Dự báo, tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2017 có thể đạt 200 tỷ USD

PV.

Thời gian qua, xuất khẩu vẫn khẳng định vai trò là một trong những động lực chính của nền kinh tế với mức tăng trưởng ổn định. Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải từng dự báo, tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2017 có thể đạt 200 tỷ USD, tăng khoảng 13% so với cùng kỳ.

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/8 đã cán mốc gần 250 tỷ USD. Nguồn: Internet
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/8 đã cán mốc gần 250 tỷ USD. Nguồn: Internet

Theo số liệu thống kê của Tổng cục hải quan, kim ngạch xuất khẩu đến 15/8/2017 đã đạt con số xấp xỉ 124 tỷ USD, tăng gần 19%. Đến nay đã có 20 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu hơn 1 tỷ USD, trong đó có 8 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 3 tỷ USD.

Về thị trường, hàng hóa của Việt Nam đã có mặt tại gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Bên cạnh tập trung vào một số thị trường giàu tiềm năng, sức mua cao như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và ASEAN. bước đầu xuất khẩu thành công vào một số quốc gia mới ở các khu vực châu Phi, châu Mỹ La tinh… 

Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt hơn 23,44 tỷ USD. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất đối với các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ chính là xu hướng bảo hộ thông qua các rào cản kỹ thuật, tiêu chuẩn chặt chẽ về chất lượng, an toàn thực phẩm.
Tiếp theo đó là thị trường EU đứng thứ 2, đạt kim ngạch 21,4 tỷ USD; Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 với hơn 15,62 tỷ USD; thị trường ASEAN với kim ngạch 12,13 tỷ USD, đứng vị trí thứ 4; Nhật Bản là thị trường xuất khẩu lớn thứ 5 với kim ngạch hơn 9,42 tỷ USD.
Tiềm năng tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu thời gian tới dự kiến sẽ còn rất dồi dào, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam sở hữu rất nhiều loại hàng hóa có thế mạnh và ngày càng được thị trường thế giới ưa chuộng như: nông, thủy sản, điện thoại, hàng dệt may…
Đồng thời,việc tham gia các hiệp định thương mại tự do mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới. Thêm vào đó, là các doanh nghiệp xuất khẩu kịp chuyển mình, nắm bắt tốt các cơ hội từ thị trường.