Việt Nam chi gần 30 triệu USD nhập khẩu ô tô trong 1 tuần

PV.

Chỉ trong vòng 1 tuần (từ ngày 15-21/6/2018) đã có tới hơn 1.400 ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu, đạt giá trị 29,8 triệu USD.

Ô tô nguyên chiếc xuất xứ Thái Lan chiếm đến trên 96% tổng lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong tuần qua.
Ô tô nguyên chiếc xuất xứ Thái Lan chiếm đến trên 96% tổng lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong tuần qua.

So với tuần trước đó, mặt hàng ô tô nguyên chiếc được đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu đã tăng gấp nhiều lần cả về lượng lẫn giá trị. Đây cũng là tuần có lượng ôtô nguyên chiếc đăng ký tờ khai lớn nhất kể từ đầu năm đến nay.

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần liền kề trước đó (từ ngày 8 -14/6/2018), lượng ô tô đăng ký tờ khai hải quan chỉ có 162 chiếc, đạt giá trị 6,4 triệu USD.

Cụ thể, trong số hơn 1.431 ô tô nhập khẩu nguyên chiếc được đăng ký tờ khai trong tuần vừa qua có tới 857 chiếc xe ô tô tải, với trị giá 3,37 triệu USD được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam. Số ô tô tải này chiếm 59,9% ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu trong tuần. Trong đó, xe có xuất xứ từ Thái Lan đạt 836 chiếc (chiếm 97%), trong tuần không có xe tải xuất xứ từ Trung Quốc nhập khẩu vào nước ta. Tính từ đầu năm 2018, tuần này là một trong những tuần lượng ô tô tải các loại đăng ký nhập khẩu đạt ở mức cao.

Xe ô tô tải trong tuần quan được đăng ký tờ khai nhập khẩu ở cảng TP. Hải Phòng với 538 chiếc, TP. Hồ Chí Minh với 193 chiếc và TP. Hà Nội với 126 chiếc.

Tiếp đến là mặt hàng xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống, trong tuần qua, có 557 chiếc được làm đăng ký nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá đạt 10,6 triệu USD, chiếm 38,9% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. Đáng chú ý là có tới 99% số xe này được đăng ký tờ khai nhập khẩu chủ yếu ở cửa khẩu khu vực cảng TP. Hồ Chí Minh và Hải Phòng lần lượt 304 xe và 250 xe.

Các loại xe chuyên dụng đăng ký tờ khai nhập khẩu chỉ có 17 chiếc với trị giá khai gần 1,7 triệu USD. Trong đó, xe có xuất xứ từ Nhật Bản là 8 chiếc, từ Trung Quốc là 5 chiếc. Nhóm xe này nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu qua các cửa khẩu khu vực cảng Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh và Lạng Sơn.

Từ những thống kê trên có thể nhận thấy, cú hích cho đợt tăng trưởng đột biến của mặt hàng ô tô nguyên chiếc đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu trong tuần vừa là xe nhập từ Thái Lan với hơn 96% xe xuất xứ từ quốc gia trong khu vực ASEAN này.

Cũng theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tuần qua, tổng giá trị nhập khẩu mặt hàng linh kiện và phụ tùng ôtô đăng ký đạt 36,8 triệu USD, giảm 17% so với tuần trước. Nhóm linh kiện và phụ tùng ôtô có xuất xứ chủ yếu từ Nhật Bản với 10,2 triệu USD, từ Thái Lan với 8,5 triệu USD, từ Trung Quốc với 7,1 triệu USD, từ Hàn Quốc với 3,4 triệu USD, từ Đức với 2,6 triệu USD, từ Indonesia với 1,49 triệu USD, từ Hà Lan với 1,24 triệu USD.

Tính chung, linh kiện và phụ tùng ô tô nhập khẩu từ 7 nước xuất xứ này chiếm tỷ trọng gần 94% trong tổng trị giá nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô của cả nước trong tuần qua.