Biến dự báo thế kỷ 21 thành hiện thực

PV (lược ghi).

“Cùng nhau nỗ lực nâng cao vai trò của APEC trong quản trị kinh tế khu vực và toàn cầu, chúng ta sẽ biến dự báo thế kỷ 21 là “Thế kỷ châu Á - Thái Bình Dương” trở thành hiện thực”, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh tại Gala Dinner chào mừng các nhà Lãnh đạo kinh tế APEC và các phu nhân, phu quân nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao APEC 2017.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang chụp ảnh lưu niệm cùng các Lãnh đạo kinh tế dự Hội nghị cấp cao APEC 2017.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang chụp ảnh lưu niệm cùng các Lãnh đạo kinh tế dự Hội nghị cấp cao APEC 2017.

Nỗ lực nâng cao vai trò của APEC

Tối 10/11, tại Khách sạn Sheraton (Đà Nẵng), Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chủ tịch Hội nghị Cấp cao APEC lần thứ 25 đã chủ trì Tiệc chiêu đãi trọng thể và Chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc (Gala Dinner) chào mừng các nhà Lãnh đạo kinh tế APEC và các phu nhân, phu quân nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao APEC 2017.

Phát biểu tại Gala Dinner, thay mặt Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhiệt liệt chào mừng các nhà Lãnh đạo kinh tế APEC đến dự Hội nghị Cấp cao APEC lần thứ 25 tại Thành phố biển Đà Nẵng tươi đẹp, giàu lòng mến khách. 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh: ca dao Việt Nam có câu “Anh em bốn bể là nhà” nhưng còn hơn thế nữa, cùng sống bên hai bờ Thái Bình Dương, suốt hàng chục năm qua, các nền kinh tế APEC may mắn được chia sẻ trái ngọt của hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực.

Từ một nơi từng là chiến trường, sau mấy chục năm qua, châu Á - Thái Bình Dương đã trở thành cái nôi của những câu chuyện thần kỳ về phát triển kinh tế... Sau gần 30 năm thành lập, APEC đã trở thành diễn đàn hợp tác kinh tế hàng đầu khu vực và thế giới, là vườn ươm của rất nhiều ý tưởng, sáng kiến về phát triển, liên kết kinh tế, thương mại, đầu tư và là cơ chế điều phối hợp tác kinh tế toàn khu vực.

“Cùng nhau nỗ lực nâng cao vai trò của APEC trong quản trị kinh tế khu vực và toàn cầu, chúng ta sẽ biến dự báo thế kỷ 21 là “Thế kỷ châu Á - Thái Bình Dương” trở thành hiện thực”, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh. 

Cùng viết tiếp câu chuyện thành công của APEC

Chủ tịch nước Trần Đại Quang chia sẻ, về mặt địa lý, Việt Nam được coi như mặt tiền của Đông Nam Á lục địa nhìn ra Thái Bình Dương. Khu vực châu Á - Thái Bình Dương luôn là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại và chiến lược phát triển của Việt Nam.

Từ khi bắt đầu tiến hành đổi mới, việc hai lần vinh dự là chủ nhà Năm APEC 2006 và 2017 cho thấy, tương lai Việt Nam không thể tách rời tương lai chung của toàn khu vực, đúng như chủ đề Năm APEC 2017 là “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”. 

Đúng 11 năm trước, khi lần đầu tiên tổ chức Hội nghị Cấp cao APEC, Việt Nam mới bắt đầu chặng đường hội nhập nền kinh tế khu vực và thế giới. Trong quãng thời gian đó, Việt Nam đã ra khỏi tình trạng kém phát triển, gia nhập nhóm nước đang phát triển có thu nhập trung bình; thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam đã tăng gấp 3 lần, từ 730 USD năm 2006 lên gần 2.400 USD hiện nay. Việt Nam đã trở thành thành viên tích cực, có trách nhiệm của các cơ chế hợp tác khu vực và toàn cầu; là một mắt xích quan trọng của nhiều liên kết kinh tế hàng đầu khu vực. 

“Những thành tựu đạt được sau gần 20 năm tham gia APEC càng khẳng định quyết tâm của Việt Nam đổi mới đồng bộ, hội nhập sâu rộng và phát huy vai trò chủ động, tích cực hơn nữa trong việc góp phần định hình các cơ chế hợp tác khu vực và toàn cầu. Đồng thời, đó cũng là thành quả của tiến trình hợp tác ngày càng sâu rộng giữa Việt Nam với các nền kinh tế thành viên APEC”, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định.

Mong muốn các nền kinh tế thành viên sẽ cùng Việt Nam viết tiếp câu chuyện thành công của APEC nói chung và của Việt Nam nói riêng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu: Để có một Việt Nam đang không ngừng vươn lên và là điểm đến ưa thích của bạn bè quốc tế, Việt Nam cùng các nền kinh tế thành viên APEC tiến những bước dài trên chặng đường hợp tác và phát triển.

Nhiều nền kinh tế thành viên APEC đã trở thành đối tác hàng đầu của Việt Nam về trao đổi thương mại và đầu tư (chiếm 85% lượng du khách quốc tế đến Việt Nam và 80% lượng sinh viên Việt Nam đang du học ở nước ngoài). Các nền kinh tế thành viên APEC thực sự đã góp phần đưa Việt Nam ra thế giới và mang thế giới đến với Việt Nam.