Doanh nghiệp đã hoàn thành thủ tục đăng ký giá sữa

THANH HẰNG

(Tài chính) Trong tháng 6/2014, trang thông tin Quản lý nhà nước về giá và thẩm định giá (Bộ Tài chính) đã cung cấp bảng giá bán buôn và giá bán lẻ khuyến nghị của 6 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi để các địa phương có thông tin khi thực hiện kiểm tra, rà soát việc xác định, đăng ký giá của các doanh nghiệp kinh doanh các sản phẩm này tại địa phương.

Tính đến 19/6/2014, các công ty sản xuất, kinh doanh sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi đã đăng ký xong mức giá bán lẻ khuyến nghị. Nguồn: internet
Tính đến 19/6/2014, các công ty sản xuất, kinh doanh sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi đã đăng ký xong mức giá bán lẻ khuyến nghị. Nguồn: internet
Theo Quyết định số 1079/QĐ-BTC ngày 20/5/2014 của Bộ Tài chính về áp dụng biện pháp bình ổn giá đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 06 tuổi; Công văn số 6544/ BTC-QLG ngày 20/5/2014 của Bộ Tài chính về hướng dẫn thực hiện biện pháp bình ổn giá đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi và Thông báo số 395/TB-BTC của Bộ Tài chính thông báo mức giá bán buôn tối đa và giá đăng ký đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 06 tuổi của các công ty thực hiện đăng ký giá tại Bộ Tài chính, mức giá bán buôn tối đa có hiệu lực kể từ ngày 11/6/2014 và mức giá bán lẻ tối đa có hiệu lực từ ngày 21/6/2014.

Để thực hiện tốt giải pháp trên, ngoài việc sao các văn bản trên gửi đến Cục Thuế các tỉnh, thành phố, Tổng cục Thuế còn đăng công khai trên trang thông tin điện tử để các Cục Thuế có cơ sở tham khảo, kiểm tra, kiểm soát nhằm đáp ứng mục tiêu bình ổn giá sữa cho trẻ em dưới 06 tuổi của Chính phủ và góp phần chống thất thu ngân sách nhà nước.

Tính đến 19/6/2014, các công ty sản xuất, kinh doanh sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi đã đăng ký xong mức giá bán lẻ khuyến nghị. Theo đó, có 216 sản phẩm của 6 doanh nghiệp được công bố giá bán lẻ khuyến nghị đến người tiêu dùng, gồm: 47 sản phẩm của Công ty Friesland Campina Việt Nam, 42 sản phẩm của Công ty Cổ phần Dinh dưỡng 3A (nhà phân phối sản phẩm sữa Abbott); 35 sản phẩm của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk), 34 sản phẩm của Công ty TNHH phân phối Tiên Tiến (nhà phân phối độc quyền các sản phẩm sữa của Mead Johnson; 18 sản phẩm của Công ty TNHH Nestlé Việt Nam; 6 sản phẩm của Công ty cổ phần TM&PT Organic Việt Nam.

Riêng Vinamilk là nơi đưa ra mức giá bán lẻ chậm nhất nhưng lại là công ty có mức giá bán lẻ chênh lệch thấp nhất. Mức giá bán lẻ tối đa 35 sản phẩm của Vinamilk (gồm 25 sản phẩm sữa công thức và 10 sản phẩm bột ngũ cốc) chỉ chênh lệch tăng khoảng 6% so với giá bán buôn tối đa được công bố hôm 10/6, thấp hơn nhiều so với mức khống chế chênh lệch 15% theo quy định của Bộ Tài chính.

Bài đăng trên Tài chính & Đầu tư số 6 - 2014