Ban Kinh tế Trung ương làm việc về chủ trương cơ chế đặc thù đối với đơn vị hành chính - kinh tế tại huyện đảo Phú Quốc

PV.

(Tài chính) Thực hiện nhiệm vụ được Bộ Chính trị giao, ngày 13/8/2013, Đoàn Công tác của Ban Kinh tế Trung ương do đồng chí Nguyễn Xuân Cường, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban làm Trưởng Đoàn đã khảo sát và làm việc tại huyện đảo Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang).

Toàn cảnh buổi làm việc tại huyện đảo Phú Quốc. Nguồn: FinancePlus.vn
Toàn cảnh buổi làm việc tại huyện đảo Phú Quốc. Nguồn: FinancePlus.vn

Đón và làm việc với Đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương có đại diện lãnh đạo Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ, Tỉnh ủy Kiên Giang, lãnh đạo Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện đảo Phú Quốc và các sở ngành có liên quan.

Tại Phú Quốc, Đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương đã có buổi làm việc với Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ, Tỉnh ủy Kiên Giang, lãnh đạo Huyện ủy, Ủy ban nhân dân Huyện và các phòng, ban có liên quan về “Chủ trương về cơ chế đặc thù đối với đơn vị hành chính - kinh tế Phú Quốc” và một số nội dung khác có liên quan.

Đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương đã nghe đồng chí Văn Hà Phong, Bí thư Huyện ủy Phú Quốc báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội của huyện đảo Phú Quốc; các nội dung về chủ trương cơ chế đặc thù đối với đơn vị hành chính - kinh tế Phú Quốc; công tác chuẩn bị xây dựng đề án Đặc khu Hành chính - Kinh tế Phú Quốc. Đại diện Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ, Tỉnh ủy Kiên Giang cũng tham gia phát biểu, đóng góp ý kiến và đề xuất nhiều ý kiến vào nội dung cuộc họp.

Phát biểu tại  buổi làm việc, thay mặt Đoàn công tác, đồng chí Nguyễn Xuân Cường đã phát biểu ý kiến về việc xây dựng, nội dung Đề án và ghi nhận các kiến nghị của tỉnh Kiên Giang, Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ. Các kiến nghị sẽ được Đoàn công tác tổng hợp báo cáo Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương.

Phú Quốc nằm ở trung tâm khu vực Đông Nam Á, có lợi thế quan trọng trong mối liên kết giao thông hàng hải, hàng không với các quốc gia trong khu vực và thế giới; có tiềm năng to lớn trong phát triển kinh tế, có vị trí đặc biệt quan trọng về an ninh, quốc phòng. Do sở hữu tiềm năng đặc biệt, năm 2004, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án tổng thể phát triển đảo Phú Quốc đến 2010, tầm nhìn đến 2020. Tháng 5/2010, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng huyện đảo Phú Quốc đến năm 2030.

Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Kiên Giang thời kỳ đến năm 2020 đã xác định mục tiêu xây dựng Phú Quốc trở thành đặc khu kinh tê -hành chính vào năm 2020 với vai trò là trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp quốc gia và quốc tế; trung tâm tài chính tầm cỡ khu vực; là đầu mối quan trọng về giao thông vận tải nội vùng và hàng không quốc tế; là trung tâm nghiên cứu khoa học công nghệ chuyên ngành; bảo tồn đa dạng sinh học rừng và biển của quốc gia và khu vực; có vị trí đặc biệt về an ninh và quốc phòng.