Đề nghị luật hóa đấu giá nợ xấu

Theo baohaiquan.vn

Thẩm tra Dự án Luật Đấu giá tài sản, báo cáo của Ủy ban Kinh tế trình bày trước Quốc hội sáng 4/11 đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu, thiết kế một số quy định mang tính nguyên tắc điều chỉnh việc đấu giá các khoản nợ xấu và tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu tại dự án Luật.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu cho biết, thảo luận về Dự án Luật Đấu giá tài sản, nhiều ý kiến của Ủy ban Kinh tế cho rằng Dự án Luật cần quy định việc đấu giá các khoản nợ xấu và tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu để thúc đẩy quá trình xử lý nợ xấu, bảo đảm tính minh bạch và bảo đảm quyền sở hữu tài sản của các chủ thể. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều ý kiến thảo luận đa chiều tại phiên họp thứ 42 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Theo Ủy ban Kinh tế, thực tế thời gian vừa qua việc xử lý các khoản nợ xấu của các ngân hàng thương mại diễn ra chậm nhưng đây lại là nguồn lực quan trọng, cần sớm được phát huy để tạo hiệu quả cho nền kinh tế, trong đó có nguyên nhân lớn do vướng mắc từ các văn bản pháp luật.

Hiện nay việc xử lý các khoản nợ xấu và tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu được điều chỉnh bởi các văn bản dưới luật mà tính ổn định chưa cao, vẫn chưa mang tính thị trường. Do đó, Ủy ban này đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu, thiết kế một số quy định mang tính nguyên tắc điều chỉnh việc đấu giá các khoản nợ xấu và tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu tại dự án Luật và giao Chính phủ hướng dẫn chi tiết.

Liên quan đến Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản, đa số ý kiến của Ủy ban Kinh tế đề nghị làm rõ chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản. Để phù hợp với chủ trương xã hội hóa hoạt động đấu giá tài sản, một số ý kiến cũng đề nghị quy định rõ lộ trình cho việc chuyển đổi Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản sang mô hình doanh nghiệp hoặc thậm chí chấm dứt hoạt động của các Trung tâm để bảo đảm triển khai thống nhất pháp luật.

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế cho rằng, Dự án Luật quy định chưa rõ ràng và nhất quán về việc chuyển đổi toàn bộ các Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản sang mô hình doanh nghiệp, mà để các địa phương có sự lựa chọn hoặc tiếp tục duy trì Trung tâm hoặc chuyển đổi sang mô hình doanh nghiệp.

Do đó, Ủy ban đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu, bổ sung quy định cụ thể và rõ hơn hướng chuyển đổi các Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản sang hoạt động theo mô hình doanh nghiệp cũng như bổ sung quy định rõ lộ trình cho việc chuyển đổi này nhằm bảo đảm sự đồng bộ triển khai trên thực tiễn, tạo sự bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh giữa các tổ chức đấu giá tài sản chuyên nghiệp.