BHXH Việt Nam mở rộng ứng dụng CNTT trong trả lương hưu, trợ cấp qua bưu điện

PV.

Trong quý I/2018, BHXH Việt Nam và Tổng công ty Bưu điện sẽ tiếp tục mở rộng thí điểm phương án ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH bằng tiền mặt cho người hưởng qua cơ quan bưu điện trên toàn TP. Hà Nội và tỉnh Hải Dương. Đây là kết quả cuộc họp giữa BHXH Việt Nam và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam vừa tổ chức mới đây.

Chi  trả lương hưu, trợ cấp BHXH bằng tiền mặt cho người hưởng.
Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH bằng tiền mặt cho người hưởng.

Tham dự hội nghị có Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đình Khương và Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam Phạm Anh Tuấn; Thủ trưởng một số đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam…

Từ tháng 5/2017, BHXH Việt Nam và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã thực hiện thí điểm phương án ứng dụng CNTT trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng bằng tiền mặt tại huyện Thanh Trì (Hà Nội) và huyện Bình Giang (Hải Dương). Qua thời gian thực hiện thí điểm, phương án này đã cho thấy những hiệu quả nhất định, góp phần thực hiện cải cách thủ tục hành chính, tạo linh hoạt về thời gian, địa điểm nhận tiền; tạo điều kiện thuận lợi cho người hưởng; giúp cơ quan Bưu điện và BHXH quản lý được chính xác thông tin người hưởng trên hệ thống CNTT.

Với kết quả khả quan đạt được từ việc thực hiện thí điểm, BHXH Việt Nam và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam sẽ tiếp tục mở rộng thí điểm trên toàn TP. Hà Nội và tỉnh Hải Dương trong quý I/2018. Theo đó, tại cuộc họp, nhằm thống nhất phương án triển khai, đại diện BHXH Việt Nam và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã cùng thảo luận về những tồn tại, hạn chế còn gặp trong quá trình triển khai thí điểm vừa qua và đề xuất các giải pháp để triển khai hiệu quả phương án này...

Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam Phạm Anh Tuấn cam kết, Bưu điện Việt Nam sẽ quyết liệt triển khai phương án này nhằm đảm bảo tiền đến tay người hưởng được thuận lợi nhất; đồng thời cũng đảm bảo tính bảo mật thông tin người hưởng và tạo thuận lợi trong việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Bưu điện Việt Nam và BHXH Việt Nam.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đình Khương yêu cầu, việc mở rộng triển khai phương án này cần được tính toán cho phù hợp; phải hoàn thiện các văn bản và thực hiện theo lộ trình, kế hoạch trên cơ sở thống nhất giữa hai bên. Đặc biệt, phải quan tâm tới tính bảo mật hệ thống dữ liệu, cơ sở vật chất, hạ tầng CNTT và đường truyền; phát huy tối đa hiệu quả, bổ sung các tính năng, tiện ích đáp ứng nhu cầu của người dân trong thực tế; đảm bảo kết nối, chia sẻ dữ liệu chi trả, quản lý người hưởng của cơ quan Bưu điện với cơ sở dữ liệu của ngành BHXH.