Bình Dương đón sóng đầu tư vào đô thị

(baodautu.vn)

Ngày 10/10, Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Đất đai - Cơ sở hạ tầng - Giao thông và Du lịch Nhật Bản do Bộ trưởng Hata Yuichiro dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương.

Bình Dương đón sóng đầu tư vào đô thị
Dự án Green Pearl - điểm sáng trong bức tranh tổng thể thành phố mới Bình Dương
Chuyến thăm của Bộ trưởng lần này nhằm đẩy mạnh tiến độ xây dựng Dự án Tokyu Bình Dương Garden City nằm trong Thành phố mới Bình Dương.

Chuyến thăm của Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản là sự kiện quan trọng góp phần thúc đẩy và tăng cường làn sóng đầu tư Nhật Bản vào Bình Dương nói riêng và Việt Nam nói chung, nhất là lĩnh vực phát triển đô thị.

Ông Lê Thanh Cung, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương nhấn mạnh: “Chính phủ Việt Nam coi Thành phố mới (TPM) Bình Dương là dự án quan trọng, là thành phố vệ tinh của TP.HCM. Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm ủng hộ và tạo mọi điều kiện thuận lợi để Dự án thành công. Chúng tôi khẳng định và quyết tâm đưa Dự án Tokyu Bình Dương Garden City nhanh chóng đi vào hoạt động có hiệu quả trong thời gian tới, góp phần vào sự phát triển của vùng và cả nước”.

Phát biểu tại buổi tiếp, Bộ trưởng Hata Yuichiro bày tỏ sự ấn tượng trước sự phát triển của Bình Dương, nhất là hệ thống giao thông và cơ sở hạ tầng. Bộ trưởng cho biết, hiện tại phía Nhật Bản đang có kế hoạch xây dựng các đô thị sinh thái tại Việt Nam mà tỉnh Bình Dương được chọn là điểm khởi đầu; Dự án Tokyu Bình Dương Garden City là bước đệm để đẩy mạnh triển khai các dự án khác của Nhật Bản trong tương lai tại Bình Dương nói riêng và Việt Nam nói chung.

Sau khi đi thị sát TPM Bình Dương, Bộ trưởng Hata Yuichiro đánh giá rất cao và nhận định Dự án này sẽ gặt hái thành công tốt đẹp trong tương lai, Ông hy vọng, Chính phủ Nhật Bản sẽ có những chính sách để hỗ trợ mạnh mẽ cho nhà đầu tư Nhật Bản đầu tư vào đây. “Sau khi đến thăm Trường Ngô Thời Nhiệm và Trường Đại học quốc tế miền Đông, chúng tôi nhận thấy Bình Dương rất quan tâm đầu tư cho giáo dục - đào tạo nhân tài, đây là điểm mấu chốt để phát triển đất nước. Tôi sẽ nhấn mạnh với các nhà đầu tư Nhật Bản về vấn đề này và cũng sẽ báo cáo với Chính phủ Nhật Bản để có những chính sách về chuyển giao kỹ thuật, công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực cho Bình Dương nói riêng và Việt Nam nói chung. Ngoài ra, trong quá trình tái thiết đất nước sau những thảm họa thiên tai xảy ra ở Nhật Bản, chúng tôi đã có nhiều kinh nghiệm trong quy hoạch phát triển đô thị, nên chúng tôi hy vọng sẽ đem những kinh nghiệm này để hỗ trợ phát triển đô thị ở Việt Nam. Hiện Bộ Xây dựng Việt Nam đã hợp tác với Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản trong vấn đề phát triển các khu đô thị sinh thái, nên chúng tôi sẽ đem những kinh nghiệm này cùng phát triển chung để cho Dự án TPM Bình Dương thành công tốt đẹp”, Bộ trưởng Hata Yuichiro nhấn mạnh.

Thành phố mới Bình Dương - hấp lực thu hút đầu tư

Trung tâm TPM Bình Dương được quy hoạch 1.000 ha do Tập đoàn Becamex làm chủ đầu tư, được tư vấn quy hoạch thiết kế bởi các công ty hàng đầu Singapore. Việc đầu tư xây dựng TPM Bình Dương mang ý nghĩa to lớn góp phần phát triển đồng bộ hệ thống đô thị của tỉnh, đưa Bình Dương trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2020.

Hạ tầng giao thông được xây dựng hoàn chỉnh, rộng lớn để kết nối trung tâm TPM ra các khu vực bên ngoài và toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Hạ tầng kỹ thuật, như điện, nước, viễn thông - công nghệ thông tin bằng cáp quang được thiết kế để đáp ứng yêu cầu kết nối quốc tế. Công viên trung tâm, khu thể thao cộng đồng, cơ sở giáo dục từ bậc mầm non, tiểu học đến đào tạo đại học đã được xây dựng và đi vào hoạt động.

Đặc biệt, trung tâm chính trị - hành chính tập trung đang được xây dựng và sẽ đi vào hoạt động trong năm 2013. Đây là biểu tượng cho sự phát triển của Bình Dương trong kỷ nguyên mới, tạo bước đột phá của chính quyền tỉnh với sự tập trung tất cả các loại hình dịch vụ và công nghệ cao, giúp người dân tiếp cận dễ dàng hơn với một nền quản lý chính trị, hành chính thân thiện, hiệu quả, tạo bước đột phá mạnh mẽ của chính quyền tỉnh trong công cuộc cải cách hành chính, tiến tới một nền hành chính minh bạch, nhanh, hiện đại, là nhân tố thúc đẩy mạnh mẽ cho các hoạt động kinh tế, giao lưu quốc tế ở trình độ cao.

Bên cạnh đó, nhiều công trình lớn sẽ được đầu tư là trung tâm văn hóa, triển lãm, trung tâm thương mại, tài chính, ngân hàng, văn phòng làm việc, nhà hàng, khách sạn một cách đồng bộ.

Tất cả công việc trên nhằm tạo dựng một môi trường sống mới tốt nhất cho người dân và DN để phát triển sản xuất - kinh doanh góp phần làm cho diện mạo TPM Bình Dương hiện đại dần trở thành hiện thực.

Dự án Khu đô thị Tokyu Bình Dương

Becamex và Tokyu (Nhật Bản) là hai tập đoàn lớn phát triển đa ngành nghề, có năng lực và kinh nghiệm hoạt động trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là phát triển kết cấu hạ tầng và phát triển đô thị. Sự hợp tác giữa hai DN để đầu tư xây dựng dự án khu phức hợp đô thị, thương mại dịch vụ tại Trung tâm đô thị mới Bình Dương, là hướng đầu tư đúng đắn, hiệu quả, tạo ra bước phát triển nhanh về đô thị, dịch vụ và phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh.

Becamex và Tokyu thành lập Công ty Liên doanh TNHH Becamex Tokyu với tổng vốn đầu tư là 1,2 tỷ USD, có diện tích 71 ha đất nằm trong TPM Bình Dương (có tổng diện tích 1.000 ha). Trong đó, Dự án Tokyu Binh Duong Garden City gồm khoảng 7.500 căn hộ, nhà ở, các cơ sở giải trí, thương mại, văn phòng. Dư án này hình thành sẽ là động lực thu hút nhiều nhà đầu tư, vừa nâng cao giá trị của TPM Bình Dương, vừa phát triển đô thị hướng đến mục tiêu sinh sống lâu dài cho cư dân tại đây.

“Tập đoàn Tokyu dựa trên những thành tựu đạt được trong nhiều năm qua với Dự án TP. Tokyu Tama Denen, vận dụng có hiệu quả hệ thống mạng lưới Tập đoàn Tokyu và với tư cách là công ty Nhật Bản đầu tiên xuất khẩu công nghệ phát triển đô thị vào Việt Nam, chúng tôi cam kết sẽ cống hiến hết sức mình để xây dựng nên một thành phố hội tụ công năng và chất lượng xứng tầm với quy mô của Bình Dương khi trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2020”, Ông Hoshino Toshiyuki, Tổng giám đốc Công ty Liên doanh Becamex Tokyu nói.

Mục tiêu của Liên doanh Becamex Tokyu là cùng nhau xây dựng một trung tâm thành phố đẹp trong tương lai không chỉ về cảnh quan, những tiện ích phục vụ cuộc sống mà còn định hình ra một phong cách, một nét văn hóa sống theo đẳng cấp hiện đại...

Bằng các kinh nghiệm, tiềm lực tài chính của 2 tập đoàn, ngoài Dự án Tokyu Bình Dương Garden City, hai bên sẽ tiếp tục nghiên cứu để triển khai tiếp các dự án khác phục vụ cho nhu cầu phát triển của Thành phố này trong những năm tiếp theo.

Chú trọng đầu tư giáo dục đào tạo - phát triển nguồn nhân lực

Hiện Bình Dương đang đặt mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững, đặc biệt rất quan tâm đến công tác đào tạo và phát triển tri thức, chất xám nguồn nhân lực tại chỗ trong tương lai cho địa phương. Xuất phát từ nhu cầu đó, Tập đoàn Becamex đã mạnh dạn đầu tư xây dựng Trường Đại học quốc tế miền Đông theo tiêu chí chất lượng quốc tế, hợp tác với Trường Ngô Thời Nhiệm TP.HCM để tiếp tục phát triển hệ thống trường Ngô Thời Nhiệm có chất lượng và uy tín đã được khẳng định thương hiệu 15 năm qua trong hệ thống giáo dục Việt Nam.

Sau gần 1 năm xây dựng, các trường tiểu học, THCS và THPT Ngô Thời Nhiệm đã chính thức được xây dựng hoàn thiện và đi vào hoạt động trên diện tích 3 ha tại TPM Bình Dương; tạo điều kiện cho con em của những cư dân trong và ngoài thành phố được tiếp cận với hệ thống giáo dục toàn diện về đức - trí- thể - mỹ, cùng đội ngũ giáo viên có năng lực và tâm huyết với nghề, phương pháp giảng dạy khoa học, tiên tiến, luôn tạo sự thoải mái trong học tập; phát huy tính tự giác, tư duy sáng tạo và năng khiếu của học sinh, giúp các em hứng thú trong học tập làm nền tảng cho một môi trường giáo dục thân thiện, hiện đại và chất lượng tại Bình Dương.

Khẳng định đầu tư phát triển trong giai đoạn khó khăn

Trong những năm qua, với chính sách mời gọi, thu hút vốn đầu tư, đến nay trên đại bàn tỉnh đã có 13.000 DN được cấp phép đầu tư, trong đó có hơn 2.000 DN có vốn đầu tư nước ngoài. Đặc biệt, tỉnh đã thu hút gần 200 dự án của các nhà đầu tư Nhật Bản, đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế của tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch, Tổng giám đốc Tập đoàn Becamex cho biết, thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Bình Dương trong thời gian qua cũng gặp một số khó khăn nhất định do ảnh hưởng khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, Tập đoàn vẫn tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng mới để đảm bảo đáp ứng cho nhà đầu tư theo yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh. “Trong giai đoạn tiếp theo, do các nhà đầu tư, đặc biệt là Nhật Bản rất quan tâm đầu tư tại các khu công nghiệp Bình Dương nên chúng tôi tiếp tục mở rộng thêm. Vì vậy, đòi hỏi phải đảm bảo dịch vụ tương xứng cho DN, như phát triển nguồn nhân lực, dịch vụ, tài chính, ngân hàng… Đây là yêu cầu mới đảm bảo quá trình phát triển Bình Dương trong thời gian tới”, ông Hùng nhấn mạnh.