Eurocharm: Việt Nam vẫn hấp dẫn doanh nghiệp châu Âu

Theo Minh Trang/nhadautu.vn

Các doanh nghiệp châu Âu vẫn đánh giá cao môi trường đầu tư ở Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh Hiệp định thương mại tự do EU - Việt Nam (EVFTA) dự kiến sẽ có hiệu lực trong năm nay.

 Chỉ số BCI của Việt Nam trong Quý 1/2018 theo tính toán của Eurocharm là 78/100, mức rất tốt. Nguồn: internet
Chỉ số BCI của Việt Nam trong Quý 1/2018 theo tính toán của Eurocharm là 78/100, mức rất tốt. Nguồn: internet

Hiệp hội các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (Eurocharm) vừa công bố kết quả khảo sát Chỉ số môi trường kinh doanh (BCI) của Việt Nam trong quý 1/2018.

Kết quả khảo sát cho thấy, nhìn chung cảm nhận của các doanh nghiệp châu Âu hoặc có mối liên hệ với châu Âu tại Việt Nam trong 3 tháng đầu năm vẫn khá lạc quan. So với quý trước, những đơn vị đánh giá tình hình kinh doanh là "Xuất sắc" đã giảm 10%. Thay vào đó là sự tăng trưởng 7% các đơn vị xếp hạng "Tốt" cho tình hình kinh doanh tại Việt Nam. Số lượng đánh giá mang tính tiêu cực không có nhiều thay đổi, tương tự như Q4/2017. 

Đối với Q2/2018, các doanh nghiệp tiếp tục tin tưởng vào một môi trường kinh doanh lạc quan. Mặc dù có những thay đổi (giảm 11% các đánh giá "Xuất sắc" và tăng 1% đánh giá "Rất kém"), song những trả lời tích cực vẫn đóng vai trò chính với tổng 69% giữa "Xuất sắc" và "Tốt". Đánh giá "Trung tính" tăng từ 15% tới 23% cho Quý 2. 

Các thành viên trong Eurocharm nhìn chung tự tin vào sự bình ổn và tiếp tục cải thiện nền kinh tế vĩ mô tại Việt Nam với mức tăng 9%. Số lượng doanh nghiệp nghĩ rằng nền kinh tế vĩ mô có thể xấu đi tiếp tục ngang bằng so với quý trước. Số lượng đại diện tham gia khảo sát dự đoán sẽ không có nhiều thay đổi với nền kinh tế vĩ mô trong quý tới tăng gần 10%.

Về ảnh hưởng của lạm phát, kết quả khảo sát cho thấy lạm phát không phải là nỗi lo chính của các doanh nghiệp thành viên thuộc mạng lưới Eurocharm. 84% lạc quan rằng lạm phát không có ảnh hưởng gì (19%) hoặc có ảnh hưởng không đáng kể (65%). 17% số người tham gia khảo sát cho biết lạm phát sẽ ảnh hưởng đáng kể tới công việc kinh doanh của doanh nghiệp. Chỉ 1% cho rằng lạm phát sẽ đe doạ công việc kinh doanh của doanh nghiệp mình. 

Bình luận về kết quả khảo sát, ông Nicolas Audier, đồng Chủ tịch Eurocharm nhận định các doanh nghiệp châu Âu vẫn có cái nhìn lạc quan đối với Việt Nam với 90% doanh nghiệp muốn tiếp tục duy trì hoặc tăng mức đầu tư tại Việt Nam, tuy không còn ở mức cao như năm 2016. Kết quả này được kỳ vọng sẽ tiếp tục được duy trì khi Hiệp định thương mại tự do EU - Việt Nam (EVFTA) dự kiến sẽ có hiệu lực trong năm nay.