Vòng đàm phán mới ‘thay thế' TPP

Theo baochinhphu.vn

Ngày 27/2, giới chức cấp cao 16 nước châu Á-Thái Bình Dương đã bắt đầu vòng đàm phán mới về một sáng kiến thương mại tự do khu vực thay thế Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Các thành viên của Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) đã bắt đầu các cuộc đàm phán ở Kobe (Nhật Bản) lần đầu tiên kể từ sau khi chính quyền Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump rút khỏi TPP hồi tháng 1/2017.

16 nước nói trên gồm 10 nước ASEAN, Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, New Zealand và Hàn Quốc đang muốn sớm hoàn tất các cuộc đàm phán về RCEP.

Tuy nhiên, các bên cũng có thể phải đối mặt trong các cuộc thương lượng cam go do những bất đồng trong nhiều vấn đề chủ chốt, như phạm vi áp thuế quan trong khuôn khổ thỏa thuận RCEP giữa Nhật Bản, nước đi đầu trong TPP và các nền kinh tế mới nổi Trung Quốc và Ấn Độ, những nước không nằm trong TPP.

Trong khi đó, với việc Trung Quốc thúc đẩy RCEP mà không có Mỹ tham gia, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã bày tỏ quan ngại về khả năng Trung Quốc có cơ kiểm soát thương mại ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Các cuộc đàm phán RCEP bắt đầu từ năm 2013. Đến nay, các nước tham gia đã đạt được một thỏa thuận trong lĩnh vực hợp tác công nghệ kinh tế và đóng góp cho các doanh nghiệp nhỏ.

Vòng đàm phán mới nhất này dự kiến kết thúc vào ngày 3/3 tới.