"Báo điện tử sẽ là loại hình truyền thông chủ lực"

Theo vnexpress.net

(Tài chính) Nói về quy hoạch báo chí, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết sẽ tập trung vào nâng cao chất lượng để báo điện tử sẽ trở thành loại hình truyền thông chủ lực, hiện đại.

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son.
Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son.

Chiều qua và sáng nay, 21/11, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông đăng đàn trước Quốc hội, tập trung trả lời các chất vấn liên quan đến quản lý báo chí, game và giá cước 3G.

Trước câu hỏi của đại biểu Lê Như Tiến chiều qua về quản lý báo chí, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho biết, quy hoạch báo chí là nhiệm vụ Bộ phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ, ban ngành. 

Thời gian tới, bên cạnh việc quy hoạch về số lượng, Bộ sẽ tập trung nâng cao chất lượng báo chí. Cụ thể, một cơ quan báo in bao gồm nhiều tờ báo in, giảm tỷ lệ mất cân đối báo in giữa các vùng miền. Dự tính năm 2020 các cơ quan báo chí sẽ tự hạch toán, nhà nước chỉ hỗ trợ và đặt hàng để phục vụ vùng sâu vùng xa. Về phát thanh truyền hình, Bộ sẽ tổ chức quy hoạch theo hướng hiện đại, tự sản xuất tối thiểu 50% lượng chương trình.

"Báo điện tử sẽ trở thành loại hình truyền thông chủ lực, hiện đại với nhiều ưu điểm", Bộ trưởng Son nhấn mạnh.

Liên quan vấn đề trên, đại biểu Nguyễn Thùy Trang, đoàn TP HCM nêu ý kiến: "Dù chúng ta không chấp nhận, không cho phép nhưng hiện nay đã xuất hiện các tờ báo lá cải với thông tin độc hại, giật gân câu khách, tình trạng này chưa được giải quyết do sự thiếu kiên quyết của các đơn vị quản lý. Sự thiếu kiên quyết này do đâu?".

Người đứng đầu ngành thông tin dẫn Luật báo chí chỉ rõ, báo chí là phương tiện thông tin thiết yếu, là cơ quan ngôn luận của Đảng, Nhà nước. "Vì vậy xã hội ta không có báo lá cải", ông Son khẳng định. "Nhưng có lúc, có thời kỳ, báo chí không chỉ đạo đúng trong công tác tuyên truyền, nên xuất hiện khuynh hướng báo lá cải, điều này cần phải xử lý và chấm dứt", ông Son nói.

Để khắc phục hiện tượng trên, ông Son cho biết sẽ phối hợp với cơ quan chủ quản, kiểm tra, xử lý; đồng thời tuyên truyền, nâng cao đạo đức của nhà báo; nâng cao vai trò, trách nhiệm của cơ quan chủ quản, người lãnh đạo cơ quan báo chí.

Trước đó, chiều 20/11, đại biểu Lê Như Tiến đặt câu hỏi: "Trách nhiệm của Bộ trong quy hoạch mạng lưới báo chí là như thế nào để tránh lãng phí nguồn lực, cạnh tranh thiếu lành mạnh?".

Đánh giá cao vai trò của báo chí cho đất nước, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho hay, cả nước hiện có 838 cơ quan báo chí, 199 báo in, 67 đài phát thanh truyền hình, 17.000 phóng viên được cấp thẻ. Tuy nhiên, báo chí vẫn còn những hạn chế, yếu kém, nhiều báo của ngành, địa phương đưa quá nhiều tin tiêu cực. Nhiều báo còn đưa tin sai, không kiểm chứng, gây bức xúc, hoang mang cho xã hội.

Người đứng đầu ngành Thông tin truyền thông lưu ý, báo chí cũng phải phê phán mặt trái xã hội, nhưng với những vụ án phức tạp thì không nên đưa tỉ mỉ, tràn lan những chi tiết rùng rợn, gây tâm lý hoang mang.

"Báo chí không chỉ là cung cấp thông tin mà còn phải xây dựng lòng tin, để tăng cường đoàn kết trong hoàn cảnh khó khăn", Bộ trưởng Son nhấn mạnh.

Ông cũng cho biết, thời gian tới sẽ đề nghị Chính phủ ban hành nhiều quy định để báo chí hoạt động hiệu quả hơn đồng thời sửa Luật Báo chí để khắc phục những bất cập hiện nay. Bộ trưởng cũng đề nghị các cơ quan, địa phương thực hiện quy định về cơ chế phát ngôn, tạo điều kiện để báo chí được tiếp cận nguồn tin chính xác, đầy đủ nhất. "Thông tin đúng, chính xác, kịp thời của những cơ quan, cá nhân có trách nhiệm sẽ giúp đẩy lùi những thông tin đồn thổi sai trái", Bộ trưởng nói.