Chấn chỉnh đầu tư, nâng hiệu quả sử dụng vốn

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Với vai trò cơ quan tham mưu tổng hợp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tham gia mạnh mẽ hơn vào quá trình tái cơ cấu tổng thể nền kinh tế.

Đó là phát biểu của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh tại Hội nghị tổng kết năm 2012 và triển khai nhiệm vụ năm 2013 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư ngày 31/1. Căn cứ vào mục tiêu tổng thể, Bộ Kế hoạch và đầu tư đã đề ra nhiệm vụ trong năm 2013, trước mắt là các nhiệm vụ được phân công tại Nghị quyết 01 và 02 của Chính phủ.

Phối hợp đồng bộ để thu hút đầu tư nước ngoài

Năm 2012, thu hút đầu tư nước ngoài với số vốn đăng ký hơn 13 tỷ USD, bằng 84,7% năm 2011; vốn thực hiện đạt 10,46 tỷ USD, bằng 95,1% năm 2011.

Trong bối cảnh kinh tế thế giới khó khăn, kết quả này là rất tích cực. Tuy nhiên, trong xu hướng luồng vốn FDI đang dịch chuyển sang các nước Đông Nam Á đang đặt ra yêu cầu với Việt Nam cần phải nghiên cứu, điều chỉnh, bổ sung cơ chế chính sách phù hợp để không bỏ lỡ cơ hội đón luồng vốn FDI mới.

Tuy nhiên, để cải thiện môi trường đầu tư, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh nhấn mạnh cần có các giải pháp tổng thể và có sự phối hợp đồng bộ, triển khai quyết liệt giữa các Bộ ngành vì mục tiêu quốc gia. Nếu không, dòng vốn FDI đổ vào Việt Nam sẽ bị hạn chế.

Năm 2013, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiếp tục chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương đưa ra giải pháp phù hợp để tăng cường thu hút đầu tư, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn FDI, vốn ODA và vốn vay ưu đãi khác. Đặc biệt, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tăng cường vai trò điều phối để đảm bảo hiệu quả của hoạt động xúc tiến đầu tư trên cả nước.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục xây dựng và thực hiện chính sách thu hút đầu tư nước ngoài có chọn lọc, định hướng vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng, công nghiệp xanh, công nghệ cao, chế biến sâu tài nguyên, có giá trị gia tăng cao, công nghiệp hỗ trợ; chính sách tạo liên kết các khu vực kinh tế, liên kết vùng, tham gia mạng lưới sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu…

Quản lý hiệu quả đầu tư công

Về quản lý đầu tư công, năm 2012 ghi nhận cố gắng của Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong cắt giảm đầu tư có công thành công nhất định, 96,5% số vốn được kiểm soát và bố trí đúng theo Chỉ thị số 1792/CT-TTg. Đến năm 2015, cơ bản việc đầu tư dàn trải sẽ được chấn chỉnh.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục triển khai hiệu quả kế hoạch đầu tư trung hạn theo hướng xác định cụ thể lĩnh vực ưu tiên; tăng cường giám sát, thanh tra nhằm khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, chống thất thoát, lãng phí.

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh thẳng thắn nhìn nhận, dù đạt nhiều kết quả trong năm 2012 nhưng vẫn phải tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước.

Về quy hoạch, hiện có số lượng hàng ngàn quy hoạch ở các cấp khác nhau nhưng chất lượng hạn chế, trong khi đó lại thiếu các quy hoạch tổng thể. Do đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục nghiên cứu xây dựng Luật Quy hoạch theo hướng tăng cường quản lý quy hoạch, tích hợp quy hoạch, thống nhất đầu mối quy hoạch các vùng, các vùng kinh tế trọng điểm…

Lĩnh vực thống kê cần nâng cao tính chính xác, kịp thời, minh bạch hơn của số liệu, đặc biệt là giảm thiểu chênh lệch thống kê giữa Trung ương và địa phương, chuẩn hóa các khái niệm, phương pháp thống kê; loại bỏ bệnh thành tích trong thống kê.

Một trong những nhiệm vụ mà Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh nhấn mạnh là nâng cao chất lượng phân tích, dự báo và cảnh báo, tổng hợp xử lý thông tin kinh tế - xã hội trong và ngoài nước, phục vụ cho điều hành vĩ mô.

Về xây dựng các văn bản pháp luật, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ hoàn thiện các dự thảo Luật Đầu tư công, Luật Đấu thầu (sửa đổi), Luật Doanh nghiệp (sửa đổi), chuẩn bị báo cáo giữa kỳ tình hình kinh tế - xã hội 5 năm để trình Chính phủ và Bộ Chính trị.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng tiếp tục nghiên cứu trình Chính phủ các giải pháp nhằm thúc đẩy phục hồi tăng trưởng kinh tế, ổn định vĩ mô, kiềm chế lạm phát, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực thuộc mọi thành phần kinh tế.