BHXH Việt Nam hướng dẫn in, đổi thẻ BHYT theo mã số BHXH

PV.

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam (BHXH) vừa ban hành Công văn số 4955/BHXH-ST gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tổ chức in, đổi thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) theo mã số BHXH và lập danh sách cấp thẻ BHYT năm 2018.

Từ ngày 1/11/2017, BHXH cấp tỉnh, huyện thực hiện in và đổi thẻ BHYT theo mã số BHXH cho toàn bộ người tham gia đã có mã số BHXH.
Từ ngày 1/11/2017, BHXH cấp tỉnh, huyện thực hiện in và đổi thẻ BHYT theo mã số BHXH cho toàn bộ người tham gia đã có mã số BHXH.

Theo Công văn số 4955/BHXH-ST, để tổ chức in, đổi thẻ BHYT theo mã số BHXH đảm bảo chất lượng, chính xác, đúng yêu cầu quản lý, BHXH Việt Nam hướng dẫn BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương in, đổi thẻ BHYT theo mã số BHXH và lập danh sách cấp thẻ BHYT năm 2018.

Cụ thể, từ ngày 1/11/2017, BHXH cấp tỉnh, huyện thực hiện in và đổi thẻ BHYT theo mã số BHXH cho toàn bộ người tham gia đã có mã số BHXH theo nguyên tắc ưu tiên thẻ BHYT hết giá trị sử dụng trước ngày 31/12/2017. Đối với người tham gia BHYT chưa có mã số BHXH, cơ quan BHXH thực hiện in và chuyển danh sách người tham gia BHXH, BHYT chưa có mã số BHXH và Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT theo đơn vị quản lý đối tượng và nhóm đối tượng để bổ sung thông tin còn thiếu theo hướng dẫn tại Công văn số 3799/BHXH-BT ngày 28/8/2017.  BHXH Việt Nam yêu cầu các cơ quan BHXH thực hiện việc in, đổi thẻ BHYT theo mã số BHXH cho các đối tượng còn lại phải hoàn thành trước ngày 30/6/2018.

Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam cũng yêu cầu các cơ quan BHXH sử dụng mực in nguyên bản của nhà sản xuất phù hợp với các loại máy in đang sử dụng để in thẻ BHYT; đồng thời sử dụng máy in chuyên dụng để in thẻ BHYT. Trường hợp máy in bị hỏng và chưa được cấp, Giám đốc BHXH tỉnh, thành phố quyết định phê duyệt thuê máy in trong phạm vi dự toán được giao để đảm bảo tiến độ in thẻ BHYT đúng kế hoạch.

Để đảm bảo việc in, đổi thẻ BHYT mới đúng yêu cầu quản lý, BHXH Việt Nam cũng đề nghị BHXH các tỉnh, thành phố phối hợp chặt chẽ với Bưu điện tổ chức chuyển Thư ngỏ, Tờ khai, Danh sách và thẻ BHYT theo mã số BHXH đến đơn vị quản lý để chuyển đến người tham gia BHYT đầy đủ, kịp thời.