Bao giờ kinh tế Việt Nam ổn định?

Diễn đàn Doanh nghiệp

Đó là câu hỏi được các nhà đầu tư gián tiếp quan tâm nhiều nhất tại Hội Nghị Các Nhà Đầu Tư VinaCapital 2012 tại TP. Hồ Chí Minh diễn ra trong hai ngày 18 và19 tháng 10.

Bao giờ kinh tế Việt Nam ổn định? - Ảnh 1
Đây là Hội nghị thường niên lần thứ 7 kể từ năm 2003. Hội Nghị Các Nhà Đầu Tư là một trong những cách tốt nhất để kết nối và trao đổi với các cổ đông, giúp họ tiếp cận hiện trạng đầu tư và những thay đổi trên đà phát triển của thị trường bất động sản và thị trường vốn tại Việt nam.

Năm nay Hội Nghị Các Nhà Đầu Tư đã thu hút gần 80 nhà đầu tư dán tiếp đến từ nhiều nước trên Thế giới để VinaCapital cập nhật về tình hình hoạt động của các Quỹ trong năm và giới thiệu cơ hội đầu tư mới tại Việt Nam trong thời gian tới. Tại Hội nghị, các nhà đầu tư đã cởi mở đối thoại trực tiếp với các giám đốc điều hành của các công ty, đơn vị, các doanh nghiệp Việt nam, tham quan các dự án bất động sản mà VinaCapital đã tham gia đầu tư.

Với 3 Quỹ Đầu tư (VOF, VNL, VNI) do Vinacapital quản lý ở dạng đóng đang niêm yết tại thị trường chứng khoán London (AIM) chủ yếu đầu tư vào các công ty niêm yết và công ty tư nhân, bất động sản và cơ sở hạ tầng, có tổng giá trị tài sản trên 1,5 tỷ USD (tính đến hết tháng 9/2012). Ngoài ra VinaCapital đồng quản lý quỹ đầu tư công nghệ DFJ cùng với Draper Fisher Juvwtson – tập đoàn công nghệ nổi tiếng thế giới.

Ông Don Lam- Tổng giám đốc VinaCapital cho biết, tuy trong bối cảnh kinh tế Việt Nam vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhưng các hoạt động đầu tư của các Quỹ vẫn có lợi nhuận, thoái vốn thuận lợi, tiếp tục tái đầu tư....Đem lại hiệu quả cao nhất cho các nhà đầu tư của mình và góp phần vào quá trình phát triển nền kinh tế Việt Nam.

Quỹ VOF đã đầu tư vào các công ty niêm yết như là ngân hàng quân đội và công ty CP Dabaco Việt nam chuyên sản xuất và kinh doanh thức ăn gia súc, thuốc thú y, thuốc trừ sâu và các sản phẩm nông nghiệp khác. Quỹ VNL đã đầu tư vào 36 dự án, trong đó 80% đầu tư vào nhà ở có sân vườn, 10% dự án đã thoái vốn đã tái đầu tư; 10% đầu tư vào thương mại. Dự án cao ốc căn hộ Azura vừa hoàn tất và bàn giao đợt I của tiểu dự án Trung tâm Thương mại thế Giới Đà Nẵng trong tháng 9/2012. Quỹ VNI đã Đầu tư thêm 13 triệu USD để tăng CP sở hữu tại công ty CP Đầu tư hạ tầng VNC-55đơn vị chuyên doanh về các trạm thu phát sóng điện thoại di động(BTS).Tính đến nay, VNI đã sở hữu trên 2.000 trạm BTS trên khắp cả nước thông qua hoạt động đầu tư này và các khoản đầu tư trước đó tại các công ty khác như Global(GII), Mobile(MIDC) và Mobile(MIS)...

Tuy nhiên các nhà đầu tư vẫn chờ đợi xem tình hình kinh tế Việt nam chuyển biến như thế nào mới đầu tư tiếp. Nhưng với vai trò nhà quản lý Quỹ, huy động vốn để tiếp tục đầu tư là việc phải làm. Vài ngày tới chúng tôi sẽ qua Singapore tổ chức một Hội nghị tương tự như thế này để thông báo các hoạt động đầu tư và kêu gọi đầu tư cho năm sau- ông Don lam cho biết.

Minh Hương