Chính phủ đã lường trước những tình huống xấu nhất…

Hà Minh

(Tài chính) “Tình huống xấu dự đoán có thể xảy ra là Trung Quốc hạn chế ở biên giới; tình huống thứ hai là có thể đóng cửa và cao hơn nữa, có thể rút tổng thầu Trung Quốc hay không còn quan hệ với chúng ta về vấn đề kinh tế nữa”.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên chủ trì buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6/2014. Nguồn: Vneconomy.vn
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên chủ trì buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6/2014. Nguồn: Vneconomy.vn

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên trả lời báo giới xung quanh vấn đề Biển Đông tại phiên họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 6/2014, chiều 1/7/2014. Theo Người phát ngôn Chính phủ, trong các tình huống trên, kể cả tình huống xấu nhất, sự ảnh hưởng là có nhưng không quá xấu đến mức Việt Nam không giải quyết được.

“Đừng để bất cứ sơ hở nào dẫn tới xung đột”

Trước diễn biến phức tạp trên Biển Đông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết, Chính phủ tiếp tục thực hiện các chủ trương nhất quán từ trước đến giờ của Đảng ta, của nhân dân ta, đồng thuận với Chính phủ.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên, hành động ngang nhiên hạ đặt giàn khoan của Trung Quốc trên vùng biển của Việt Nam là trái đạo lý, trái pháp lý, luật pháp quốc tế và quan hệ hữu nghị giữa 2 nước. Tình hình này tạo nên hệ quả không tốt không chỉ với Việt Nam, mà còn đe dọa hòa bình, an ninh thế giới.

“Đến giờ này, bạn bè thế giới đa số ủng hộ chúng ta, đánh giá rất cao sự kiềm chế, hành động kiên nhẫn bảo vệ chủ quyền của chúng ta bằng giải pháp hòa bình. Và thế giới cũng nhắc nhở chúng ta cố gắng, kiên trì, đừng để bất cứ sơ hở nào dẫn tới xung đột”, Bộ trưởng nói.

“Mỗi một sơ hở dù nhỏ cũng lọt vào mưu đồ của kẻ xấu trong lúc chúng ta hoàn toàn chỉ bảo vệ bằng hành động hòa bình của mình như vậy mà họ cũng dùng những lời lẽ vu khống, vu cáo, rất trắng trợn cho rằng chúng ta có hành vi quấy phá”, Người phát ngôn Chính phủ nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nên cũng nhấn mạnh rằng Việt Nam muốn tiếp tục giữ mối quan hệ hòa bình, hữu nghị, hợp tác trên tinh thần thiện chí đối với Trung Quốc. 

“Chúng ta cũng đã hành động bằng những việc có thể của chúng ta như tiến hành 5 cuộc họp báo quốc tế về tình hình Biển Đông, lưu hành công hàm ở Liên Hợp Quốc lần thứ 3; Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng đã gửi thư đến Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình. Chúng ta cũng có những đề nghị rất thiện chí nhưng chúng ta chưa nhận được sự đáp ứng từ phía Trung Quốc”, Bộ trưởng nói.

Tiếp tục đấu tranh pháp lý theo luật pháp quốc tế

Trước câu hỏi của báo chí liên quan tới việc chuẩn bị hồ sơ để Trung ương Đảng xem xét, cân nhắc việc đấu tranh pháp lý theo luật pháp quốc tế đối với việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 ở vùng biển của Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết, tiếp tục tập hợp ý kiến, lắng nghe đầy đủ phản ánh của nhân dân, các chuyên gia trong và ngoài nước, để làm cơ sở bổ sung cho suy nghĩ và hành động của Việt Nam chín chắn hơn.

Nói thêm về vấn đề này, Người phát ngôn Chính phủ cho biết, Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ cho  các cơ quan chức năng tiếp tục chuẩn bị hồ sơ để báo cáo lãnh đạo cấp cao xem xét, cân nhắc thực hiện đấu tranh pháp lý theo luật pháp quốc tế.

Trả lời câu hỏi về việc trình hồ sơ pháp lý liên quan đến Biển Đông sẽ nghiên cứu trình Ban Chấp hành Trung ương theo cơ chế hội nghị hay cơ chế nào? Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh rằng, Thủ tướng giao các cơ quan chức năng chuẩn bị. Còn việc trình lên các cơ quan thẩm quyền, Bộ Chính trị hay Trung ương thì thực hiện theo quy định, quy chế thực tế.

“Lúc nào, cần báo cáo ở đâu thì các cơ quan có trách nhiệm phải thực hiện chứ không phải chúng ta có một quy chế riêng. Hiện nay, Trung ương cũng như Bộ Chính trị rất tập trung chỉ đạo việc này nên khi nào chúng ta có lịch báo cáo thì sẵn sàng báo cáo”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên, nói.

Khẩn trương chi gói 16.000 tỷ đồng cho ngư dân

Trả lời báo giới liên quan đến gói hỗ trợ 16.000 tỷ đồng mà Chính phủ thống nhất hỗ trợ cho ngư dân, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết, trong tuần này, Chính phủ sẽ mời các Bộ, ngành có liên quan họp thảo luận để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Quan điểm là tính toán xem đối tượng nào được tham gia, thủ tục thế nào để nhanh nhất, thuận lợi nhất cho ngư dân, thậm chí có những dịch vụ hỗ trợ cho ngư dân.

“Cụ thể hiện nay, chúng ta băn khoăn bao giờ ngư dân chạm được gói này? Chủ trương của Chính phủ là khi đưa ra phải đến được với người dân. Liên quan đến những người trước đây đã từng vay và còn những việc tiếp tục giải quyết thì chúng tôi sẽ báo cáo Thủ tướng, để khi họp bàn phải có chính sách cụ thể đối với từng đối tượng thụ hưởng”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nói./.