Doanh nghiệp Nhật Bản:

Đẩy mạnh ngành công nghiệp phụ trợ tại Việt Nam

Thanh Sơn

(Tài chính) Những năm gần đây, công nghiệp phụ trợ luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của Chính phủ để thúc đẩy ngành công nghiệp trong nước phát triển. Vì thế, việc đón các nhà đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực công nghiệp phụ trợ có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển của đất nước.

Công ty TNHH Osaka Fuji Việt Nam đã khởi công xây dựng nhà máy tại Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3 (Đồng Nai). Nguồn: FinancePlus.vn
Công ty TNHH Osaka Fuji Việt Nam đã khởi công xây dựng nhà máy tại Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3 (Đồng Nai). Nguồn: FinancePlus.vn
Thời gian qua có nhiều doanh nghiệp (DN) các nước quan tâm đến ngành công nghiệp phụ trợ. Nhưng nổi bật hơn cả là các DN đến từ Nhật Bản với quyết tâm đầu tư, gắn bó lâu dài tại Việt Nam. Cùng với sự hỗ trợ hiệu quả của Chính phủ Việt Nam và chính quyền địa phương, các DN Nhật Bản sẽ góp phần đưa các kỹ thuật sản xuất tiên tiến chuyển giao cho Việt Nam, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời nâng cao trình độ kỹ thuật cho người lao động tại các địa phương để trở thành nguồn lực quan trọng thúc đẩy công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Việt Nam.

Theo ông Yasuzumi Hirotaka, Giám đốc điều hành Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại TP Hồ Chí Minh, Việt Nam là một trong những điểm đến quan trọng của các DN Nhật Bản. Điểm đặc biệt là các DN Nhật Bản là rất quan tâm và muốn đầu tư vào ngành công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam. Hiện, tỷ lệ nội địa hóa ở Việt Nam còn thấp, mới đạt 28%, thậm chí có những DN mới đạt tỷ lệ nội địa chỉ 12,6%, trong khi Thái Lan là 54%.

Tuy nhiên, ông Yasuzumi Hirotaka cũng nêu các khó khăn mà các công ty Nhật Bản nói riêng và FDI nói chung là hành lang pháp lý của Việt Nam chưa ổn định, tính minh bạch chưa cao, thiếu lao động chất lượng cao. Riêng với các DN trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ chủ yếu là quy mô vừa và nhỏ, nên ông Yasuzumi Hirotaka cho rằng rất cần được tạo điều kiện về cơ chế, lãi suất để có thể thúc đẩy ngành công nghiệp này.

Ông Oshima Mitoji, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Osaka Fuji Nhật Bản cho biết Công ty TNHH Osaka Fuji Việt Nam (thuộc Công ty cổ phần Osaka Fuji Nhật Bản) đã khởi công xây dựng nhà máy tại Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3 (Đồng Nai) do Tổng công ty Tín Nghĩa làm chủ đầu tư với tổng số vốn 3 triệu USD. Đây là nhà máy đầu tiên của Osaka Fuji đầu tư ra nước ngoài. 

Nhà máy được xây dựng trong vòng 8 tháng, dự kiến đi vào hoạt động vào đầu năm 2015. Khi đi vào hoạt động, nhà máy sẽ sản xuất các chi tiết máy, linh kiện phụ tùng, gia công cơ khí các bộ phận máy phục vụ cho ngành mạ tôn, sắt thép có xuất xứ tại Việt Nam để cung cấp cho các DN sản xuất các sản phẩm hoàn chỉnh.