Tiếp vốn ưu đãi để phục hồi sản xuất

Theo Mai Hoàng/ Báo Khánh Hòa

Ngành Ngân hàng (NH) đã và đang triển khai nhiều nguồn vốn ưu đãi để phục vụ nhu cầu phục hồi sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp hậu giãn cách xã hội và đẩy mạnh sản xuất kinh doanh trong những tháng cuối năm.

Khách hàng giao dịch tại Vietcombank chi nhánh Khánh Hòa.
Khách hàng giao dịch tại Vietcombank chi nhánh Khánh Hòa.

Triển khai nhiều dòng vốn mới

Theo ông Từ Tiến Phát - Phó Tổng Giám đốc NH Á Châu (ACB), NH đang cung cấp nguồn vốn vay ưu đãi hỗ trợ khách hàng phục hồi sản xuất kinh doanh sau thời gian gặp nhiều khó khăn. Từ đầu tháng 10, NH đã dành nguồn vốn 10.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi từ 5%/năm dành cho doanh nghiệp và từ 6%/năm dành hộ kinh doanh. Các gói cho vay được thiết kế theo phương thức và chu kỳ trả nợ phù hợp để giúp khách hàng có thể thích ứng tốt nhất với tình hình kinh doanh hiện nay.

Vietcombank Khánh Hòa cũng có nhiều chương trình cho vay với lãi suất ưu đãi. Cụ thể, NH áp dụng lãi suất từ 3,5% đến 5,5%/năm tùy kỳ hạn vay đối với các doanh nghiệp lớn vay vốn ngắn hạn VNĐ sản xuất kinh doanh, còn lãi suất vay USD từ 1,5% đến 2,5%/năm.

“Đối với các khách hàng là doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) hoạt động trong các lĩnh vực ưu tiên của Nhà nước, lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao hoặc doanh nghiệp khởi nghiệp, Vietcombank Khánh Hòa áp dụng lãi suất từ 4,5%/năm cho các kỳ hạn vay ngắn hạn”, bà Hồ Thị Mai Trang - Trưởng phòng Khách hàng Doanh nghiệp, Vietcombank Khánh Hòa cho biết.

Nắm bắt nhu cầu bổ sung vốn của các doanh nghiệp, từ ngày 15/10, HDBank đã tăng gói hỗ trợ doanh nghiệp SME lên 10.000 tỷ đồng. Gói hỗ trợ này được dành cho các khách hàng có nhu cầu bổ sung nguồn vốn lưu động với lãi suất chỉ từ 6,2%/năm.

VietinBank cũng có các chương trình như: “Vay ưu đãi, lãi tri ân”, “Lãi suất ưu đãi, vững chãi tương lai”, “Cho vay khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ lĩnh vực thương mại, phân phối”. Eximbank triển khai gói tín dụng 5.000 tỷ đồng dành cho khách hàng doanh nghiệp SME. Agribank cũng có gói tín dụng 100.000 tỷ đồng hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19…

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh Khánh Hòa, nhiều NH trên địa bàn đã triển khai các gói tín dụng mới với mức lãi suất cho vay ngắn hạn ở mức từ 5,3% - 9,5%/năm, trung dài hạn từ 8,3% - 11%/năm. Đây là hoạt động thiết thực của ngành NH nhằm hỗ trợ khách hàng tiếp tục duy trì và phục hồi sản xuất kinh doanh, khắc phục khó khăn do dịch COVID-19.

Tiếp tục giảm lãi suất cho khoản vay cũ

Ông Nguyễn Hoài Chiểu - Giám đốc NHNN chi nhánh Khánh Hòa cho biết, vừa qua, chi nhánh đã ban hành Kế hoạch số 819 về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh trong bối cảnh dịch COVID-19 thuộc lĩnh vực NH.

Theo đó, chi nhánh đưa ra các giải pháp và yêu cầu các chi nhánh tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn tiếp tục triển khai mạnh mẽ các giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, gồm: Cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay, phí, giữ nguyên nhóm nợ, cho vay mới… theo thẩm quyền và theo quy định tại các văn bản chỉ đạo của Thống đốc NHNN; thực hiện cắt giảm tối đa các loại chi phí nhằm tạo nguồn lực tài chính hỗ trợ khách hàng, người dân, doanh nghiệp.

Tùy theo năng lực, khả năng tài chính của mình, các chi nhánh TCTD cân đối thực hiện giảm lãi suất cho vay, cơ cấu lại thời hạn trả nợ và các biện pháp hỗ trợ khác; đồng thời công khai mức lãi suất hỗ trợ, các biện pháp, chính sách hỗ trợ để người dân và doanh nghiệp được biết.

Các NH tích cực, chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, các khách hàng trên địa bàn để tìm hiểu nhu cầu, đáp ứng kịp thời vốn tiêu thụ nông sản, vốn sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn; không để xảy ra chậm tiêu thụ nông sản, gián đoạn chuỗi sản xuất, cung ứng do không tiếp cận được vốn tín dụng NH.

Hưởng ứng lời kêu gọi của NHNN, nhiều chi nhánh TCTD trên địa bàn đã giảm chi phí hoạt động nhằm chủ động thực hiện nhiều đợt giảm lãi suất cho vay đối với các khoản cho vay cũ. Tuy nhiên, việc giảm lãi suất cho vay phải phụ thuộc vào lãi suất đầu vào, các TCTD phải cân đối để đảm bảo an toàn hệ thống. Lãi suất cho vay ngắn hạn VNĐ đối với 5 lĩnh vực ưu tiên hiện còn 4,5%/năm.

Đến ngày 30/9, các chi nhánh TCTD trên địa bàn đã giảm lãi suất vay vốn đối với khoản vay cũ cho 18.618 lượt khách hàng, với dư nợ 41.557 tỷ đồng, số tiền lãi khách hàng được giảm là 210,41 tỷ đồng.