Vàng quay đầu giảm, có nên mua vào?

Theo Thùy Vinh/baodautu.vn

Giá vàng giao thế giới đang xoay quanh 1.890 USD/ounce trong phiên giao dịch sáng ngày 1/10. Còn vàng giao tháng 12 giảm 0,13% xuống 1.893 USD.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á ở mức 1.885 USD/ounce, giảm 9 USD so với giá mở phiên sáng ngày hôm qua.

Thị trường vàng rung lắc trở lại trước các bản báo cáo về việc Quốc hội Mỹ đang tiến gần hơn đến việc tung gói cứu trợ thứ 2.

Đồng bạc xanh chỉ giảm nhẹ khi tranh luận đầu tiên của hai ứng viên viên Đảng Cộng Hòa và Đảng Dân Chủ cho nhiệm kỳ Tổng Thống Mỹ sắp tới.

Khi cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên hỗn loạn của Mỹ đã đẩy các nhà đầu tư tìm đến sự an toàn từ đồng USD và làm dấy lên lo ngại về dự luật kích thích tiếp theo, khiến vàng mất lực tăng.

Dữ liệu niềm tin vào phục hồi của nền kinh tế thực sự được cải thiện, trong khi chỉ số niềm tin công nghiệp chỉ giảm nhẹ.

Mặt khác, lạm phát đã giảm nhiều hơn dự kiến ​​ở Đức, điều này báo hiệu cho một sự yếu kém trong các dữ liệu báo cáo về khu vực đồng tiền chung Châu Âu vào hôm nay.

Lạm phát thấp là một vấn đề lớn đối với ngân hàng trung ương và là một trong những lý do hàng đầu khiến Ngân hàng Trung Ương Châu Âu có thể xem xét nới lỏng chính sách hơn nữa.

Một lượng tiền mới sẽ được đẩy vào hệ thống tiền tệ vốn đang phình to của Mỹ mà có thể dẫn đến các vấn đề kinh tế nghiêm trọng, bao gồm cả lạm phát và tiếp tục hỗ trợ giá vàng.

Chiều ngược lại, báo cáo sử dụng lao động quốc gia ADP cho thấy rằng, trong tháng 9 vừa qua, thị trường đã có thêm 749.000 việc làm mới, tăng 268.000 so với con số tăng trong tháng 8.

Trong đó, lĩnh vực sản xuất – hàng hóa tăng 196.000 việc làm, khu vực cung cấp – dịch vụ tăng 552.000 việc làm. Đây tiếp tục là yếu tố tạo áp lực lên đà phục hồi của vàng, nhưng lại hỗ trợ thị trường chứng khoán lấy lại nhịp tăng.

Ngân hàng Wells Fargo và UBS đều cho rằng, giá vàng đang ở mức giá tốt để mua vào, bởi triển vọng tăng giá dài hạn vẫn rất tích cực.

Quan điểm lạc quan của Wells Fargo về vàng vẫn không thay đổi. Ngân hàng này tin rằng, vàng sẽ còn tăng giá bởi nền tảng cơ bản vẫn tốt: lãi suất ở mức thấp, nguồn cung tiền lớn.

Trong khi đó, ngân hàng UBS cũng cho rằng, nhà đầu tư nên mua vàng ngay lúc này. Các chuyên gia của UBS đưa ra nhận định, nhà đầu tư nên đặt tiền của họ vàng, vì vàng vẫn được xem là kênh đầu tư tốt trước các sự kiện rủi ro như cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ.

Đối với thị trường vàng trong nước, tính đến 8h30 sáng nay, giá vàng miếng SJC được niêm yết tại Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) ở cả 4 khu vực TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ và Hà Nội ở mức giá 55.100.000 VNĐ/lượng (mua vào) – 55.550.000 VNĐ/lượng (bán ra), giảm 300.000 VNĐ chiều mua vào và 450.000 VNĐ chiều bán ra so với giá mở phiên sáng qua.

Đến 10h sáng ngày 1/10 vàng SJC niêm yết ở mức 55,25 – 55,75 triệu đồng/lượng (chênh lệch mua – bán  vẫn được các tiệm vàng giữ mức 500.000 đồng/lượng).

Sáng nay, khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới ở mức hơn 2.669.000 đồng/lượng (chưa loại trừ phí, thuế), tính theo tỷ giá quy đổi tại Ngân hàng Vietcombank sáng nay ở mức 23.270 đồng/USD.

Các nhà phân tích lĩnh vực vàng trong nước cũng đưa ra nhận định, khả năng vàng tăng giá trong thời gian tới là điều có thể dự đoán được. 

Bởi theo ông Huỳnh Trung Khánh, chuyên gia cấp cao lĩnh vực vàng, diễn biến dịch covid-19 chưa chấm dứt, dù một số quốc gia đã có vắc - xin, song số ca lây nhiễm vẫn tăng. Chiến tranh thương mại Mỹ- Trung chưa lắng dịu và nhất là trước thềm bầu cử Tổng thống Mỹ tới đây sẽ là các yêu tốc tác động tích cực lên mặt hàng kim quý vàng.

Thế nhưng, với thị trường vàng nội địa không thể liên thông với giá vàng quốc tế khi không còn được xuất, nhập và các quy định về quản lý thị trường vàng tại Nghị định 24 của Ngân hàng Nhà nước sẽ khiến nhà đầu tư nhỏ, lẻ trong nước có rủi ro nhất định khi rót tiền vào vàng.

Đáng chú ý là với những người mua vàng chỉ với ý định "lướt sóng", cho dù giá vàng được dự báo sẽ lấy lại mốc 2.000 USD/ounce và thậm chí cao hơn.