Triển vọng kinh tế thế giới xấu đi tiếp tục đẩy giá vàng lên cao


Phiên sáng nay 04/10/2019, giá vàng thế giới giao dịch ở ngưỡng 1,508 USD/ounce, tương đương 42,26 triệu đồng/lượng.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Tại thị trường trong nước, thời điểm 9h sáng nay, giá vàng SJC được Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn chi nhánh Hà Nội niêm yết giao dịch ở mức: 41,75 triệu đồng/lượng (mua vào) và 42,07 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 100.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và cả chiều bán ra so với chốt phiên chiều qua.

Cùng thời điểm trên, giá vàng SJC của Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức: 41,80 triệu đồng/lượng (mua vào) và 42,10 triệu đồng/lượng (bán ra), giá vàng tăng 100.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và chiều bán ra so với chốt phiên chiều qua.

Trong khi đó, tại thị trường Đà Nẵng, giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc đã quý Sài Gòn niêm yết giao dịch ở mức: 41,75 triệu đồng/lượng (mua vào) - 42,07 triệu/lượng (bán ra), giá vàng tăng 100.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và cả chiều bán ra so với chốt phiên chiều qua.

Giá vàng SJC tại thị trường TP. Hồ Chí Minh, được Công ty Vàng bạc đã quý Sài Gòn niêm yết giao dịch ở mức: 41,75 triệu đồng/lượng (mua vào) – 42,05 triệu/lượng (bán ra), giá vàng tăng 100.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và cả chiều bán ra so với chốt phiên chiều qua.

Tại thị trường thế giới, giá vàng treo cao trong bối cảnh thế giới nằm trong tình trạng bất ổn, triển vọng kinh tế kém sáng sủa với nhiều cuộc chiến thương mại vẫn tiếp diễn.

Theo Reuters, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump có kế hoạch áp thuế cao với khoảng 7,5 tỷ USD hàng hóa châu Âu kể từ 18/10. Theo đó, mức thuế 10% sẽ được áp lên máy bay và 25% đối với nhiều sản phẩm khác, trong đó có rượu của Ireland và rượu Scotland, pho mát và sản phẩm cầm tay... sau khi Hoa Kỳ được Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) bật đèn xanh. 

Đây được xem là động thái thương mại chống lại EU mạnh mẽ nhất tính kể từ khi Mỹ áp thuế cao với thép và nhôm của châu Âu vào năm 2018. Ngay sau quyết định, hãng sản xuất máy bay Airbus đã kêu gọi Washington và Brussels né tránh các biện pháp đánh thuế có tiềm ẩn khả năng gây tổn hại đến ngành hàng không, quan hệ thương mại Mỹ-EU và tác động xấu đến kinh tế toàn cầu.

Nhiều dự báo cho rằng, vàng có thể còn tăng tiếp do sự dịch chuyển của lợi suất trái phiếu Mỹ, tín hiệu xấu về kinh tế toàn cầu và căng thẳng địa chính trị leo thang tại Trung Đông và Đông Bắc Á.

Nhiều chuyên gia thậm chí không tin tường vào một thuận thương mại nào giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc trong các cuộc đàm phán bắt đầu lại vào tuần tới. Quan hệ Mỹ và EU cũng trở nên căng thẳng.