Để doanh nghiệp tận dụng hiệu quả các ưu đãi từ VKFTA

PV.

Ngày 9/5/2018, tại Hà Nội, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) phối hợp với Cơ quan Xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc tổ chức Hội thảo “Tận dụng ưu đãi và thực thi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Hàn Quốc”.

Tại hội thảo, các diễn giả đến từ Hàn Quốc và Việt Nam đã trình bày kết quả báo cáo nghiên cứu năng lực kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) Việt Nam; Phân tích đối sánh về các mặt tích cực và các mặt còn hạn chế của Hệ thống cấp Chứng nhận xuất xứ của Việt Nam và Hàn Quốc; Đánh giá về tình hình tận dụng ưu đãi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA) của DN Việt Nam so với các DN Hàn Quốc. Đồng thời, đưa ra khuyến nghị chính sách cho Chính phủ Việt Nam để tạo điều kiện cho DN nâng cao tỷ lệ hiệu quả tận dụng các ưu đãi từ VKFTA.

Bên cạnh đó tại hội thảo, các doanh nghiệp cũng đối thoại, tìm hiểu về các quy trình, quy định về Cấp chứng nhận xuất xứ trong các FTA nói chung và VKFTA nói riêng; trao đổi, kinh nghiệm trong thực thi, vận dụng VKFTA. Qua đó, đưa ra một số đề xuất khuyến nghị tới Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan nhằm tiếp tục xây dựng và hoàn thiện những khung khổ pháp lý và cơ chế cần thiết để hỗ trợ DN tận dụng hiệu quả ưu đãi từ VKFTA.

Phát biểu tại Hội thảo, đại diện của Bộ Công Thương và của Cơ quan Xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc đều có chung nhận định, kể từ khi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA) có hiệu lực (từ 2015 đến nay) đã và đang mang lại nhiều cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm cho cộng đồng DN hai nước.

Việt Nam hiện đang là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Hàn Quốc và là điểm đến đầu tư lớn nhất của Hàn Quốc trong khu vực ASEAN. Mặt khác, DN Hàn Quốc cũng đang đẩy mạnh xuất khẩu nguyên liệu thô và các mặt hàng bán thành phẩm vào Việt Nam để gia công, sản xuất và nhập lại các sản phẩm hoàn thiện.