Hiệp định thương mại tự do Hàn Quốc - Việt Nam:

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt xâm nhập thị trường Hàn Quốc

Hữu Thông

Vừa qua, Cục xuất nhập khẩu - Bộ Công thương Việt Nam, Bộ Thương mại - Công nghiệp - Năng lượng Hàn Quốc và các cơ quan liên quan phối hợp tổ chức hội thảo “Vận dụng Hiệp định thương mại tự do Hàn Quốc - Việt Nam” tại TP. Hồ Chí Minh nhằm đánh giá và chia sẻ kinh nghiệm khi vận dụng Hiệp định trong quá trình giao thương.

Đại diện Bộ Thương mại - Công nghiệp - Năng lượng Hàn Quốc trình bày tham luận tại hội thảo. Ảnh TCTC
Đại diện Bộ Thương mại - Công nghiệp - Năng lượng Hàn Quốc trình bày tham luận tại hội thảo. Ảnh TCTC

Đồng thời đại diện cơ quan nhà nước của 2 quốc gia lắng nghe ý kiến của các DN và đưa ra những phương pháp hỗ trợ tốt nhất.

Theo các chuyên gia đánh giá, sau khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc (VKFTA) có hiệu lực từ tháng 12/2015, các doanh nghiệp (DN) Việt Nam được hưởng nhiều ưu đãi hơn so với doanh nghiệp Hàn Quốc trong VKFTA, do được mở cửa nhiều mặt hàng hơn, lộ trình cắt giảm thuế quan ngắn hơn và các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam không phải cạnh tranh trực tiếp với hàng hóa cùng chủng loại của doanh nghiệp nội địa Hàn Quốc. 

VKFTA đã và đang mở ra cơ hội ngày càng lớn hơn cho cộng đồng DN nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế hai nước. Tuy nhiên để vận dụng tốt Hiệp định mại thì không phải DN nào cũng biết cách.

Theo ông Park Hyung Min, Trưởng phòng Xúc tiến Thương mại, Bộ Thương mại Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc nhận định, VKFTA là một trong những hiệp định thương mại tự do song phương mang tính chiến lược của cả Việt Nam và Hàn Quốc. Đây là cơ sở để hai nước mở rộng quy mô và nâng cao giá trị trao đổi thương mại; đồng thời đẩy mạnh hợp tác về đầu tư, khoa học công nghệ, tiếp tục củng cố vai trò đối tác toàn diện của nhau.

Cụ thể, Hàn Quốc sẽ loại bỏ thuế nhập khẩu đối với hơn 95% hàng hóa từ Việt Nam theo lộ trình, trong khi 90% hàng nhập khẩu từ Hàn Quốc sẽ được gỡ bỏ thuế trong 15 năm, kể từ khi hiệp định này có hiệu lực. Các DN Việt Nam và Hàn Quốc có điều kiện khai thác các ưu đãi thương mại, đầu tư mà hai nước dành cho nhau, góp phần tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư song phương.

So với cam kết chung trước đó giữa ASEAN – Hàn Quốc, trong VKFTA, Hàn Quốc đã mở cửa thêm gần 500 mặt hàng của Việt Nam. Ngược lại Việt Nam cũng thực hiện chính sách ưu đãi mới cho hơn 270 mặt hàng khác của Hàn Quốc. Đây được xem là một trong những nỗ lực quan trọng nhằm dỡ bỏ hàng rào thuế quan, thúc đẩy tự do hóa thương mại giữa hai quốc gia.

Về lộ trình mở cửa, phía Hàn Quốc cam kết xóa bỏ phần lớn thuế quan cho hàng hóa của Việt Nam trong vòng 3-5 năm sau khi FTA có hiệu lực, ngoại trừ nông sản xóa bỏ thuế quan sau 10 -15 năm. Trong khi đó, Việt Nam cam kết xóa bỏ hầu hết thuế quan trong vòng 10 năm, trừ nhóm hàng phụ tùng xe hơi.

Sau gần 2 năm có hiệu lực, VKFTA đã góp phần nâng cấp quan hệ kinh tế giữa hai nước. Cụ thể, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Hàn Quốc năm 2016 đạt hơn 45 tỷ USD, tăng 20% so với năm 2015. Riêng 7 tháng năm 2017, giá trị trao đổi hàng hóa đạt hơn 35,5 tỷ USD, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm 2016.

Đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam trong năm 2016 đạt 7 tỷ USD, trong 6 tháng đầu năm 2017 tiếp tục tăng và đạt 5 tỷ USD; Lũy kế đến tháng 6/2017, quy mô đầu tư đạt 54 tỷ USD, Hàn Quốc là quốc gia đầu tư dẫn đầu tại Việt Nam; Trong  lĩnh vực đầu tư, công nghiệp chế tạo chiếm hơn 70%, các tập đoàn Samsung, LG đang tiếp tục mở rộng quy mô đầu tư.