Để doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng dịch vụ logistics toàn cầu

PV.

Ngày 26/8/2017, tại TP. Hồ Chí Minh, trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ Ba các quan chức cao cấp (SOM 3) và các cuộc họp liên quan của Diễn đàn Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC 2017), Ủy ban Thương mại và đầu tư APEC tổ chức Hội thảo về Thúc đẩy sự tham gia của doanh nghiệp nhỏ và vừa vào các chuỗi cung ứng toàn cầu về hậu cần (logistic).

Thành phần tham dự Hội thảo gồm: Đại diện các nền kinh tế APEC và đại diện các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, thiết kế thời trang, du lịch và dịch vụ logistics.

Hội thảo cũng hướng tới cung cấp cho các doanh nghiệp và các nhà lập pháp trong khu vực kiến thức về chuỗi cung ứng toàn cầu về dịch vụ hậu cần, đồng thời đưa ra những khuyến nghị, giải pháp để các doanh nghiệp tham gia, tranh thủ nhiều hơn và hiệu quả hơn các chuỗi cung ứng.

Phát biểu tại Hội thảo, các đại biểu cho rằng, ngành logistics tạo cơ hội to lớn cho sự tham gia của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Quản lý logistics tốt từ cả phía chính phủ và doanh nghiệp sẽ góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh và phát triển cho cả doanh nghiệp và nền kinh tế.

Trên thực tế, những năm qua, phát triển và hợp tác trong chuỗi giá trị toàn cầu, tăng cường sự tham gia của doanh nghiệp vừa và nhỏ vào chuỗi giá trị toàn cầu đã là một trong những ưu tiên quan trọng trong chương trình bàn thảo của APEC.

Trên cơ sở đó, hai nền kinh tế thành viên là Hàn Quốc và Peru đã khởi xướng sáng kiến nhằm tăng cường sự tham gia của doanh nghiệp vừa và nhỏ vào chuỗi giá trị toàn cầu trong các ngành dịch vụ.

Tại SOM 3 này, cùng với Hồng Kong, Trung Quốc, Hàn Quốc và Peru, Việt Nam cũng đã chủ động đề nghị tham gia dẫn đầu các hoạt động liên quan đến logistics mà cụ thể là dịch vụ vận chuyển và lưu kho.

Đại biểu của Việt Nam đã chia sẻ hiện trạng ngành logistic, tìm hiểu kinh nghiệm từ các nền kinh tế khác, từ đó có thêm những giải pháp và hành động cụ thể để thúc đầy phát triển.

Việt Nam hiện nay đã có Chương trình hành động quốc gia vê phát triển dịch vụ logistics, song để  có thể trở thành hành động của từng ngành, từng doanh nghiệp thì vẫn còn khoảng cách rất lớn.