Cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam xúc tiến đầu tư, thương mại

PV.

Ngày 21/6, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức họp báo về các hoạt động liên quan đến doanh nghiệp (DN) hướng tới Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Chủ tịch VCCI, Chủ tịch CEO Summit 2017 - ông Vũ Tiến Lộc phát biểu tại buổi họp báo ngày 21/6.
Chủ tịch VCCI, Chủ tịch CEO Summit 2017 - ông Vũ Tiến Lộc phát biểu tại buổi họp báo ngày 21/6.

ABAC khuyến nghị: Đây là thời điểm thách thức đối với tự do hóa thương mại

Phát biểu tại buổi họp báo, Chủ tịch VCCI, Chủ tịch CEO Summit 2017 - ông Vũ Tiến Lộc cho biết: Thay vì đối thoại chính sách thông thường, các hoạt động liên quan đến DN là sáng kiến của VCCI nhằm tạo cơ hội cho các DN Việt Nam hội nhập, xúc tiến đầu tư, thương mại…

Thông tin về kỳ họp Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC lần 2 (ABAC) diễn ra tại Seoul, Hàn Quốc (từ 24-29/4/2017), ông Hoàng Văn Dũng, Chủ tịch ABAC Quốc tế cho biết, có 4 điểm ưu tiên ABAC tập trung trong năm 2017.

Đó là: Tăng cường hội nhập kinh tế khu vực; Thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và toàn diện; Nâng cao cạnh tranh của DN siêu nhỏ, nhỏ và vừa, khuyến khích đổi mới trong kỷ nguyên số; Đảm bảo an ninh lương thực, thúc đẩy nông nghiệp bền vững và thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu…

“Đây cũng là những vấn đề trọng tâm mà APEC 2017 sẽ đề cập đến”, nhấn mạnh điều này, Chủ tịch Vũ Tiến Lộc cũng cho biết: APEC 2017 diễn ra trong bối cảnh rất đặc biệt, đây là lần đầu tiên trong lịch sử APEC, chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch trỗi dậy mạnh mẽ nhất. Đặc biệt, vấn đề toàn cầu hóa hiện nay trong bối cảnh cuộc cách mạng 4.0 cũng khác trước rất nhiều…

Theo chủ đề của năm APEC 2017 “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”, và với vai trò Chủ tịch của Việt Nam, các đại biểu đã thống nhất các khuyến nghị tập trung vào những lợi ích của việc tự do hóa và phát triển thương mại dịch vụ cũng như giảm thiểu hàng rào phi thuế quan đối với hàng hoá.

ABAC cũng nêu bật tầm quan trọng của WTO và giá trị của các hiệp định thương mại đầy tham vọng và toàn diện, bao gồm mục tiêu cuối cùng là Khu vực Thương mại tự do châu Á Thái Bình Dương (FTAAP).

Ngoài ra, ABAC lưu ý rằng chuỗi cung ứng mạnh mẽ hơn sẽ tạo cơ hội tốt hơn để hiện thực hóa những tiềm năng to lớn của kinh tế kỹ thuật số. ABAC nhấn mạnh sự cần thiết của các chính sách bao dung mà cho phép các doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp nữ tham gia dễ dàng hơn vào thị trường toàn cầu.

Đưa ra thông điệp đến các nền kinh tế thành viên trong khu vực và các nền kinh tế trên thế giới về một giai đoạn mới, ABAC cho rằng: Đây là thời điểm đầy thách thức đối với tự do hóa thương mại, nhưng chúng ta không được từ bỏ những giá trị cốt lõi cũng như những khát vọng của các nền kinh tế APEC. Bây giờ là lúc để cùng nhau thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực. Và chỉ có cách làm như vậy chúng ta mới đạt được nền kinh tế toàn cầu ổn định hơn, bao trùm hơn, hòa bình hơn và thịnh vượng hơn.

Được biết, sau hai kỳ họp tại Bangkok và Seoul, ABAC đã tham dự và trình bày các khuyến nghị của mình tại một số hội thảo và Kỳ họp Quan chức cao cấp APEC (SOM 2),  đệ trình khuyến nghị lên Bộ trưởng phụ trách thương mại APEC tại Hà Nội vào 20 – 21/5/2017.

Cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận gần hơn tới các nền kinh tế

Chủ tịch CEO Summit 2017 cũng khẳng định APEC với Việt Nam rất quan trọng, khi khoảng 70% quan hệ đối ngoại của Việt Nam từ đầu tư, thương mại, lao động … đều đến từ APEC. Việt Nam cũng rất quan trọng với APEC vì Việt Nam đang cổ xúy cho toàn cầu hóa, hướng tới một khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới...

Liên quan đến hoạt động của DN hướng tới Tuần lễ cao cấp APEC Việt Nam 2017 diễn ra tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Ariyana (Đà Nẵng), dự kiến từ 4-6/11 sẽ diễn ra Kỳ họp ABAC lần thứ IV; Ngày 7/11 sẽ diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam; Từ 8-10/11 Hội nghị Thượng đỉnh các Tổng giám đốc APEC 2017 (APEC CEO Summit); Ngày 10/11 Đối thoại ABAC với lãnh đạo APEC.

Trước đó, trong 2 ngày 11, 12/9 sẽ diễn ra Diễn đàn Khởi nghiệp APEC và ngày 12/9 là Diễn đàn doanh nhân nữ APEC.

Đặc biệt, trong khuôn khổ APEC, Triển lãm “Việt Nam- Đối tác kinh doanh : Tin cậy và giàu tiềm năng” diễn ra từ ngày 7- 10/11 với mục đich quảng bá sản phẩm truyền thống, kêu gọi đầu tư và xúc tiến du lịch.

“Lãnh đạo 63 tỉnh, thành phố sẽ được mời về Đà Nẵng để tương tác với các đối tác nước ngoài, đây là mô hình lẫn đầu tiên mới có. Thay vì họ đến 63 tỉnh thành thì họ sẽ gặp được các địa phương này ngay tại Đà Nẵng…”, ông Lộc cho biết.

Đại diện VCCI cũng cho biết, VCCI đã phối hợp với Công ty Picewatehouse Coopers (PwC) một trong 4 công ty kiểm toán và tư vấn kinh doanh lớn nhất của thế giới thực hiện caccs sự kiện quản bá về năm APEC Việt Nam 2017 và hướng dẫn các tỉnh, TP triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại đầu tư và du lịch cho địa phương…

“Thay vì đối thoại chính sách thông thường, các hoạt động của DN trong khuôn khổ tuần lễ cấp cao APEC Việt Nam 2017 là sang kiến của VCCI nhằm giúp các DN Việt Nam tiếp cận gần hơn các nền kinh tế, từ đó xúc tiến quan hệ đầu tư, thương mại…”, ông Lộc nhấn mạnh.

Được biết, trong chuỗi các hoạt động, Hội nghị thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam (ngày 7/11) lần đầu tiên được tổ chức là diễn đầu xúc tiến thương mại đầu tư lớn nhất từ trước đến nay với sự tham gia của 1000 lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ tham dự Diễn đàn này…