Triển vọng giá vàng năm 2022: Gió liệu có đổi chiều?

Theo Trung Mến/nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn

Dường như biến chủng COVID-19 có thể giúp Fed hãm đà siết chặt chính sách và nâng lãi suất. Rủi ro địa chính trị hoặc tình trạng gián đoạn sản xuất dầu thô sẽ có thể ảnh hưởng đến triển vọng của giá vàng.

Ảnh: GettyImages
Ảnh: GettyImages

Giá vàng nhiều khả năng sẽ hưởng lợi từ khoảng thời gian thuận lợi kéo dài từ giữa tháng 12/2021. Các chuyên gia phân tích đang tính toán xem liệu động lực tăng giá của vàng có đủ để vàng tăng vượt mức 1.850USD một ounce.

Theo Kitco, đồng giám đốc của Walsh Trading – ông Sean Lusk, nhận định: “Nhìn từ góc độ mùa vụ, nhu cầu đối với vàng vật chất có thể coi như yếu tố hỗ trợ quan trọng đẩy giá vàng tăng lên trong khoảng thời gian từ giữa tháng 12 cho đến Valentine hàng năm. Trong từ 6-8 tuần tới, giá vàng và bạc có thể tăng. Khi mà biến chủng mới trở nên phổ biến hơn, chính sách tiền tệ dễ dãi sẽ vẫn tiếp tục. Rõ ràng Fed đã phát đi thông điệp sẽ bắt đầu nâng lãi suất cơ bản đồng USD. Tuy nhiên vẫn còn nhiều yếu tố bất ổn, quá trình phục hồi của kinh tế toàn cầu và nhiều yếu tố căng thẳng địa chính trị mới nhất”.

Thực tế này lý giải tại sao giá vàng sẽ vẫn trong ngưỡng 1.780-1.800USD/ounce, ông Lusk nhấn mạnh. Ở thời điểm cuối tuần này, giá vàng giao hợp đồng tương lai tháng 2/2022 chốt tuần ở mức 1.809,5USD/ounce.

Việc Fed có quan điểm chính sách cứng rắn và khả năng Fed sẽ nâng lãi suất cơ bản đồng USD 3 lần trong năm 2022 đã được tính vào các dự báo về giá vàng. Điều này đồng nghĩa bất kỳ nỗi sợ nào mới sẽ có thể thay đổi triển vọng của giá vàng, tạo đà để giá vàng tăng cao hơn.

“Xu thế này đang căng thẳng hơn trong năm sau. Dường như biến chủng COVID-19 có thể giúp Fed hãm đà siết chặt chính sách và nâng lãi suất. Rủi ro địa chính trị hoặc tình trạng gián đoạn sản xuất dầu thô sẽ có thể ảnh hưởng đến quan điểm của thị trường”, ông Lusk nói thêm.

Nhìn từ góc độ kỹ thuật, những quỹ không có trạng thái đầu tư lâu dài vào vàng trong năm tới, và thực tế này có thể thay đổi, ông Lusk nhấn mạnh. Giá vàng có thể thách thức mốc 1.880USD/ounce lần gần nhất được thiết lập vào giữa tháng 11/2021.

“Giá vàng có thể tăng không ngừng. Trong ngắn hạn, nếu giá vàng giao hợp đồng tương lai tháng 2/2022 có thể thiết lập ngưỡng 1815USD/onnce, nếu giá vàng vượt qua ngưỡng đó, giá vàng sau đó có thể chạm mốc 1.833USD/ounce và sau đó lên 1.875USD/ounce”, ông Lusk nhấn mạnh.

Ông nói thêm nếu giá vàng vượt 1.850/ounce trước thời điểm cuối năm nay, ngưỡng mục tiêu tiếp theo có thể là 2.000USD/ounce. Tuy nhiên, có thể “gió sẽ đổi chiều” cho giá vàng trong năm 2022 nếu lợi suất thực vẫn ở mức thấp dù rằng Fed nâng lãi suất cơ bản đồng USD.

Lạm phát sẽ là một trong những yếu tố đẩy giá vàng tăng trong năm 2022, ông Cholly nói: “Sẽ đến lúc giá vàng được hỗ trợ bởi thông tin rằng lạm phát tăng nóng. Khi chúng ta bước vào quý đầu của năm 2022, áp lực giá sẽ tăng dần lên. Còn nếu giá vàng vượt 1.850USD/ounce, mức độ  kháng cự của giá vàng sẽ giảm đi”.

Một khi giá vàng vượt mức 1.850USD/ounce, sẽ có thêm nhiều người tham gia vào thị trường vàng bởi lo sợ mất cơ hội.

Dù rằng phản ứng ban đầu của nhà đầu tư với chương trình siết chặt chính sách của Fed và lãi suất cao có thể tiêu cực với giá vàng, thế nhưng nó có thể tạo ra một đợt tăng giá mới”, ông Cholly phân tích.

“Thông thường, lãi suất cao sẽ đồng nghĩa với đồng USD mạnh. Tuy nhiên quy trình siết chặt chính sách của Fed trong năm 2022 sẽ tiêu cực với giá vàng. Đó có thể không phải phản ứng ban đầu, thế nhưng khi mà lạm phát ảnh hưởng đến giá của tất cả các loại hàng hóa, vàng sẽ vẫn là tài sản được quan tâm. Khi giá tăng, nhu cầu đối với phần lớn loại hàng hóa giảm, tuy nhiên đối với vàng, giá tăng, nhu cầu lại càng tăng lên, đó là nỗi sợ bỏ lỡ cơ hội. Công cụ ngừa lạm phát này là thứ mà nhiều người đều mong muốn có được”, ông nhận định.