SSI Research ước tính lợi nhuận của 9 ngân hàng trong quý III

Theo Lê Hải/ndh.vn

Trung tâm Phân tích Chứng khoán SSI - SSI Research công bố ước tính lợi nhuận của 9 ngân hàng trong quý III và lũy kế 9 tháng đầu năm 2020.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Theo đó, Sacombank (HoSE: STB) là nhà băng duy nhất được dự báo giảm lợi nhuận trong quý III, thấp gần 6% so với cùng kỳ năm trước, ở mức 972 tỷ đồng. Lũy kế đến 9 tháng đầu năm 2020, lợi nhuận trước thuế ước tính đạt 2.400 tỷ đồng, giảm 3,7%. Tính đến cuối tháng 9, tăng trưởng huy động và tín dụng ước lần lượt đạt 7% và 9% so với đầu năm. Nợ xấu duy trì dưới 3%.

Còn lại, nhiều ngân hàng có ước tính lợi nhuận tăng. VIB (UPCoM: VIB) được dự báo lợi nhuận tăng 60% trong quý III, tương tự tốc độ tăng trưởng tín dụng 14-15% so với đầu năm và thu nhập phí ròng tăng mạnh. Lũy kế 9 tháng, lợi nhuận trước thuế ước đạt 4.000 tỷ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ.  

Lãi trước thuế ACB (HNX: ACB) ước tăng 23%, đạt 2.370 tỷ đồng trong quý III. Điều này nhờ duy trì tăng trưởng tín dụng ở mức khoảng 9% so với đầu năm, và chi phí hoạt động (OPEX) giảm do ngân hàng đã trích lập một phần chi phí nhân viên của nửa cuối năm vào nửa đầu 2020. SSI Research tin rằng chất lượng tài sản vẫn được kiểm soát tốt, với tỷ lệ nợ xấu khoảng 1% theo mục tiêu của ngân hàng đề ra. Dù vậy, nợ xấu nhóm 2 ước tính tăng.

SSI Research ước tính lợi nhuận của 9 ngân hàng trong quý III - Ảnh 1

Phần lớn các ngân hàng được dự báo tăng trưởng lợi nhuận. Ảnh: ACB.

Với BIDV (HoSE: BID), SSI Research cho rằng lãi trước thuế quý III phụ thuộc nhiều vào chi phí trích lập dự phòng rủi ro tín dụng. Dù trích lập dự phòng có thể ở mức cao do dịch Covid-19, trái phiếu VAMC đã được xử lý hết trong quý I. Do đó, tăng trưởng lợi nhuận trước thuế quý III ước đạt 2.400 tỷ đồng, tăng 3,5% so với cùng kỳ. Tăng trưởng tín dụng thấp, ở mức 2,9%. 

VietinBank (HoSE: CTG) được dự báo lợi nhuận trước thuế 3.240 tỷ đồng trong quý III, tăng 3,8% so với cùng kỳ. Thu nhập hoạt động trước dự phòng (PPOP) ước đạt 7.740 tỷ đồng, tăng 17% và được thúc đẩy nhờ tăng trưởng tín dụng và tiền gửi lần lượt là 2,5% và 2% so với đầu năm. Tổng thu nhập hoạt động không đổi, ước tính chi phí hoạt động giảm 23,2% so với cùng kỳ. Chi phí dự phòng rủi ro tín dụng ước tăng 28,5% so với cùng kỳ. 

MB (HoSE: MBB) có thể ghi nhận lợi nhuận trước thuế tăng 25-30% trong quý III, đạt 3.400 - 3.600 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2020, MB thực hiện 98% kế hoạch năm, ước tăng trưởng tín dụng 10%. 

Lợi nhuận Techcombank (HoSE: TCB) quý III ước đạt 3.260 tỷ đồng, tăng 2% so với cùng kỳ năm trước, nhờ tăng trưởng tín dụng và tiền gửi lần lượt tăng 5,5% và 10% so với đầu năm, đến từ trái phiếu doanh nghiệp và các khoản vay từ khách hàng doanh nghiệp lớn. Tương tự, TPBank (HoSE: TPB) được dự báo lãi trước thuế 1.000 tỷ đồng trong quý III, tăng 30% so với cùng kỳ. Trong khi đó, HDBank (HoSE: HDB) được dự báo lợi nhuận quý này tăng 30%, đạt hơn 1.600 tỷ đồng.

Trước đó, chuyên gia Cấn Văn Lực cho rằng lợi nhuận ngành ngân hàng sẽ giảm trong năm nay. Khi nợ xấu tăng, ngân hàng phải tăng trích lập dự phòng, bên cạnh các biện pháp giãn, hoãn nợ, miễn giảm lãi vay, cũng sẽ ảnh hưởng tới lợi nhuận. Ước tính, lợi nhuận ngân hàng Việt Nam sẽ giảm 20-25% trong năm 2020, tương đương các ngân hàng thương mại của Trung Quốc.

SSI Research cũng từng nhận định các ngân hàng quốc doanh chịu nhiều áp lực hơn từ Ngân hàng Nhà nước trong việc hỗ trợ khách hàng trong thời kỳ đại dịch, trong khi các ngân hàng tư nhân vẫn có dư địa nhất định để cân đối giữa hỗ trợ khách hàng và đảm bảo mức lợi nhuận hợp lý. 

Dù lãi trước thuế năm 2020 của các ngân hàng có thể giảm, năm 2021, khi hoàn thành việc hỗ trợ khách hàng, lợi nhuận ngân hàng quốc doanh ước tính sẽ tăng 23% trong khi nhóm ngân hàng TMCP tăng 11,2%.