Đảm bảo quyền lợi cho người dân tham gia bảo hiểm xã hội

Nhật Nam

Trong thời gian qua, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam đã và đang tích cực triển khai đồng bộ, có hiệu quả chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, đảm bảo người dân được thụ hưởng đầy đủ hệ thống an sinh xã hội.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

99,2% số người được cấp sổ BHXH

Nhờ sự quan tâm, hỗ trợ và tạo thuận lợi của Chính phủ, BHXH Việt Nam đã và đang tập trung các nguồn lực cho đầu tư phát triển công nghệ và phương tiện kỹ thuật hiện đại để tổ chức thực hiện tốt các chế độ, chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) đảm bảo cho mỗi người dân đều được thụ hưởng đầy đủ, kịp thời các chế độ BHXH, BHYT. Đặc biệt, cơ quan BHXH các cấp đã và đang triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) để nâng cao hiệu quả phục vụ, đáp ứng sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp khi giao dịch với cơ quan bảo hiểm.

Trong nỗ lực thực hiện mục tiêu của BHXH Việt Nam đến năm 2020 có khoảng 50% lực lượng lao động tham gia BHXH; 35% lực lượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và trên 80% dân số tham gia BHYT, cơ quan BHXH đã tích cực triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm, nhờ đó việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT trong thời gian qua đã đạt được một số kết quả khả quan. Tính đến ngày 31/11/2017, cả nước có 13,35 triệu người tham gia BHXH bắt buộc; 224 nghìn người tham gia BHXH tự nguyện; 80,71 triệu người tham gia BHYT.

Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam tiếp tục chú trọng công tác cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng CNTT nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Tính đến nay, ngành BHXH đã cung cấp được 14 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cho gần 500.000 đơn vị sử dụng lao động, giúp giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính từ 335 giờ/năm xuống còn 49 giờ/năm, giảm từ 115 thủ tục xuống còn 28 thủ tục.

Phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn

Trong thời gian qua, BHXH Việt Nam đã tập trung nguồn lực triển khai 2 dự án CNTT có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Trong đó, hệ thống kết nối, liên thông giữa cơ quan BHXH và các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) BHYT trên toàn quốc để cung cấp, tra cứu dữ liệu thẻ BHYT và giám định chi phí KCB BHYT phát sinh. Tính đến ngày 30/11/2017, Hệ thống thông tin giám định BHYT đã tiếp nhận 153,1 triệu dữ liệu điện tử hồ sơ KCB với số tiền đề nghị Quỹ BHYT thanh toán là 79.793 tỷ đồng.

BHXH Việt Nam đã kết nối thành công với 99,5% cơ sở KCB tại 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc, đồng thời thực hiện chuẩn hóa danh mục thanh toán BHYT, liên thông dữ liệu KCB thông qua Hệ thống thông tin giám định BHYT. Nhờ đó, trong 11 tháng đầu năm 2017, Hệ thống thông tin giám định BHYT đã tiếp nhận 153,1 triệu dữ liệu điện tử hồ sơ KCB với số tiền đề nghị Quỹ BHYT thanh toán là 79.793 tỷ đồng.

Với sự nỗ lực trong việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào hoạt động nghiệp vụ, BHXH Việt Nam đã tiến 18 bậc, vươn lên vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng Chỉ số sẵn sàng ứng dụng CNTT (Việt Nam ICT Index 2017) dành cho các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có dịch vụ công.

Cùng với việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào hoạt động nghiệp vụ, BHXH Việt Nam cũng chú trọng đào tạo phát triển, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ về chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng làm việc, nhất là các lĩnh vực trọng tâm trong giai đoạn hiện nay.

Nhấn mạnh về vai trò quan trọng của CNTT trong các mảng hoạt động nghiệp vụ của Ngành, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh lưu ý; Cơ quan BHXH cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Đồng thời, tiếp tục phối hợp với ngành Bưu điện hoàn thiện, bổ sung dữ liệu thống kê danh sách hộ gia đình; mở rộng việc ứng dụng CNTT trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng sau khi đã thí điểm tại Hà Nội và Hải Dương.