Chuyên gia Nga đánh giá kinh tế Việt Nam phát triển ngoạn mục

Theo TTXVN

Năm 2017 trở thành năm thành công nhất của nền kinh tế Việt Nam trong thập kỷ qua với những kết quả ấn tượng đạt được trong nhiều lĩnh vực.

Chuyên gia Nga đánh giá kinh tế Việt Nam phát triển ngoạn mục. Ảnh minh họa: TTXVN
Chuyên gia Nga đánh giá kinh tế Việt Nam phát triển ngoạn mục. Ảnh minh họa: TTXVN

Đây là đánh giá của Giáo sư Vladimir Mazyrin, chuyên gia hàng đầu của Nga về nền kinh tế Việt Nam đồng thời là Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam và ASEAN thuộc Viện Nghiên cứu Viễn Đông của Viện Hàn lâm Khoa học Nga.

Trả lời phỏng vấn đài Sputnik của Nga, Giáo sư Mazyrin nhận định Việt Nam đang ở giai đoạn phát triển kinh tế ổn định với mức tăng trưởng GDP đạt 6,7%. Đây là mức tăng trưởng cao nhất trong gần 10 năm sau cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Thống kê cho thấy GDP của Việt Nam đạt gần 220 tỷ USD, và tính theo GDP ngang giá sức mua thì GDP của Việt Nam lên gần 600 tỷ USD. Việt Nam đang tiến nhanh tới mốc 1.000 tỷ USD. Đây là tốc độ tăng trưởng ngoạn mục mà mới gần đây không ai có thể tin được.

Theo Giáo sư Mazyrin, một trong những thành tựu kinh tế quan trọng là môi trường đầu tư và kinh doanh được cải thiện. Điều này được chứng tỏ qua vốn đầu tư năm nay đạt 33 tỷ USD, tăng 82,8% so với cùng kỳ năm 2016. Việt Nam thu hút ngày càng nhiều dự án nước ngoài lớn.

Ngành ngoại thương tiếp tục tăng trưởng với tốc độ cao chưa từng thấy. Số liệu của Tổng cục Hải quan dự kiến đến hết năm 2017, kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước sẽ đạt mức 410 tỷ USD, mức thặng dư thương mại sẽ khoảng 3 tỷ USD.

Đáng lưu ý là Việt Nam thực hiện nhanh hơn mục tiêu tổng kim ngạch tăng thêm 100 tỷ USD. Theo đó, Việt Nam đã mất 6 năm để kim ngạch xuất nhập khẩu tăng từ 30 tỷ USD lên mốc 100 tỷ USD, nhưng chỉ mất 2 năm để đạt mốc 400 tỷ USD.

Giáo sư Mazyrin nhấn mạnh Việt Nam tập trung thực hiện mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, trong năm nay lần đầu tiên trong nhiều năm qua, Việt Nam đã hoàn thành cả 13 chỉ tiêu kinh tế xã hội. Kết quả của những thành tựu này là Việt Nam đã tăng mấy bậc trong bảng xếp hạng các nền kinh tế phát triển.

Ông Mazyrin cho rằng Việt Nam đạt được những thành tựu trên là nhờ chính sách đúng đắn của ban lãnh đạo đất nước. Ông khẳng định nếu không có sự quản lý, việc thực thi chính sách không đúng đắn của nhà nước, Việt Nam không thể đạt được kết quả như vậy.

Theo tính toán của ông Mazyrin, chu kỳ kinh tế của Việt Nam thường kéo dài từ 9-11 năm. Như vậy, sự tăng trưởng chắc chắn sẽ tiếp tục thêm 2-3 năm nữa, sau đó sẽ bắt đầu quá trình suy thoái, giai đoạn không tránh khỏi trong sản xuất tư bản.

Giáo sư Mazyrin cũng nêu thách thức đối với kinh tế Việt Nam. Theo ông, các nhà kinh tế, bao gồm cả các chuyên gia Việt Nam chỉ ra rằng Việt Nam không thể duy trì trong một thời gian dài những lợi thế hiện nay như nguồn lao động trẻ và lao động giá rẻ. Việt Nam cần phải chuyển sang mô hình kinh tế sáng tạo, cần phải tăng năng suất lao động và hiện đại hóa nông nghiệp.

Ông đồng thời cảnh báo trong tương lai Việt Nam sẽ phải đối mặt với những vấn đề nghiêm trọng khác. Cụ thể, các nước phương Tây, chủ yếu là Mỹ đẩy mạnh tự động hóa và sử dụng công nghệ robot trong sản xuất, dẫn tới việc những nước này không có nhu cầu đặt cơ cở sản xuất ở Đông Nam Á.

Một vấn đề nghiêm trọng hơn là quá trình biến đổi khí hậu làm tăng mực nước đại dương. Việt Nam là một trong những nước đầu tiên chịu tác động mạnh của hiện tượng này. Theo đánh giá, nếu mực nước biển dâng lên từ 1-2 m, cả thung lũng sông Hồng, và đặc biệt là vùng đồng bằng sông Cửu Long sẽ bị ngập sâu, điều đó sẽ gây ra làn sóng người di cư khổng lồ.

Tuy nhiên, theo Giáo sư Mazyrin, những thách thức trên là vấn đề tương lai và hiện các chương trình liên quan đang được chuẩn bị để ứng phó. Trong khi đó, nền kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng ổn định, và các ngân hàng thế giới cúng như các cơ quan đánh giá đưa ra những dự báo lạc quan nhất đối với sự phát triển của Việt Nam trong năm tới.