EU đứng thứ 2 về tiêu thụ nông, thủy sản Việt Nam

Theo baocongthuong.com.vn

Năm 2016, dù kinh tế EU phục hồi chậm, nhưng xuất khẩu nông, thủy sản của Việt Nam vào khối này vẫn đạt 3,71 tỷ USD, tăng 12% so với năm 2015.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo nguồn tin từ Tổ thư ký Hội đồng Biên tập Báo cáo thường niên hoạt động xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2016 - Bộ Công Thương, các mặt hàng xuất khẩu vào thị trường EU năm 2016 đạt mức tăng trưởng dương đáng chú ý có cà phê tăng 16,1%, đạt 1,04 tỷ USD; rau quả tăng mạnh 31,3%, đạt 70,4 triệu USD; thủy sản tăng 1,8%, đạt 839 triệu USD; hạt điều tăng 24,1%, đạt 517,9 triệu USD….

Cùng đó, một số mặt hàng có kim ngạch giảm: là chè giảm mạnh 42,4%, đạt 2,93 triệu USD (do chất lượng chưa đảm bảo và phải cạnh tranh với các đối thủ khác như Ấn Độ, Trung Quốc), hạt tiêu giảm 6,0%, đạt 203 triệu USD (do giá giảm theo xu hướng chung mặc dù lượng đã tăng 8,1%).

EU là thị trường nhập khẩu lớn thứ 2 đối với sản phẩm thủy sản và hồ tiêu của Việt Nam, và là thị trường nhập khẩu chính về điều, rau quả chế biến, cao su... 

Những kết quả đạt được càng thêm ý nghĩa bởi EU là thị trường đòi hỏi những tiêu chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ... hết sức khắt khe. Ngoài việc thủy hải sản phải theo quy định Đạo luật về chống khai thác bất hợp pháp, không theo quy định và không khai báo (IUU) thì phía EU cũng đưa ra những yêu cầu kỹ thuật, vệ sinh và chất lượng sản phẩm rất cao nên không phải doanh nghiệp nào cũng đáp ứng được.

EU còn đang áp dụng phương thức kiểm tra gia tăng đối với hàng nông sản Việt. Cụ thể, thanh long Việt Nam bị tăng tần suất kiểm tra lên 20%, các loại rau gia vị như mùi, ớt ngọt, húng quế, cần tây, đậu bắp… bị tăng tần suất kiểm tra lên 50%.

Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU đã kết thúc đàm phán và dự kiến sẽ có hiệu lực vào đầu năm 2018, sẽ mở ra cơ hội cho ngành nông nghiệp Việt Nam khi 90% hàng hóa vào thị trường này được hưởng mức thuế suất 0% nếu như hàng Việt Nam đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật của thị trường này.

Năm 2016, xuất khẩu nhóm hàng nông, thủy sản của nước ta giữ vững tăng trưởng dương với 8 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu đạt từ 1 tỷ USD trở lên. Kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này đạt 22,18 tỷ USD, tăng 7,7% so với năm 2015, chiếm 12,6% tỷ trọng xuất khẩu cả nước. Đây là kết quả tích cực của xuất khẩu nông, lâm, thủy sản sau năm 2015 tăng trưởng âm.