Xuất khẩu vẫn dựa vào khối FDI

Theo Nguyễn Quỳnh/daibieunhandan.vn

Tại Hội thảo “Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam” ngày 28/6, Trưởng phòng Quản lý vận hành cơ chế một cửa quốc gia và ASEAN, Tổng cục Hải quan Nguyễn Việt Hùng cho biết, 6 tháng đầu năm nay tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 225 tỷ USD, tăng 13%.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Trong đó, xuất khẩu ước đạt 113 tỷ USD, nhập khẩu hơn 111 tỷ USD. Tuy nhiên, động lực tăng trưởng của xuất khẩu vẫn là khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Hơn 7.000 doanh nghiệp FDI chỉ chiếm 2% trong tổng số doanh nghiệp xuất nhập khẩu cả nước nhưng lại nắm giữ 70% giá trị xuất khẩu.

Theo Tổng Thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Nguyễn Quang Vinh, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam  đứng trước nhiều thách thức về thị trường, dự báo cung cầu và cách thức quản trị, hoạch định chiến lược.

Chúng ta hay phân biệt thị trường trong nước với thị trường nước ngoài, nhưng thực ra, ở đây là các sản phẩm sẽ cạnh tranh với nhau trong con mắt người tiêu dùng chứ không phải doanh nghiệp cạnh tranh với nhau. Thị trường trong nước hay nước ngoài chỉ bị ngăn cách bởi các hàng rào văn hóa, chính trị. Đây là một khó khăn đối với doanh nghiệp Việt Nam.

Giám đốc điều hành Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Hà Nội (AmCham Hà Nội) Adam Sitkoff cho rằng, có rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Hoa Kỳ đã không đầu tư thời gian, công sức để nắm bắt những quy tắc, nguyên tắc của nước này.

Doanh nghiệp Việt cũng không đăng ký quy trình giám sát chất lượng nên đã nảy sinh nhiều vấn đề trong quá trình xuất khẩu. “Các doanh nghiệp Việt Nam phải thay đổi và cập nhật các nguyên tắc, quy tắc của Hoa Kỳ”, ông Adam Sitkoff nhấn mạnh. Một giải pháp khác được đưa ra giúp Việt Nam tăng trưởng xuất khẩu là phải xác định sản phẩm thế mạnh, sản phẩm tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

“Một chiếc xe hơi của Hoa Kỳ nhưng lại được sản xuất ở nhiều nơi khác nhau, mỗi linh kiện được làm ở một quốc gia, đây chính là toàn cầu hóa thương mại, là cơ hội để thúc đẩy xuất khẩu”, ông Adam Sitkoff nói. Điều quan trọng nữa là, sản phẩm của doanh nghiệp cần phải có sự hiện diện tốt trên internet, như vậy mọi người mới có thể tìm kiếm được thông tin.

Ông Nguyễn Việt Hùng cũng cho biết, Tổng cục Hải quan dự báo xuất khẩu sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng tốt trong năm nay. Cụ thể, xuất khẩu sẽ tăng trưởng 2 con số và có thể cao gấp 2 lần GDP.

Trong đó, xuất khẩu ước đạt 240 - 242 tỷ USD, tăng 13% so với 2017. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu ước đạt 475 - 477 tỷ USD, tăng 11,5% so với năm 2017.