Thanh toán qua thẻ tín dụng: Tăng khuyến mãi, khách hàng vẫn e ngại

Theo Huyền Anh/thoibaokinhdoanh.vn

Gần đây, hàng loạt ngân hàng ồ ạt tung ra các chương trình khuyến mãi cho khách hàng khi thanh toán qua thẻ tín dụng. Liệu những chương trình hấp dẫn đó có giúp khách hàng hết e ngại vì sự phiền hà xảy ra trong thời gian qua, để chuyển sang phương thức thanh toán mới mẻ này không?

Các ngân hàng đang rầm rộ đưa ra các chương trình khuyến mãi thanh toán không dùng tiền mặt
Các ngân hàng đang rầm rộ đưa ra các chương trình khuyến mãi thanh toán không dùng tiền mặt

Năm 2019, với xu hướng thanh toán số lên ngôi, ngay trong tháng 6 này, hầu hết các ngân hàng từ lớn đến nhỏ đều tung ra những chương trình siêu ưu đãi cho khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt khi mua sắm.

Vietcombank cho biết, ngay từ đầu năm, ngân hàng đã tiến hành nhiều chương trình ưu đãi cho các chủ thẻ và các dịch vụ thanh toán qua Mobile Banking, ví điện tử Senpay… với tổng trị giá lên đến hàng tỷ đồng.

Ngập tràn khuyến mãi

BIDV cũng đang có chương trình ưu đãi lên đến 6 tỷ đồng cho khách hàng sử dụng các sản phẩm dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt tại ngân hàng.

Chẳng hạn, khách hàng tham gia chương trình Khách hàng Ưu tiên sẽ có cơ hội nhận 200.000 đồng (số dư tiền gửi bình quân theo quý từ 1 tỷ đồng); nhận 20.000 đồng khi đăng ký mới đồng thời các dịch vụ: BSMS, BIDV SmartBanking/BIDV Online, Thẻ ghi nợ nội địa/quốc tế…

Khách hàng sẽ được miễn phí duy trì cho tất cả các dịch vụ: BIDV Online, BIDV Business Online, BIDV Bankplus, BIDV SmartBanking, không thu phí SMS token và tặng đến 0,2%/năm lãi suất khi gửi tiền online.

Ngoài ra, khách hàng còn có cơ hội bốc thăm trúng thưởng xe ô tô Mazda CX 5 2.0 trị giá 900 triệu đồng; 10 chuyến du lịch Hàn Quốc dành cho 2 người trị giá 30 triệu đồng/ chuyến. Đối với thẻ ghi nợ nội địa, phần thưởng là 6 tủ lạnh Hitachi Inverter 589L trị giá 51 triệu đồng, 18 Smart TV Sony 43 inch trị giá 10 triệu đồng…

Trong khi đó, hưởng ứng xu hướng không dùng tiền mặt, Ngân hàng Bản Việt (VietCapital Bank) tung khuyến mãi miễn 100% phí cho những cá nhân chuyển tiền qua Mobile Banking và Internet Banking từ nay đến hết ngày 22/7/2019. Đồng thời, khi thanh toán bằng QR Pay tại các điểm chấp nhận thanh toán, khách hàng sẽ nhận nhiều ưu đãi có giá trị tới 500.000 đồng.

Còn Sacombank miễn phí tất cả giao dịch có thu phí trên kênh Ngân hàng điện tử (Internet Banking hoặc Mobile Banking) trong ngày 15/6 và 16/6 và hoàn 100.000 đồng cho mỗi giao dịch chi tiêu qua thẻ thành công trị giá tối thiểu từ 200.000 đồng, áp dụng cho 5.000 khách hàng giao dịch đầu tiên. Thời gian giao dịch từ 6h đến 24h ngày 16/6…

Đánh giá về chương trình khuyến mãi của các nhà băng, dưới góc độ khách hàng, chị Huyền Hà (Hà Nội), cho hay hai năm trở lại đây, các ngân hàng cạnh tranh thị phần thẻ rất gay gắt. Đưa ra các chương trình như hoàn tiền, miễn phí sử dụng thẻ năm đầu tiên, thậm chí có ngân hàng còn liên kết với các nhà hàng, khách sạn, đơn vị lữ hành lớn… để giảm giá, có khi giảm tới 50% hóa đơn sử dụng dịch vụ.

Nhiều người chưa mặn mà

Chị Hà cho biết thêm, các ngân hàng đều khuyến mãi thẻ, vì vậy chị đang có tới 3 thẻ tín dụng Vietcombank, ACB, MB… để “canh” thẻ nào khuyến mãi sẽ thanh toán bằng thẻ đó. “Có tháng, tôi nhận được khuyến mãi cả triệu đồng”, chị Hà cho hay.

Bên cạnh một số khách hàng chuyển đổi sang hình thức thanh toán không dùng tiền mặt vẫn còn một bộ phận không nhỏ e ngại phương thức thanh toán mới này.

Anh Duy Đức (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ, một vài lần thanh toán bằng thẻ ATM gặp trục trặc trong quá trình giao dịch.

“Tiền đã trừ trong tài khoản nhưng hệ thống báo giao dịch lỗi, phía đầu bên hưởng thụ cũng không nhận được tiền. Tôi gọi hàng chục cuộc điện thoại vào số tổng đài nhưng không có nhân viên nhấc máy. Do đó, tôi phải ra chi nhánh ngân hàng gần nhất đề nghị tra soát, nhưng cũng phải mất 3 tuần sau mới nhận lại được tiền”, anh Đức nói.

Chủ một số cửa hàng cũng thừa nhận, tình trạng khách hàng cà thẻ ATM bị lỗi vẫn xảy ra khiến khách hàng bức xúc. Ngay sau khi khách hàng cà thẻ ATM, máy báo trừ tiền và kèm theo đó là báo lỗi giao dịch khiến cửa hàng không nhận được tiền nên không in hoá đơn được.

Các chuyên gia tài chính cho rằng trong khi nhiều người chưa mặn mà sử dụng thẻ thanh toán, ví điện tử hoặc các kênh thanh toán không tiền mặt khác để mua sắm, trả tiền dịch vụ công, viện phí… thì những trục trặc nhỏ như trên nếu chậm được giải quyết hoặc giải thích không thỏa đáng càng khiến người dùng e ngại với phương thức này.

Một trong những mấu chốt thúc đẩy thanh toán không tiền mặt là nhà cung cấp dịch vụ phải bảo đảm sự an toàn trong giao dịch cho khách hàng. Nếu các ngân hàng không tăng cường đầu tư công nghệ, nâng cao bảo mật thông tin, nguy cơ hacker tấn công thẻ khách hàng sẽ khiến họ e dè với phương thức thanh toán qua thẻ tín dụng.

Ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước), cũng thừa nhận trong thời gian tới, thanh toán không tiền mặt có thể phát sinh nhiều vấn đề, khi mà thanh toán qua điện thoại di động ngày càng gia tăng.

Vì thế, để hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, Ngân hàng Nhà nước đang xây dựng dự thảo nghị định thanh toán không tiền mặt. Theo đó, phạm vi điều chỉnh của dự thảo nghị định sẽ có thêm đối tượng làm đại lý ngân hàng, nhằm hỗ trợ người không có tài khoản ngân hàng vẫn có thể thanh toán không tiền mặt.