Bảo hiểm xã hội Việt Nam:

Tập huấn kiến thức về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho phóng viên, biên tập viên chuyên trách

PV.

Ngày 16/5/2018, tại TP. Quy Nhơn (tỉnh Bình Định), Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn bồi dưỡng kiến thức về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) cho phóng viên, biên tập viên chuyên trách thuộc các cơ quan thông tấn, báo chí năm 2018.

Hội nghị có sự tham dự của ông Bùi Sỹ Lợi - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội; Ông Đào Việt Ánh - Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam; Ông Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Ông Phạm Mai - Giám đốc BHXH tỉnh Bình Định và gần 100 phóng viên, biên tập viên phụ trách lĩnh vực BHXH thuộc các cơ quan thông tấn, báo chí trên cả nước.

Ông Đào Việt Ánh - Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam phát biểu tại Hội nghị.
Ông Đào Việt Ánh - Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh cho biết, năm 2017 và trong nhiều năm qua, công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT đạt được nhiều kết quả tích cực. Tính đến nay số người tham gia BHXH bắt buộc là 13,75 triệu người, BHXH tự nguyện là 240 nghìn người, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là 11,6 triệu người; BHYT là 80,8 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ 86,1% dân số.

Song song với nhiệm vụ phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, hàng năm, ngành BHXH đã chi trả đầy đủ, kịp thời các chế độ BHXH, BHYT cho trên 180 triệu lượt người.

Công tác cải cách thủ tục hành chính của Ngành cũng đạt những bước tiến lớn, tạo thuận lợi cho người dân, đơn vị và doanh nghiệp khi tham gia giao dịch với cơ quan BHXH. Công tác ứng dụng công nghệ thông tin, kết nối dữ liệu và xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về BHXH đã đạt được một số kết quả khả quan.

Hiện nay, đã có trên 90% số đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp tham gia thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan BHXH; trên 12.000 cơ sở khám chữa bệnh liên thông dữ liệu khám chữa bệnh BHYT và kết nối trực tuyến hằng ngày với Hệ thống thông tin giám định BHYT.

Về kết quả công tác phối hợp giữa BHXH Việt Nam với các cơ quan thông tấn báo chí, trong năm 2017, BHXH Việt Nam đã chủ động phối hợp tuyên truyền thường xuyên với 70 đầu mối của 60 cơ quan truyền thông, báo chí ở Trung ương, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Đồng thời, tiếp tục triển khai hiệu quả các chương trình phối hợp dài hạn giai đoạn 2015-2020 giữa BHXH Việt Nam với 4 cơ quan truyền thông quốc gia, gồm: Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam và Báo Nhân dân; Phối hợp thường xuyên với 21 cơ quan báo chí giai đoạn 2015-2017.

Kết quả năm 2017, có trên 7.000 chuyên mục, chuyên trang, tin, bài, phóng sự... được các cơ quan báo chí Trung ương thực hiện. Các tin, bài, chương trình, phóng sự... được đăng tải kịp thời góp phần quan trọng trong việc thực hiện tốt công tác tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT theo tinh thần Nghị quyết 21-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Toàn cảnh Hội nghị.
Toàn cảnh Hội nghị.

Đặc biệt, trong năm 2017, bám sát nhiệm vụ chính trị được Thủ tướng Chính phủ giao, BHXH Việt Nam đã phối hợp với một số cơ quan truyền thông, báo chí tổ chức 2 đợt tuyên truyền cao điểm về BHXH, BHYT: Đợt tuyên truyền cao điểm tháng 4 và tháng 5/2017 với 59 phóng sự, tọa đàm, chuyên đề, phim tài liệu, bài viết...; Đợt tuyên truyền cao điểm về những nội dung liên quan đến BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp được quy định trong Bộ Luật Hình sự số 100/2015/QH13 tháng 12/2017 - tháng 01/2018.

Những đợt thông tin tuyên truyền này giúp các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân và người lao động hiểu rõ hơn vị trí, vai trò, trách nhiệm, cũng như sự nỗ lực cố gắng của BHXH Việt Nam trong việc tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT; Nhận diện được các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN; Các quy định về xử lý hình sự đối với tội trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động...

Định hướng về công tác tuyên truyền trong năm 2018, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh cho biết, cùng với việc tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, toàn Ngành sẽ đặt ra những nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm nhằm phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch mà Nghị quyết đã đề ra vào năm 2020.

Cùng với đó, việc Hội nghị Trung ương 7, khóa XII vừa thông qua Đề án cải cách tiền lương và chính sách BHXH cũng sẽ đặt ra những nhiệm vụ quan trọng mới, đòi hỏi sự nỗ lực và quyết tâm lớn của cả hệ thống chính trị, trong đó, ngành BHXH Việt Nam với vai trò là cơ quan giúp Chính phủ trực tiếp tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT càng cần có những đổi mới, nỗ lực và bứt phá.

Công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, BHTN vì vậy càng cần tiếp tục đẩy mạnh, đổi mới cả về nội dung và phương pháp tổ chức nhằm góp phần nâng cao hơn nữa nhận thức của cộng đồng và mỗi người dân về trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của mình trong thực thi chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, hướng tới mục tiêu BHXH cho mọi người lao động và BHYT toàn dân.

Trong hai ngày (16/5 - 17/5), các phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí đã được tiếp cận với 5 chuyên đề gồm: Kết quả công tác phối hợp giữa BHXH Việt Nam với các cơ quan thông tấn báo chí trong việc tuyên truyền tổ chức thực hiện Luật BHXH, Luật BHYT và định hướng tuyên truyền năm 2018; Báo chí trong công tác giám sát thực hiện Luật BHXH, BHYT; Kết quả thực hiện thu BHXH tự nguyện BHYT hộ gia đình; Những quy định mới về chính sách, pháp luật BHXH; Những quy định mới về chính sách pháp luật BHYT.