Cơ hội cho thương hiệu xanh

Theo daibieunhandan.vn

Gần 80% người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các thương hiệu có cam kết “xanh” và “sạch”. Thông tin này được nêu trong hội thảo “Chiến lược thương hiệu gắn với phát triển xanh” diễn ra tại Hà Nội sáng 19/4.

Hội thảo “Chiến lược thương hiệu gắn với phát triển xanh” diễn ra tại Hà Nội sáng 19/4.
Hội thảo “Chiến lược thương hiệu gắn với phát triển xanh” diễn ra tại Hà Nội sáng 19/4.

Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu hành vi người tiêu dùng - Đại diện công ty Nielsen Việt Nam khu vực phía Bắc - Đặng Thúy Hà cho biết, có đến gần 80% người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các thương hiệu có cam kết “xanh” và “sạch”, nguyên liệu bảo đảm thân thiện với môi trường. Cụ thể, trong 5 người được hỏi thì có 4 người sẵn sàng chi trả cao hơn để mua các sản phẩm có cam kết về những tác động tích cực đến môi trường và xã hội.

Người Việt quan tâm nhiều đến các vấn đề về nguồn nước sạch bị thu hẹp; bảo đảm tính bền vững của môi trường; các sản phẩm sử dụng nguồn cung ứng mang tính bền vững. Top 5 yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng Việt lần lượt là: Yếu tố có lợi cho sức khỏe (chiếm 77%); các sản phẩm hữu cơ, tự nhiên (chiếm 77%); niềm tin vào nhãn hàng (chiếm 75%); thân thiện với môi trường (chiếm 62%); có cam kết về giá trị xã hội (chiếm 61%).

Đặc biệt, người tiêu dùng có nhu cầu được sử dụng các sản phẩm có cam kết bền vững rất lớn. Cụ thể, đối với các sản phẩm thân thiện với môi trường thì tỷ lệ người tiêu dùng muốn có nhiều sản phẩm hơn trên thị trường đáp ứng yếu tố này chiếm 24%; đối với các sản phẩm có cam kết về giá trị xã hội chiếm 37%.

Kết quả nghiên cứu của Công ty Nielsen Việt Nam cũng cho thấy, các thương hiệu có cam kết “xanh” và “sạch” có mức tăng trưởng cao, khoảng 4%. Ví dụ, đối với ngành hàng thực phẩm và nước giải khát, mức tăng trưởng nhanh hơn so với toàn thị trường từ 2,5 - 11,4%.

Nhu cầu của người tiêu dùng đang tạo cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp, tuy nhiên, việc xây dựng và phát triển thương hiệu “xanh”, “sạch” đang gặp nhiều khó khăn. Theo ông Vũ Xuân Trường, chuyên gia cao cấp của Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh (BCSI), khó khăn lớn nhất đối với các doanh nghiệp là mâu thuẫn trong 2 mục tiêu: Lợi nhuận và tạo ra sản phẩm dịch vụ xanh, sạch.

Bởi, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm xanh và sạch đòi hỏi mất nhiều chi phí đầu tư và mục tiêu mang tính dài hạn, trong khi doanh nghiệp Việt Nam phần lớn là doanh nghiệp nhỏ và vừa, năng lực vốn yếu. Ngoài ra, công nghệ xanh trên thế giới thì có rất nhiều, nhưng thực tế áp dụng ở Việt Nam còn hạn chế. Doanh nghiệp có thể được chuyển giao công nghệ xanh hiện đại nhưng đôi khi yếu tố con người, trình độ năng lực chưa theo kịp.