Đổi mới để cạnh tranh

PV.

Ngày 12/5, Chương trình Cao học Việt Bỉ (Viện Đào tạo Quốc tế - Đại học Kinh tế Quốc dân) tổ chức buổi toạ đàm chủ để “Đổi mới để cạnh tranh: chiến lược, công cụ, và ứng dụng trong marketing truyền thông và quản lý công” tại Hà Nội

Buổi tọa đàm là một trong nhiều hoạt động thực hiện sứ mệnh của Chương trình Cao học Việt Bỉ, đó là hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp thông qua việc chia sẻ kiến thức chuyên môn và ứng dụng thực tế.

Buổi tọa đàm do Giáo sư Adrea Prencipe, Giảng viên Đại học Luiss Guido Carli (Italy) và Trường Kinh tế và Quản lý Solvay Brussels, ULB (Vương Quốc Bỉ) chủ trì. GS Adrea Prencipe là chuyên gia quốc tế trong lĩnh vực quản trị đổi mới. Ông đã từng diễn thuyết tại một số trường nổi tiếng thế giới như Harvard Business School, Cass Business School, Copenhagen Business School...

Tại buổi tọa đàm, Giáo sư Prencipe chia sẻ những khái niệm mới về quản trị đổi mới cùng với những công cụ để hình thành nên chiến lược, có thể áp dụng trong các doanh nghiệp và tổ chức công ở Việt Nam hiện nay.

Tham gia thuyết trình tại buổi Toạ đàm còn có hai đồng diễn giả Việt Nam: Ông Đoàn Đức Thuận,Trưởng đại diện Miền Bắc của IME Consulting (Tinh hoa quản trị), nguyên Trưởng Bộ phận Marketing chiến lược khu vực Thái Bình Dương châu Á của Piaggio và BàNguyễn Thị Nam Phương, Sáng lập viên và Tư vấn trưởng của OCD và đồng sáng lập Công ty Cổ phần Đào tạo Quản lý Trực tuyến (OMT). Cả hai cùng chia sẻ về thực tiễn ứng dụng quản trị đổi mới trong marketing truyền thông và quản lý công ở Việt Nam.

Trong bối cảnh gia nhập cộng đồng kinh tế ASEAN và TPP, một trong những yếu tố không thể thiếu của doanh nghiệp Việt Nam là đổi mới để cạnh tranh. Đó không chỉ đơn giản là “đổi” và tạo ra cái “mới” mà đòi hỏi tiếp cận đúng nhu cầu của khách hàng mục tiêu. Thách thức lớn nhất đối với doanh nghiệp là làm thế nào để có chiến lược và công cụ giúp gia tăng sức mạnh cạnh tranh một cách hữu hiệu. Song hành cùng các doanh nghiệp, khu vực quản lý công - đặc biệt là các cơ quan quản lý nhà nước cũng cần đổi mới để nâng cao hiệu quả hoạt động trong bối cảnh hội nhập.

Chiến lược cạnh tranh trong bối cảnh mới, thay vì chỉ dựa vào lợi thế nhân lực rẻ hay các mối quan hệ, doanh nghiệp cần ứng dụng các kiến thức quản trị và công nghệ hiện đại. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp Việt Nam chưa có tầm nhìn chiến lược nên khó thành công khi bước ra sân chơi quốc tế, thậm chí ngay trên sân nhà. Do đó, đổi mới là vấn đề sống còn đối với các doanh nghiệp và khu vực công trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt hiện nay.

Chương trình Cao học Việt – Bỉ là chương trình hợp tác đào tạo giữa Trường Kinh tế và Quản lý Solvay Brussels, Đại học Tổng hợp Tự do Bruxelles (Vương quốc Bỉ) và Viện Đào tạo Quốc tế, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Đến nay, chương trình đã trải qua hơn 20 năm phát triển. Năm 2016, chương trình Cao học Việt – Bỉ tuyển sinh các khoá học sau: Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh; Thạc sỹ Quản lý Công; Thạc sỹ Quản trị Marketing và Truyền thông.