Chỉ số giá tiêu dùng tăng thấp chỉ phản ánh một khía cạnh của nền kinh tế

Theo daibieunhandan.vn

(Tài chính) Mặc dù có nhiều ý kiến băn khoăn về cách tính chỉ số giá cũng như những bất thường đằng sau việc chỉ số giá tiêu dùng quý I tăng thấp, nhưng ở góc độ của chuyên gia trong ngành thống kê, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Bích Lâm cho rằng, chỉ số giá tiêu dùng tăng thấp mới chỉ phản ánh một khía cạnh của nền kinh tế, và những giải pháp kiềm chế lạm phát vẫn cần được sử dụng liên tục trong những tháng tiếp theo của năm 2014.

Chỉ số giá tiêu dùng những tháng tiếp theo tăng hay giảm phụ thuộc rất vào nhiều yếu tố. Nguồn: internet
Chỉ số giá tiêu dùng những tháng tiếp theo tăng hay giảm phụ thuộc rất vào nhiều yếu tố. Nguồn: internet
Phóng viên: Thưa ông, chỉ số giá tiêu dùng quý I/2014 tăng thấp hơn so với mức tăng của 10 năm gần đây. Điều này có phải là một dấu hiệu bất thường hay không?

Tổng cục trưởng Nguyễn Bích Lâm: Theo chỉ số giá tiêu dùng năm nay đã được công bố thì tháng 3 giảm, và toàn bộ quý I chỉ tăng rất thấp so với quý I trong vòng 10 năm gần đây. Cụ thể, quý I năm nay so với quý I năm trước chỉ tăng 4,3%. So với quý I năm 2013 tăng 6,91%, quý I năm 2012 thì tăng 15,95% quý I năm nay tăng rất thấp. So với chỉ số giá thì thấp tưởng là bất thường, nó chỉ thấp so với quý I của 10 năm gần đây. Nhưng điều bất thường này lại thể hiện tín hiệu lạc quan của nền kinh tế.

Thứ nhất, chúng ta đã thực hiện tốt mục tiêu kiểm soát lạm phát trong quý I cho nên chỉ số giá bình quân chỉ tăng 4,83%. Còn tháng 3/2014 so với tháng 12/2013 chỉ tăng 0,8%, đây cũng là tín hiệu tốt.

Thứ hai, CPI của quý I tăng thấp, hay tháng 3 so với tháng 12 tăng thấp thì sẽ là cơ sở để ngân hàng giảm lãi suất tiền gửi, đặc biệt giảm lãi suất cho vay, tạo cơ hội cho khu vực doanh nghiệp, khu vực gia đình vay mở rộng sản xuất hay vay tiêu dùng để kích thích nền kinh tế. Cho nên đây là tín hiệu bất thường nhưng rất lạc quan, rất vui của nền kinh tế trong quý I này.

Với diễn biến của chỉ số giá tiêu dùng quý I, theo ông chỉ số giá tiêu dùng cả năm liệu có tăng hay giảm đột biến không?

Quý I có tín hiệu khả quan như vậy, nhưng để dự báo chỉ số giá tiêu dùng những tháng tiếp theo tăng hay giảm phụ thuộc rất vào nhiều yếu tố: quan hệ cung cầu, quan hệ giữa nhu cầu của nền kinh tế và cung của nền kinh tế như thế nào; phụ thuộc chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa của Chính phủ; phụ thuộc vào cả tỷ giá hối đoái, giá cả thế giới như thế nào. Cho nên, để dự báo được chỉ số giá trong quý tới thì rất khó. Nhưng với chính sách kiểm soát lạm phát của Chính phủ, với sự phối hợp tốt của các Bộ, ngành tôi tin rằng mục tiêu kiểm soát lạm phát của năm 2014 này Chính phủ có thể thực hiện được.

Để thực hiện tốt mục tiêu chống lạm phát thì cần tập trung vào nhóm hàng nào, thưa ông?

Theo tôi, trước hết cần quan tâm đến nhóm hàng lương thực, thực phẩm, bởi nhóm này có quyền số chiếm tỷ trọng rất lớn trong tính toán chỉ số giá tiêu dùng và cũng là nhóm phản ánh nhu cầu thiết yếu của người dân. Thứ hai là nhóm về dịch vụ y tế, dịch vụ giáo dục, đây là nhóm người sử dụng nhiều trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Thứ ba là nhóm các dịch vụ khác như giao thông vận tải, các nhóm về khu vực nhà ở và vật liệu xây dựng, khí đốt là nhóm có quyền số và ảnh hưởng đến tiêu dùng của người dân. Chính phủ cần tập trung vào chỉ đạo kiểm soát chỉ số giá của nhóm này.

Xin cám ơn ông!