vàng cần trong mùa thu năm nay.

Nhiều tổ chức tài chính và ngân hàng Mỹ bao gồm Goldman Sachs, Morgan Stanley, Citigroup, Bank of America đều đang băn khoăn về triển vọng của thị trường chứng khoán Mỹ, họ tuyên bố rằng giá trị cổ phiếu đang lên những mức quá cao.

Trong tuần này, Deustche Bank AG cùng với nhiều ngân hàng khác đã gửi đi thông điệp rằng nhiều khả năng thị trường sẽ điều chỉnh.

Chuyên gia về thị trường hàng hóa tại Bloomberg Intelligence, ông Mike McGlone, nhận định biến động trên thị trường cổ phiếu có thể là yếu tố mà giá vàng cần hiện nay, biến động trên thị trường chứng khoán là đủ để cho giá vàng tạo xu thế.

Giám đốc điều hành kiêm chuyên gia nghiên cứu về hàng hóa tại quỹ BMO Capital Markets, ông Colin Hamilton, nhận xét trong bối cảnh mức độ thị trường biến động như hiện nay và ngưỡng giao dịch của giá vàng trong thời gian qua, vàng sẽ khó đương đầu với các đợt bán tháo mạnh hơn nữa. 

“Giá vàng hiện đang ở mức rất tốt. Dù rằng đã giảm 6,5% tính từ đầu năm 2021 đến nay, giá vàng vẫn duy trì ở quanh mức 1.800USD/ounce khi mà tăng trưởng kinh tế Mỹ chững lại, các biện pháp hạn chế thời kỳ biến chủng delta lây lan mạnh được áp dụng, cuộc họp bàn về chính sách tiền tệ của Fed và báo cáo việc làm Mỹ tháng 8. Khi mà lãi suất thực âm, căng thẳng địa chính trị leo thang và khả năng thị trường điều chỉnh, có khả năng giá vàng sẽ điều chỉnh”, ông Hamilton nhận định.

Gần đây, giá vàng đón nhận nhiều thông tin tiêu cực, chính vì vậy giá vàng đã điều chỉnh sau khi chạm mức 1.830USD/ounce, theo trưởng bộ phận kinh doanh kim loại tại MKS PAMP GROUP, ông NickyShiels.

Chiến lược gia về thị trường hàng hóa tại TD Securities, ông Daniel Ghali, nhận định: “Trong tuần tới, giá vàng nhiều khả năng sẽ vẫn biến động quanh mức 1.800USD/ounce. Câu chuyện ở đây không phải là triển vọng trong 1 tuần mà phải nhìn vào kịch bản 3 tháng. Trong giai đoạn này, kỳ vọng tăng trưởng sẽ giảm đi và kỳ vọng lạm phát tăng lên. Đây thực sự là môi trường tốt cho giá vàng”.

Các quan chức Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ cố gắng tìm kiếm sự đồng thuận trong cuộc họp sắp tới để có thể bắt đầu thu hẹp chính sách tiền tệ nới lỏng trong tháng 11/2021, theo tin từ WSJ.

Nhiều quan chức thuộc Fed trong các bài phỏng vấn và tuyên bố trước công chúng gần đây đã nói rằng họ có thể bắt đầu giảm đi chương trình 120 tỷ USD mua trái phiếu Bộ Tài chính và chứng khoán đảm bảo bằng tài sản. 

Dù rằng nhiều khả năng họ sẽ không làm vậy trong cuộc họp sắp tới vào ngày 21 và 22/9/2021, chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ có thể sử dụng cuộc gặp gỡ đó để phát đi thông điệp rằng họ sẽ khởi động quá trình đó tại cuộc họp tiếp theo vào ngày 2-3/11/2021.

Theo những kế hoạch đã được định hình, giới chức Mỹ sẽ có thể giảm mua trái phiếu ở tốc độ phù hợp nhằm kết thúc quá trình mua tài sản vào giữa năm sau.

Trong bài phát biểu trước công chúng vào tháng 7/2021, ông Powell nói: “Nếu nền kinh tế phát triển trên diện rộng đúng như kỳ vọng, có thể sẽ phù hợp để bắt đầu giảm tốc độ mua tài sản trong năm nay”.

Vào tháng 12/2020, Ngân hàng Trung ương Mỹ cho biết họ sẽ vẫn tiếp tục tốc độ mua trái phiếu như hiện tại cho đến khi các quan chức kết luận rằng họ đã có được bước tiến rõ ràng hướng đến mục tiêu lạm phát bình quân 2% và việc làm cao.