Thực hiện chính sách Bảo hiểm y tế: Bảo đảm phát triển bền vững

Theo daibieunhandan.vn

Trong những năm qua, chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) đã phát huy hiệu quả trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Tỷ lệ tham gia BHYT có bước tăng “ngoạn mục”, người dân ngày càng nhận thức được lợi ích thiết thức của BHYT đối với mỗi gia đình và với cộng đồng.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Mang lại công bằng về chăm sóc sức khỏe

BHYT là chính sách xã hội quan trọng hàng đầu, mang ý nghĩa nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc được Đảng và Nhà nước ta hết sức coi trọng, luôn đề cao trong hệ thống chính sách an sinh xã hội. Thực tế việc tham gia BHYT đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân, nhất là các gia đình có mức thu nhập thấp khi chẳng may đau ốm.

Trong những năm gần đây, việc mở rộng quyền lợi cho người có BHYT giúp tiếp cận tối đa các dịch vụ kỹ thuật y tế tiên tiến. Hiện nay, hầu hết thuốc, dịch vụ kỹ thuật đều được Quỹ BHYT chi trả. Các loại thuốc thuộc Quỹ BHYT thanh toán cũng được mở rộng, hơn nhiều so với trước đây.

Nhiều danh mục thuốc được sử dụng trong lĩnh vực điều trị ung thư được Quỹ BHYT thanh toán; hàng chục loại thuốc điều trị các bệnh mãn tính như tim mạch đều thuộc Quỹ BHYT chi trả. Các loại tân dược và nhóm thuốc từ dược liệu thuộc phạm vi chi trả từ Quỹ BHYT theo danh mục của Bộ Y tế đã đáp ứng được nhu cầu điều trị của các cơ sở khám, chữa bệnh.

Các dịch vụ kỹ thuật cao, chi phí lớn như can thiệp tim mạch, mổ tim hở, phẫu thuật bằng dao gamma; tạo hình vòm sọ và thay khớp; keo sinh học điều trị rò dịch não tủy, thoát vị nền sọ, rò mỏm cắt phế quản, phẫu thuật phình tách động mạch chủ; van dẫn lưu nhân tạo; bộ dụng cụ để bít thông liên nhĩ, thông liên thất, bít ống động mạch; bộ dụng cụ điều trị rối loạn nhịp tim bằng RF; dụng cụ thăm dò điện sinh lý tim; bóng nong trong điều trị tim mạch; bộ máy tạo nhịp… đều được Quỹ BHYT thanh toán.

Giảm bớt gánh nặng viện phí cho người dân

Tuy nhiên, từ ngày 1/6/2017, khoảng 50 bệnh viện hạng đặc biệt, hạng 1 thuộc Bộ Y tế và các bộ, ngành được điều chỉnh tăng giá dịch vụ y tế. Đến tháng 8/2017, sẽ có thêm 30 tỉnh, thành phố tăng viện phí, tiếp đó, 15 tỉnh sẽ thực hiện vào tháng 10/2017 và 18 tỉnh thực hiện vào tháng 12/2017. Hơn 1.900 dịch vụ y tế tăng giá là thách thức không nhỏ đối với người không có BHYT, nhất là những bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo.

Theo Thông tư 02 của Bộ Y tế, có 3 nhóm dịch vụ dành cho người chưa có thẻ BHYT được điều chỉnh khung giá tối đa gồm: Giá dịch vụ khám bệnh, kiểm tra sức khoẻ; giá dịch vụ ngày giường điều trị; giá dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm dành cho các hạng bệnh viện (BV).

Trong 3 nhóm dịch vụ này, cả hai nhóm dịch vụ khám bệnh và dịch vụ ngày giường điều trị đều có mức tăng giá rất mạnh, cao gấp 2 - 4 lần so với giá hiện tại. Cụ thể, tiền khám bệnh đã tăng gấp 4 lần ở phòng khám đa khoa khu vực, trạm y tế xã; tăng 2 lần ở bệnh viện hạng 1 và hạng 2.

Theo quy định mới, tiền khám tối đa ở BV hạng đặc biệt và BV hạng 1 là 39.000 đồng/lượt; hạng 2 là 35.000 đồng/lượt; hạng 3 là 31.000 đồng/lượt và BV hạng 4/phòng khám đa khoa khu vực, trạm y tế xã là 29.000 đồng/lượt.

Mức tăng này là rất đáng kể khi người bệnh phải điều trị nội trú, điều trị dài ngày. Tuy nhiên, tác động mạnh nhất đến người bệnh chưa có thẻ BHYT phải là nhóm giá dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm dành cho các hạng BV bất kể người bệnh điều trị ngoại trú hay nội trú, điều trị ít ngày hay dài ngày.

Với 1.916 dịch vụ được điều chỉnh tăng giá trong thông tư này, mặc dù mức điều chỉnh mức tăng chủ yếu ở khoảng số 20-30%, một số ít có mức tăng gấp đôi so với mức giá hiện hành, nhưng số tiền tuyệt đối của nhiều dịch vụ có thể lên tới cả triệu đồng cho một lần chỉ định, do đơn giá dịch vụ kỹ thuật vốn đã có kết cấu chi phí cao!

Hiện nay, BHYT đã chi trả từ 100%, 95% và 80% viện phí cho người bệnh tham gia BHYT. Như vậy, nếu giá viện phí tăng 20-30% thì người bệnh vẫn được BHYT chi trả phần lớn, sự tác động cũng không nhiều. Giá viện phí tính đúng, tính đủ cũng giúp người bệnh không phải mua thêm vật tư y tế, thuốc điều trị như khi giá viện phí quá thấp.