Doanh nghiệp đã yên tâm sản xuất

Đức Vinh

(Tài chính) Gần 100% doanh nghiệp (DN) tại Bình Dương, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh, Hà Tĩnh đã hoạt động sản xuất trở lại; Người lao động vào ca sản xuất với trách nhiệm cao, sẵn sàng làm thêm giờ không nhận thù lao... Niềm tin vững chắc vào môi trường kinh doanh là động lực để các nhà đầu tư nước ngoài mở rộng kinh doanh tại Việt Nam, sau sự cố xảy ra vào tháng 5 vừa qua.

Các DN đã yên tâm sản xuất. Nguồn: internet
Các DN đã yên tâm sản xuất. Nguồn: internet
H tr kp thi

Tính đến giữa tháng 6/2014, việc khắc phục hậu quả các vụ gây rối tại Bình Dương, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh đã đạt được kết quả tích cực với gần 100% DN đã ổn định sản xuất. Là địa phương bị ảnh hưởng nặng nhất, Bình Dương có khoảng 44 DN bị thiệt hại. Tuy nhiên, sau khi nhận được sự hỗ trợ từ các cơ quan hữu quan, đến nay hầu hết các DN đã trở lại hoạt động bình thường. Cụ thể, Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Dương đã cấp trên 10.000 sổ bảo hiểm cho DN.

Bên cạnh đó, đã có 114,7 tỷ đồng được các nhà bảo hiểm tạm ứng bồi thường cho 113 DN bị thiệt hại trên địa bàn Tỉnh. Song song với hỗ trợ thiệt hại cho DN, việc giãn, giảm thuế xuất nhập khẩu và các loại phí khác cũng đã được ngành Thuế và Hải quan triển khai mạnh mẽ.

Tại Đồng Nai, ngay sau sự việc xảy ra, lãnh đạo Tỉnh cũng đã trực tiếp đến thăm và động viên các DN. Đặc biệt, Cục Hải quan Đồng Nai đã cử cán bộ hải quan đến tận các công ty làm thủ tục để hỗ trợ DN kể cả ngày nghỉ và ngoài giờ hành chính. Ông Huỳnh Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Đồng Nai khẳng định: “Các DN yên tâm khi xuất nhập khẩu bởi hải quan sẽ làm việc cả thứ 7, chủ nhật để hỗ trợ và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho hoạt động xuất nhập khẩu của DN”.

So với Bình Dương, Đồng Nai, mức độ thiệt hại của các DN nước ngoài đóng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh không nhiều, nhưng UBND TP. Hồ Chí Minh cũng đã có nhiều giải pháp hỗ trợ qua việc thực hiện giãn, giảm, khoanh nợ thuế, giảm thủ tục thuế cho DN bị thiệt hại. Còn tại Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh), theo Ban Quản lý Khu kinh tế, tính đến thời điểm này, tình hình sản xuất đã trở lại bình thường. Dù nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời tăng cao nhưng tại các công trường, hàng trăm công nhân vẫn hăng say lao động…

Doanh nghip yên tâm

Những hành động hỗ trợ thiết thực, bảo vệ DN của Chính phủ và các bộ, ngành đã tạo hiệu ứng tích cực cho các nhà đầu tư. Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư đã không quản ngại khó khăn, trực tiếp xuống tận địa bàn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các DN bị thiệt hại, từ đó đưa ra những giải pháp, chính sách hỗ trợ cho từng DN, khiến các thương gia cảm thấy ấm lòng về tình cảm và sự quan tâm của phía Việt Nam.

Ông Kent Teh – Tổng giám đốc Công ty Esquel Garment cho biết: “chúng tôi thực sự yên tâm và không đơn độc khi được các cơ quan hữu quan Việt Nam đồng hành. Đến nay, chúng tôi đã được ứng trước 1 triệu USD tiền bảo hiểm. Xúc động hơn là khi tất cả nhân viên, công nhân của Công ty đã tự làm hàng rào chắn để bảo vệ Công ty và sẵn sàng làm thêm giờ mà không đòi hỏi tiền công. Trong hoạn nạn, chúng tôi hiểu hơn về tình người Việt Nam. Điều này giúp chúng tôi củng cố thêm niềm tin vào môi trường kinh doanh của Việt Nam”.

Bài đăng trên Tài chính & Đầu tư số 6 - 2014