Đồng nhất giá điện biển đảo và đất liền góp phần phát triển kinh tế biển

Theo daibieunhandan.vn

(Tài chính) Tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2014 của Bộ Công thương, một vấn đề được đặc biệt quan tâm, liên quan đến giá điện và các giải pháp bảo đảm điện cho người dân, trong đó có chính sách đồng nhất giá bán điện ở khu vực biển đảo như giá bán điện trên đất liền.

Đồng nhất giá điện biển đảo và đất liền góp phần phát triển kinh tế biển
Việc đưa giá điện biển đảo đồng nhất với giá bán điện trên đất liền là một trong những giải pháp kịp thời góp phần hỗ trợ ngư dân ổn định đời sống và phát triển kinh tế. Nguồn: internet

Khẳng định đầu tiên của Phó cục trưởng Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công thương Đinh Thế Phúc là không tăng giá điện kể từ 1/6/2014. Bộ Công thương vừa ban hành Quyết định số 4887 quy định về giá bán điện, có hiệu lực kể từ 1/6/2014 trên cơ sở thực hiện Quyết định số 28/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về quy định cơ cấu biểu giá bán lẻ điện, trên cơ sở điều chỉnh một số nhóm đối tượng khách hàng và mức giá của biểu giá điện hiện hành. Đây không phải là điều chỉnh tăng giá điện, do mức giá bán lẻ điện bình quân vẫn giữ nguyên ở mức 1.508,85đ/kWh được quy định tại Thông tư số 19/2013/TT-BCT ngày 31/7/2013 của Bộ Công thương. Theo ông Đinh Thế Phúc, Quyết định số 4887 chỉ điều chỉnh từng mức giá bán lẻ cho phù hợp với Quyết định 28 của Thủ tướng Chính phủ và hoàn toàn không điều chỉnh tăng giá điện.

Cũng theo Quyết định này, các hộ chính sách xã hội theo tiêu chí do Thủ tướng Chính phủ quy định (không thuộc diện hộ nghèo) và có lượng điện sử dụng cho mục đích sinh hoạt trong tháng không quá 50kWh được hưởng chính sách hỗ trợ tiền điện. Hộ nghèo theo tiêu chí do Thủ tướng Chính phủ quy định tiếp tục được hưởng chính sách hỗ trợ tiền điện. Mức hỗ trợ tiền điện hàng tháng tương đương tiền điện sử dụng 30kWh tính theo mức giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc 1 hiện hành. Kinh phí hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo, hộ chính sách xã hội được trích từ nguồn ngân sách nhà nước.

Bộ Công thương cũng khẳng định, để tăng cường thực hiện chính sách an sinh xã hội, phát triển kinh tế biển đảo, kể từ ngày 1.6, các khách hàng khu vực nông thôn, miền núi, hải đảo chưa nối lưới điện quốc gia sẽ được áp dụng biểu giá điện như khách hàng sử dụng điện ở khu vực nối lưới điện quốc gia, không còn tình trạng các hộ gia đình tại các xã đảo, huyện đảo phải trả tới hơn 10.000 đồng/kWh điện.

Việc đưa giá điện biển đảo đồng nhất với giá bán điện trên đất liền, theo Phó chủ tịch Hội Điện lực Việt Nam Trần Đình Long, là một trong những giải pháp kịp thời góp phần hỗ trợ ngư dân ổn định đời sống và phát triển kinh tế. Bởi lẽ, nếu duy trì được cuộc sống ổn định trên các đảo, người dân làm ăn dễ dàng sẽ trụ vững tại hải đảo. Đây là một lực lượng bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước.

Tại buổi họp báo, một số vấn đề liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu các sản phẩm hàng hóa, trong đó có việc xuất nhập khẩu điện từ Trung Quốc, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải khẳng định, Bộ Công thương đã có những giải pháp nhằm giảm nhập siêu, chủ động kinh tế trong nước, phát triển công nghiệp hỗ trợ, bảo đảm đủ điện cho sản xuất và đời sống, vì nguồn điện trong nước đã có dự phòng, không phải phụ thuộc bên ngoài.