APEC 2017: Định hình tương lai kinh tế châu Á - Thái Bình Dương

Theo ĐP/thoibaonganhang.vn

APEC 2017 là cơ hội tuyệt vời để Việt Nam thúc đẩy phát triển tự do thương mại.

Hội nghị thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam (VBS) trong khuôn khổ các hoạt động của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 vừa khai mạc sáng 7/11.
Hội nghị thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam (VBS) trong khuôn khổ các hoạt động của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 vừa khai mạc sáng 7/11.
Theo các chuyên gia, việc lần thứ hai đăng cai APEC vừa là niềm tự hào, đồng thời cũng là minh chứng cho những nỗ lực của Việt Nam để trở thành một phần không tách rời, năng động và cởi mở của khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hiện thực hóa chặng đường tiến tới trở thành một trong mười nền kinh tế phát triển nhanh nhất trên thế giới.

“Tôi trông chờ APEC và chương trình nghị sự năm nay đưa ra những giải pháp để định hình tương lai của các nền kinh tế dọc theo hai bờ Thái Bình Dương trong bối cảnh một thế giới đang thay đổi rất nhanh, một môi trường toàn cầu đầy thách thức và trước cuộc cách mạng 4.0”, ông Phạm Hồng Hải, Tổng Giám Đốc HSBC Việt Nam tin tưởng.

Là một khu vực đóng góp 50% GDP toàn cầu, kỳ vọng lên tới 70% tới năm 2050, bao gồm những nền kinh tế đa dạng nhất thế giới, những công nghệ mới, lực lượng lao động có kỹ năng và chăm chỉ, một tầng lớp trung lưu đang phát triển ngày càng nhanh, kỳ vọng APEC sẽ phát huy vai trò của mình trong việc xây dựng một khu vực đoàn kết hơn nữa để đấu tranh với những thách thức, phát huy thế mạnh và chào đón những cơ hội mới.

“Chúng ta sẽ chỉ có thể tận dụng được cơ hội và xây dựng APEC thành đầu tàu phát triển của thế giới thông qua việc hợp tác chặt chẽ với nhau, xóa bỏ các rào cản, khai phá tiềm năng của các doanh nghiệp và tạo ra một môi trường sống hòa bình và bền vững cho người dân và con cái của chúng ta”, CEO HSBC Việt Nam nhận định.

Trong khi đó theo ông Adam Sitkoff, Giám đốc điều hành Phòng Thương mại Hoa Kỳ (AMCHAM), APEC 2017 là cơ hội tuyệt vời để Việt Nam thúc đẩy phát triển tự do thương mại. Vị này cho biết, có rất nhiều lĩnh vực của nền kinh tế Việt Nam đang rất hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư Hoa Kỳ.

Nhiều công ty Hoa Kỳ hoạt động trên các lĩnh vực kinh tế ở Việt Nam đã đầu tư hàng tỷ USD. AMCHAM sẽ tiếp tục hợp tác với các đối tác Việt Nam để giảm bớt những gánh nặng hành chính, tạo ra môi trường đầu tư hấp dẫn, minh bạch và ổn định hơn.