Thanh khoản dồi dào, lãi suất tiết kiệm có thể giảm?

Theo Trần Thúy/bizlive.vn

Lãi suất huy động của các ngân hàng được dự báo sẽ ổn định trong thời gian tới, thậm chí có thể giảm nhẹ tại một số ngân hàng có thanh khoản dồi dào.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hút ròng 9.710 tỷ đồng tuần qua

Báo cáo trái phiếu tuần mới công bố của CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho biết, tuần vừa qua, NHNN hút ròng 9.710 tỷ đồng qua kênh OMO. Cụ thể đã có 28.681 tỷ đồng đáo hạn trong khi có 18.972 tỷ đồng được phát hành thêm. 

Kênh tín phiếu tiếp tục không có hoạt động phát hành mới hay đáo hạn. Theo đó, tổng hợp hai kênh OMO và tín phiếu, tuần qua, NHNN đã hút ròng 9.710 tỷ đồng từ thị trường. 

Mức hút ròng này thấp hơn rất nhiều so với mức hơn 72 nghìn tỷ đồng trong tuần từ 18/2 đến 22/2 trước đó. 

Thanh khoản dồi dào, lãi suất tiết kiệm có thể giảm? - Ảnh 1

Tính lũy kế kể từ đầu năm 2018 đến nay thì tổng lượng vốn bơm ròng qua kênh OMO và tín phiếu tiếp tục giảm xuống, còn 33.106 tỷ đồng vào cuối tuần qua. 

Xu hướng bơm ròng giảm đã duy trì tuần thứ ba liên tiếp, cho thấy thanh khoản hệ thống ngân hàng đang ở trong trạng thái khá ổn định, không cần sự hỗ trợ nhiều từ phía NHNN.

Trong khi đó, lãi suất liên ngân hàng trong tuần tiếp tục xu hướng giảm nhẹ. Cụ thể, kỳ hạn qua đêm giảm từ mức 4,05% xuống còn 3,95%; kỳ hạn 2 tuần giảm xuống 4,1% từ mức 4,15% của tuần trước đó, riêng kỳ hạn 1 tuần thì vẫn đi ngang ở mức 4,05%/năm. 

Thanh khoản dồi dào, lãi suất tiết kiệm có thể giảm? - Ảnh 2

Theo dự báo của BVSC, xu hướng giảm của lãi suất liên ngân hàng có thể sẽ duy trì trong các tuần sắp tới và giảm về mức trung bình quanh 3%/năm đối với tất cả các kỳ hạn.

Thanh khoản dồi dào, lãi suất tiết kiệm có thể giảm? - Ảnh 3

Lãi suất tiết kiệm có thể giảm

Trong khi đó, theo khảo sát, trên thị trường 1, lãi suất huy động vẫn đi ngang trong mặt bằng đã thiết lập từ cuối năm 2018. So với thời điểm cuối năm trước, nhóm 4 ngân hàng thương mại gốc Nhà nước vẫn giữ nguyên mức lãi suất trung bình của kỳ hạn 1 năm là 6,83%/năm. 

Thanh khoản dồi dào, lãi suất tiết kiệm có thể giảm? - Ảnh 4

Nhóm chung các ngân hàng thương mại cổ phần có lãi suất huy động tăng nhẹ 0,22% trong tháng 2. Tuy vậy, nhóm ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô vốn nhỏ hơn 5.000 tỷ đồng lại giảm nhẹ lãi suất 0,03%. 

Các chuyên gia tại BVSC dự báo lãi suất huy động của các ngân hàng sẽ ổn định trong thời gian tới, thậm chí có thể giảm nhẹ tại một số ngân hàng có thanh khoản dồi dào. 

Trước đó, đã có một số ngân hàng lớn rục rịch giảm lãi suất huy động ở một số kỳ hạn.

Cụ thể, VietinBank giảm 0,3%/năm lãi suất huy động ở hai kỳ hạn sáu và 12 tháng. Tương tự, ACB cũng giảm nhẹ lãi suất huy động VND ở kỳ hạn một tháng, xuống 5,1%/năm (giảm 0,1%/năm). BIDV cũng giảm lãi suất huy động kỳ hạn 5 tháng từ 5,5%/năm xuống còn 5,2%/năm.

Trên thị trường hiện vẫn có nhiều ngân hàng thương mại có thị phần nhỏ đang áp lãi suất huy động VND cao nhất từ 8,5-8,7%/năm, tuy nhiên, mức lãi suất này chủ yếu áp ở các kỳ hạn rất dài với các điều kiện số tiền gửi lớn.