9 địa phương sử dụng vượt 30% quỹ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

Theo Đỗ Thoa/daibieunhandan.vn

Hiện nay, theo dữ liệu trên Hệ thống giám sát của BHXH Việt Nam đã có 63/63 tỉnh, thành phố sử dụng vượt quỹ khám chữa bệnh. Trong đó, 9 tỉnh, thành phố có tỷ lệ sử dụng vượt quỹ khám chữa bệnh khoảng 30%.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin định kỳ về BHXH, BHYT tháng 3/2018 cho các cơ quan báo chí. Ảnh: ĐT
Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin định kỳ về BHXH, BHYT tháng 3/2018 cho các cơ quan báo chí. Ảnh: ĐT
Chiều 27/3, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin định kỳ về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) tháng 3/2018 cho các cơ quan báo chí.

Tại Hội nghị, ông Lê Văn Phúc, Phó Trưởng ban phụ trách Ban Thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHXH Việt Nam) cho biết, 2 tháng đầu năm, quỹ bảo hiểm y tế đã chi trả 24,775 triệu lượt khám chữa bệnh trong đó số lượt ngoại trú chiếm 91%, nội trú chiếm 9%, với tổng số tiền là 12.577 tỷ đồng, vượt khoảng 18% quỹ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế được sử dụng cho năm 2018. Trong số này, chi ngoại trú chiếm khoảng 40,3%, số chi nội trú chiếm khoảng 59,7%. Ước hết tháng 3/2018 số chi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế chiếm 23% trên tổng dự toán chi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế do Thủ tướng Chính phủ giao trong năm nay. 

Hiện nay, theo dữ liệu trên Hệ thống giám sát của BHXH Việt Nam đã có 63/63 tỉnh, thành phố sử dụng vượt quỹ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Trong đó, 9 tỉnh, thành phố có tỷ lệ sử dụng vượt quỹ khám chữa bệnh khoảng 30% như: Bình Dương, Cần Thơ, Đồng Tháp, Khánh Hòa, Kiên Giang, Quảng Nam, Quảng Ninh, Tiền Giang, Vĩnh Long.

Theo ông Lê Văn Phúc, tỉ lệ gia tăng này tương đối cao. Qua xem xét cho thấy, chi phí bình quân điều trị nội trú không tăng so với năm trước, song, một số địa phương vẫn có tỉ lệ bệnh nhân điều trị nội trú rất cao.

Để kiểm soát chi phí y tế một cách hiệu quả trong năm 2018, Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ cùng Bộ Y tế tập trung điều chỉnh Thông tư liên tịch số 37. Trước mắt sẽ điều chỉnh những dịch vụ bất hợp lý trong quá trình xây dựng và triển khai thực hiện như dịch vụ về giường bệnh, khám bệnh, xét nghiệm y học cổ truyền, phục hồi chức năng và một số dịch vụ nội soi tai mũi họng để điều chỉnh giảm. Thông tư sửa đổi này phải ban hành trong tháng 5/2018.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng sẽ cùng Bộ Y tế hoàn thiện xây dựng sửa đổi Nghị định 105 hướng dẫn chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, xây dựng thông tư về đấu thầu vật tư y tế.

Ông Phúc cho biết, thời gian qua, giá vật tư y tế có sự khác biệt lớn giữa các địa phương mặc dù đã tiến hành đấu thầu. Chẳng hạn, cùng một tên thuốc của cùng một nước sản xuất, có nơi 58 triệu đồng, có nơi 45 triệu đồng, thậm chí chưa đến 40 triệu đồng. Hay kim luồn tĩnh mạch, có những nơi giá 13.000 đồng/cái nhưng có nơi chỉ 5.000 - 7.000 đồng. Do đó, nếu đưa được về giá chính xác thì sẽ giảm được rất nhiều chi phí lãng phí không cần thiết.

Ngoài ra, cũng theo ông Phúc, BHXH Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu một số loại vật tư y tế có dải giá rộng và có mức giá khác nhau như stent, thủy tinh thể nhân tạo, khớp gối nhân tạo để giảm chi phí; rà soát Thông tư 40 về danh mục thuốc, loại bỏ bớt những thuốc chỉ mang tính chất hỗ trợ điều trị; Thông tư 11 về đấu thầu thuốc trong các cơ sở y tế công lập để đảm bảo việc mua sắm thuốc hiệu quả, hướng tới mục tiêu giảm 10% - 15% giá thuốc. BHXH Việt Nam sẽ sửa đổi lại quy trình giám định để giám sát chặt chẽ hơn, tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện chính sách bảo hiểm y tế, đặc biệt là công tác khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Ông Lê Văn Phúc cho hay, trong năm 2018, Kiểm toán Nhà nước đã có kế hoạch kiểm toán 40 địa phương. Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã cung cấp danh sách hơn 200 cơ sở khám chữa bệnh sẽ thực hiện kiểm toán trong 2018. Quá trình kiểm toán, Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ cử cán bộ tham gia. Với những giải pháp như vậy, hy vọng chúng ta sẽ đảm bảo được việc chi quỹ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế trong năm 2018 hiệu quả./.