Ngành Ngân hàng tinh Trà Vinh:

Triển khai các giải pháp tín dụng, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn do COVID-19

Theo Thanh Bình/Báo Trà Vinh

Trước tác động tiêu cực của dịch bệnh COVID-19, bám sát chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN), của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, ngành Ngân hàng trên địa bàn tỉnh Trà Vinh đã chủ động, quyết liệt triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ về tín dụng, giảm lãi suất cho vay bằng chính nguồn lực của ngành nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, góp phần kiểm soát lạm phát, duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Đến cuối tháng 9/2021, tín dụng trên địa bàn tỉnh Trà Vinh đạt 31.300 tỷ đồng, tăng 7,27% so với năm 2020. Ảnh: VIB
Đến cuối tháng 9/2021, tín dụng trên địa bàn tỉnh Trà Vinh đạt 31.300 tỷ đồng, tăng 7,27% so với năm 2020. Ảnh: VIB

Về tăng trưởng tín dụng: trên cơ sở định hướng hoạt động của NHNN Việt Nam, Chi nhánh NHNN tỉnh Trà Vinh đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn thực hiện tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả; hướng dòng vốn vào các lĩnh vực sản xuất, nhất là các lĩnh vực ưu tiên, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn của người dân, doanh nghiệp, góp phần hỗ trợ tăng trưởng kinh tế của tỉnh Trà Vinh.

Đến cuối tháng 9/2021, tín dụng trên địa bàn đạt 31.300 tỷ đồng, tăng 7,27% so với năm 2020 phù hợp với mức tăng trưởng toàn ngành. Trong đó, tín dụng lĩnh vực ưu tiên có mức tăng trưởng khá so với năm 2020. Cụ thể, lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn tăng 8,99%; xuất khẩu tăng 7,24%; cho vay doanh nghiệp tăng 12%.

Về thực hiện các giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19: tiếp tục giảm lãi suất cho vay dư nợ hiện hữu, khoản vay mới trong 05 tháng cuối năm 2021. Theo đó, các ngân hàng thương mại (NHTM) có thị phần dư nợ lớn đã đồng thuận và triển khai giảm lãi suất cho vay áp dụng từ ngày 15/7/2021 đến hết năm 2021 (mức giảm phổ biến từ 0,5 - 1,5%/năm so với lãi suất hiện hữu) như Vietinbank, Vietcombank, Agribank, BIDV, MB, Bưu điện Liên Việt, TPBank, VIB, ACB, Seabank, SHB, HDBank, MSB, VPBank, Techcombank, Sacombank, Eximbank...

Đến ngày 02/10/2021, các NHTM đã thực hiện giảm lãi suất khoản vay hiện hữu cho hơn 77.100 khách hàng, với dư nợ 15.100 tỷ đồng (chiếm 48%/tổng dư nợ tín dụng địa bàn hiện tại); đối với cho vay mới, đã giải ngân 9.725 khoản vay với số tiền gần 2.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, TCTD cũng triển khai gói tín dụng ưu đãi ở một số đối tượng theo khả năng (như cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa, cho lĩnh vực ưu tiên…) với mức lãi suất thấp hơn 02-3,5%/năm so với lãi suất cho vay ngắn hạn thông thường; đã giải ngân số tiền 300 tỷ đồng, với 1.250 khách hàng.

Trong đó, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển chi nhánh Trà Vinh triển khai chương trình tín dụng hỗ trợ an sinh xã hội dành cho cán bộ y tế (ưu đãi về lãi suất: cố định 1%/năm cho nhu cầu đời sống; cố định 5%/năm cho nhu cầu nhà ở), đã cho vay 493 khách hàng với số tiền 25,7 tỷ đồng.

Tiếp tục triển khai chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư số 01/2020/TT-NHNN của Thống đốc NHNN: các TCTD đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ giữ nguyên nhóm nợ cho 591 khách hàng với dư nợ 128 tỷ đồng; doanh số cho vay mới lũy kế từ ngày 23/01/2020 là 6.744 tỷ đồng với 2.709 khách hàng.

Triển khai chính sách cho vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất theo Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã giải ngân cho 05 doanh nghiệp vay với số tiền 849 triệu đồng để trả lương cho 292 lao động.

Đối với lĩnh vực sản xuất nông nghiệp: triển khai chỉ đạo của NHNN Việt Nam về đáp ứng nguồn vốn thu mua tạm trữ lúa gạo, góp phần giảm thiểu tình trạng ách tắc trong lưu thông, tồn ứ lúa gạo, nhất là khi người dân vào vụ thu hoạch lúa hè - thu 2021, trong điều kiện phải thực hiện giãn cách xã hội toàn tỉnh. Các TCTD trên địa bàn tỉnh Trà Vinh đã cho vay với dư nợ gần 2.000 tỷ đồng. 

Đối với ngành chăn nuôi, chủ động nắm bắt mức độ thiệt hại của khách hàng khi Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh ban hành quyết định công bố dịch bệnh viêm da nổi cục ở trâu, bò trên địa bàn tỉnh; qua đó đã hỗ trợ cho khách hàng với dư nợ khoảng 01 tỷ đồng.

TCTD tiếp tục triển khai các chương trình miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán (trong đó miễn 100% các phí dịch vụ chuyển tiền) nhằm phục vụ tốt nhu cầu thanh toán không dùng tiền mặt cho người dân, doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay.

Trong thời gian tới, để vừa tiếp tục hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp, vừa chuẩn bị cho giai đoạn phục hồi kinh tế, Chi nhánh NHNN tỉnh Trà Vinh tiếp tục triển khai một số giải pháp, điều hành tín dụng trọng tâm.

Cụ thể, tập trung chỉ đạo TCTD tiếp tục tăng trưởng tín dụng hợp lý gắn với nâng cao chất lượng tín dụng, tập trung vào các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên; theo dõi, đôn đốc các TCTD trong triển khai Thông tư số 01/2020/TT-NHNN (và các thông tư sửa đổi, bổ sung); giám sát việc thực hiện giảm lãi suất cho vay, giảm phí dịch vụ thanh toán của các TCTD.

Tiếp tục tập trung nguồn vốn để đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn phục vụ sản xuất, chế biến, tiêu thụ, lưu thông hàng hóa trong bối cảnh COVID-19 nói chung, đặc biệt là vấn đề sản xuất, lưu thông hàng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm nói riêng với thời hạn và lãi suất hợp lý.