EU tài trợ ODA cho Việt Nam gần 1 tỷ USD

Theo kinhtevadubao.vn

Tại buổi họp báo ra mắt Sách xanh phiên bản 2013 ngày 18/6, Liên minh Châu Âu (EU) cam kết tài trợ vốn ODA cho Việt Nam trong năm 2013 là 743 triệu Euro (tương đương 965 triệu USD).

EU sẵn sàng giúp Việt Nam cải thiện tính cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước thông qua các cơ chế như FTA song phương. Nguồn: Internet
EU sẵn sàng giúp Việt Nam cải thiện tính cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước thông qua các cơ chế như FTA song phương. Nguồn: Internet

Nhà tài trợ lớn nhất ở Việt Nam

Sách xanh phiên bản 2013 là ấn phẩm tóm tắt các chính sách mới nhất về nguồn tài trợ, chính sách, lĩnh vực hợp tác giữa EU và Việt Nam năm 2012. Tại buổi lễ ra mắt cuốn sách này, Đại sứ Liên minh châu Âu tại Việt Nam, ông Franz Jessen cho biết, khoản viện trợ phát triển cam kết gần 1 tỷ USD của EU sẽ góp phần hỗ trợ Chính phủ Việt Nam trong tái cấu trúc nền kinh tế, tiến tới phát triển trong dài hạn và tạo phúc lợi xã hội.

Theo EU, mặc dù cả khu vực này đều bị ảnh hưởng lớn từ cuộc khủng hoảng kinh tế song Liên minh châu Âu và các nước thành viên vẫn duy trì vị trí là nhà tài trợ ODA lớn nhất thế giới và chiếm hơn một nửa tổng số viện trợ toàn cầu.

Riêng trong năm 2012, Liên minh châu Âu đã giải ngân 55,2 tỷ Euro (tương đương 71,7 tỷ USD) trên toàn thế giới, trong đó EU đã giải ngân cho Việt Nam 395 triệu Euro (tương đương 513 triệu USD).

Được biết, tổng giá trị cam kết tài trợ của EU cho Việt Nam trong giai đoạn 2007–2013 là 5,2 tỷ Euro, trong đó 43% là viện trợ không hoàn lại (2,25 tỷ Euro) và 57% là các khoản vay (2,97 tỷ Euro.)

Ông Franz Jessen, Đại sứ Liên minh châu Âu tại Việt Nam nhấn mạnh: "Chúng tôi tin tưởng rằng hỗ trợ song phương cho Việt Nam sẽ góp phần thúc đẩy quá trình cải cách chính sách trong nhiều lĩnh vực như các quy định pháp luật, quản lý tài chính công và y tế. Chúng tôi cũng hỗ trợ Việt Nam hội nhập vào khu vực, hỗ trợ trực tiếp xã hội dân sự và tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực năng lượng, du lịch, biến đổi khí hậu và môi trường.”

Theo đó, Liên minh châu Âu cũng sẽ phân bổ nguồn hỗ trợ phát triển trong các lĩnh vực mà Việt Nam đang tiến hành cải cách để tối ưu hóa sự đồng thuận giữa chính sách của Chính phủ và các chương trình hỗ trợ phát triển, góp phần vào mục tiêu tăng trưởng bền vững, giảm đói nghèo và hội nhập kinh tế thế giới.

Nhà đầu tư hy vọng Việt Nam phòng chống tham nhũng tốt hơn

Đại sứ Franz Jessen nhận định, những chỉ số kinh tế vĩ mô hiện nay so với năm ngoái đã có dấu hiệu tốt lên như tỷ giá hối đoái, lạm phát, cán cân thương mại.

Ông cho rằng, khó khăn kinh tế là cơ hội để Việt Nam có thể tiến hành cải tổ thể chế, cải cách cơ chế, chính sách. Những yếu tố từng là lợi thế của Việt Nam như nhân công giá rẻ đều đã "xưa cũ". Việt Nam vẫn còn những lĩnh vực chưa cạnh tranh và EU sẵn sàng giúp Việt Nam cải thiện tính cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước thông qua các cơ chế như FTA song phương....

Đại sứ EU cho hay châu Âu xem Việt Nam là cơ sở sản xuất đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang các nước khác. Do đó, EU có thể hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực thương mại, đảm bảo xuất khẩu theo tiêu chuẩn EU, đảm bảo về an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó là hỗ trợ về cải cách thể chế, quản trị công ty...

Ông cũng nhấn mạnh những tiểu cải cách liên quan quản trị, cải thiện môi trường đầu tư, đặc biệt là phòng, chống tham nhũng.

Ông cho hay, khi ông nói chuyện với các nhà đầu tư châu Âu về thị trường Việt Nam, họ đều cho rằng, nếu Việt Nam phòng chống tham nhũng không tốt sẽ ảnh hưởng đến quyết định đầu tư của họ vào Việt Nam.

"Các công ty lớn khi đến đây không muốn nghĩ đến việc phải chi "hoa hồng", họ cũng muốn chính sách thuế phải rõ ràng" - ông nhấn mạnh.

Phiên bản Sách xanh năm nay đã đề cập những thách thức Việt Nam phải đối mặt khi trở thành một nước thu nhập trung bình trong điều kiện kinh tế phát triển chậm lại và bất bình đẳng gia tăng. Cuốn sách cũng đưa ra các bước thực hiện để Việt Nam có thể vượt qua các thách thức đó.

Ông Franz Jessen cũng cho biết, tháng 6/2012, vòng đàm phán Thỏa thuận thương mại tự do giữa hai nước được khởi động, đã mở ra những tiềm năng lớn trong việc thúc đẩy kinh tế và tạo việc làm cho cả hai phía khi EU trở thành thị trường xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam./.