Tung chiêu hút kiều hối cuối năm

Theo Hoàng Hà/thoibaokinhdoanh.vn

Lượng kiều hối chuyển về Việt Nam tăng mạnh vào cuối năm là lý do khiến các ngân hàng và công ty kiều hối ráo riết tung ra các chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng.

Các ngân hàng tăng tiện ích, chất lượng dịch vụ để thu hút gửi – nhận kiều hối. Nguồn: Internet
Các ngân hàng tăng tiện ích, chất lượng dịch vụ để thu hút gửi – nhận kiều hối. Nguồn: Internet

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, nguồn kiều hối chuyển về từ nước ngoài chủ yếu qua 4 kênh là ngân hàng thương mại, tổ chức kinh tế, hải quan hoặc bưu điện. Trong đó, khoảng 72% tiền gửi về qua các ngân hàng thương mại.

Theo quy luật, lượng kiều hối thường về mạnh trong những tháng cuối năm, do kiều bào ở nước ngoài muốn gửi tiền cho người thân trong nước chi tiêu dịp Tết Nguyên đán. Năm nay, Tết Nguyên đán rơi vào đầu tháng 2 dương lịch nên cao điểm kiều hối về nước là tháng 12/2018 và tháng 1/2019.

Đón kiều hối trước Tết

Hiện nay, các "đại gia" về kiều hối như DongA Bank, Vietcombank, Sacombank, Agribank, BIDV… đều đang triển khai những chương trình khuyến mãi, tặng quà cho khách nhận tiền gửi từ nước ngoài.

Cụ thể, Agribank vừa tổ chức chương trình khuyến mãi "Mùa kiều hối Agribank, Nhận tiền nhanh – Nhiều quà tặng". Trong thời gian từ 1/1/2019 đến hết ngày 28/2/2019, khách hàng nhận tiền Western Union tại quầy giao dịch của ngân hàng trên phạm vi toàn quốc sẽ có cơ hội nhận được hàng chục ngàn niềm vui trong những ngày xuân, với tổng giá trị giải thưởng là 1,6 tỷ đồng.

BIDV cũng công bố chương trình khuyến mãi với những giải thưởng có giá trị lớn như một chiếc ô tô Huyndai Accent trị giá 500 triệu đồng/giải khi khách hàng tham gia chương trình "Hành trình Tết yêu thương" bao gồm: tiền gửi có kỳ hạn, nhận tiền kiều hối (Western Union, Swift), BIDV SmartBanking, thẻ (nội địa, quốc tế), tiền gửi Online…

DongA Bank công bố giải thưởng bằng vàng miếng SJC cho khách bốc thăm may mắn. SCB cũng tặng tiền trực tiếp kèm các quà tặng có giá trị cho người nhận tiền kiều hối dịp Tết Kỷ Hợi 2019. Vietcombank trao giải thưởng lên tới 1 triệu đồng cho mỗi kênh nhận tiền mà khách hàng sử dụng.

Đại diện của Vietcombank chia sẻ, năm 2017, Vietcombank giữ vị trí top 4 các ngân hàng có lượng kiều hối chi trả lớn nhất, chiếm 14% doanh số kiều hối toàn thị trường. Năm nay, Vietcombank kỳ vọng sẽ tăng được tỷ lệ này lên cao hơn nữa bằng những dịch vụ mới hấp dẫn như kết hợp với các công ty chuyển tiền danh tiếng trên thế giới (MoneyGram, UniTeller, TNMonex, Xoom, RIA và Money Polo).

Các ngân hàng cho biết, lượng kiều hối chuyển về vào dịp Tết thường tăng khoảng 20- 25% so với các tháng trong năm. Năm nay, do Tết Nguyên đán đến sớm, gần với Noel và Tết Dương lịch, kiều bào sẽ tập trung gửi tiền về dịp năm mới cho người thân ăn Tết, lì xì và mừng tuổi, lượng kiều hối chuyển về hứa hẹn sẽ rất khả quan.

Theo báo cáo "Tài chính cho phát triển bền vững ở Việt Nam" do Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc (UNDP) vừa công bố, Việt Nam thuộc top 10 nước tiếp nhận lượng kiều hối lớn nhất thế giới với khoảng 2,5% lượng kiều hối toàn cầu năm 2017.

Trong giai đoạn 2006 – 2017, kiều hối chiếm 6-8% GDP hàng năm, cao hơn các nước phát triển khác (bình quân chiếm 1-2% GDP). Dự kiến lượng kiều hối năm nay sẽ tiếp tục tăng.

Tăng tiện ích, chất lượng dịch vụ

Đại diện một công ty kiều hối cho biết, trong 10 tháng đầu năm, công ty này đã nhận gần 2 tỷ USD kiều hối chuyển về, tăng 25% so với cùng kỳ.

Theo nhận định của các chuyên gia, lượng kiều hối chuyển về Việt Nam ngày càng nhiều không chỉ giúp cho các ngân hàng gia tăng lợi nhuận từ hoạt động dịch vụ, mà còn phục vụ chính sách thu hút nguồn ngoại tệ cho Việt Nam, giúp ngành ngân hàng tăng dự trữ ngoại hối. Do đó, các nhà băng rất chú trọng và tích cực mở rộng thị trường.

Lãnh đạo một công ty ngoại hối cho biết những năm trước, khách hàng nhận tiền kiều hối thích giữ ngoại tệ hoặc bán ra thị trường tự do. Trong năm 2018, với hỗ trợ về tỷ giá của Nhà nước, khách hàng có xu hướng đổi trực tiếp tại ngân hàng, giúp cho hoạt động thu đổi ngoại tệ của ngân hàng phát triển rõ rệt.

Hiện nay, các ngân hàng đang cố gắng đẩy sự chênh lệch giữa tỷ giá hoán đổi ngoại tệ trong ngân hàng và ngoài thị trường tự do rút ngắn dần. Có thể thấy, trong thời gian gần đây, có những lúc tỷ giá trong ngân hàng và ngoài thị trường tự do đã bằng nhau.

Mặt khác, thời gian qua, các ngân hàng và công ty kiều hối cũng đã gia tăng những tiện ích và chất lượng dịch vụ chi trả cho khách hàng, như: khách hàng có thể nhận tiền tại quầy, tại nhà hoặc qua tài khoản, với thời gian chi trả nhanh chóng. Thậm chí, khách hàng có thể nhận được tiền ngay trong vòng 5-10 phút sau khi người từ nước ngoài gửi về.

Lãnh đạo công ty Kiều hối Sacombank cho rằng hiện nay, công ty có rất nhiều chính sách để thu hút người gửi và nhận kiều hối dịp Tết, trong đó có chính sách khuyến khích người nhận tiền bán ngoại tệ cho ngân hàng để lấy tiền đồng.

Cụ thể, khách hàng nhận kiều hối tại điểm giao dịch của công ty được hưởng nhiều ưu đãi như: ưu đãi tỷ giá khi chuyển đổi ngoại tệ sang tiền đồng, ưu đãi phí chuyển tiền, phí thanh toán quốc tế, tặng thêm lãi suất khi gửi tiết kiệm, miễn phí mở tài khoản thanh toán.