Việt Nam trở thành điểm nóng về giao dịch tiền điện tử của ASEAN

Theo Trung Việt/vnbusiness.vn

Việt Nam cùng với Thái Lan đang có khối lượng giao dịch hàng năm hơn 100 tỷ USD, vượt qua Singapore.

Chainalysis cho biết Thái Lan và Việt Nam đã chứng kiến ​​lưu lượng truy cập web cao vào các thị trường mã thông báo không thể thay thế được. Nguồn: Reuters
Chainalysis cho biết Thái Lan và Việt Nam đã chứng kiến ​​lưu lượng truy cập web cao vào các thị trường mã thông báo không thể thay thế được. Nguồn: Reuters

Việt Nam và Thái Lan đã trở thành trung tâm giao dịch tiền điện tử lớn nhất trong số 10 thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, thậm chí vượt qua trung tâm tài chính Singapore, nơi đang vật lộn để thông qua luật mới nhằm kiểm soát lĩnh vực non trẻ này.

Theo dữ liệu được công bố ngày 21/9 bởi nền tảng dữ liệu blockchain Chainalysis, từ tháng 7/2021 đến tháng 6/2022, giao dịch mua và bán tiền điện tử ở cả Việt Nam và Thái Lan đã vượt quá 100 tỷ đô la.

Chainalysis cho biết: “Người dùng ở các quốc gia có thu nhập trung bình thấp và trung bình cao thường dựa vào tiền điện tử để gửi tiền và bảo toàn số tiền tiết kiệm của họ trong thời kỳ biến động của tiền tệ fiat.” "Các quốc gia này cũng có xu hướng dựa vào bitcoin và stablecoin nhiều hơn các quốc gia khác."

Công ty dữ liệu cho biết Việt Nam và Thái Lan đã chứng kiến ​​lưu lượng truy cập web cao vào các thị trường mã thông báo không thể thay thế được, cung cấp cho người sở hữu các tác phẩm như tác phẩm nghệ thuật ảo trên blockchain, vốn là sổ cái kỹ thuật số phi tập trung giúp ngành công nghiệp tiền điện tử hoạt động.

Thái Lan đã ghi nhận 135,9 tỷ USD giá trị tiền điện tử được giao dịch trong năm, trong khi Việt Nam đạt 112,6 tỷ USD. Singapore chỉ đặt được 100,3 tỷ USD, vì cơ quan quản lý tài chính của thành phố đang trong quá trình đưa ra các quy tắc để thắt chặt giám sát đối với giao dịch bán lẻ của những mã thông báo mà họ nghi ngờ.

Đầu năm nay, một số người chơi tiền điện tử có cửa hàng ở Singapore đã vướng vào một đợt bán tháo tiền điện tử toàn cầu. Vào tháng 5, TerraUSD (còn được gọi là UST vào thời điểm đó) trị giá gần 19 tỷ USD vào thời điểm đỉnh cao, và mã thông báo chị em của nó, Luna, đã sụp đổ nghiêm trọng, khiến chúng trở nên vô giá trị.

Việt Nam trở thành điểm nóng về giao dịch tiền điện tử của ASEAN - Ảnh 1

Các token, là stablecoin, đã giảm xuống dưới mệnh giá của đồng đô la mà chúng được chốt, khiến các loại tiền điện tử khác mất giá và gây ra cuộc khủng hoảng cho một số công ty tài sản kỹ thuật số. Sự sụt giảm giá trị của những đồng tiền ảo này đã tạo tiền đề cho ASEAN cẩn trọng hơn đối với các token.

Tuần trước, một bản nâng cấp được chờ đợi từ lâu đối với Ethereum, công nghệ blockchain làm nền tảng cho ether - tiền điện tử lớn thứ hai thế giới sau bitcoin - đã không làm tăng giá token, bất chấp những phấn khích xung quanh những gì đã được ca ngợi là một sự kiện mang tính bước ngoặt đối với tài sản ảo.

Việc nâng cấp cho thấy sự chuyển đổi mạng lưới sang một hệ thống làm giảm đáng kể việc sử dụng năng lượng của các đồng tiền mới được đúc, về lý thuyết, điều này sẽ làm cho việc đầu tư vào Ethereum có lợi hơn cho các nhà đầu tư và cho những người lo ngại về thiệt hại môi trường do ngành công nghiệp tiền điện tử gây ra. 

Vijay Ayyar, phó chủ tịch phụ trách phát triển doanh nghiệp và mở rộng toàn cầu của nền tảng tiền điện tử Luno có trụ sở tại London, cho biết: “Tất cả các thị trường rủi ro đang bị đè nặng bởi các yếu tố vĩ mô lớn hơn như lạm phát và lãi suất, dẫn đến suy thoái có thể xảy ra trong tương lai.

Với giá cả tăng vọt trên toàn cầu sau cuộc xung đột của Nga và Ukraine trong năm nay và Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ đã áp dụng chiến lược tăng lãi suất để kiềm chế chi phí gia tăng, các nhà đầu tư đã và đang chạy trốn khỏi các phương tiện rủi ro hơn như tiền điện tử.

Theo công ty kế toán KPMG, những người ủng hộ doanh nghiệp dường như cũng không muốn đầu tư vào những người chơi mã thông báo kỹ thuật số. Các số liệu của KPMG cho thấy nguồn vốn tiền điện tử ở Singapore đã giảm hơn một nửa giá trị trong một báo cáo được công bố vào đầu tháng này.

Dòng vốn đầu tư vào tiền điện tử đã giảm từ 1,3 tỷ USD trong nửa cuối năm ngoái xuống còn 539,1 triệu USD trong sáu tháng đầu năm 2022. KPMG lưu ý rằng các giao dịch tiền điện tử cũng có quy mô nhỏ hơn và lĩnh vực này đang trải qua một số hợp nhất với bảy thỏa thuận thoát hoặc sáp nhập được ký kết.