Giá điện sẽ tiếp tục được giữ ổn định

Theo daibieunhandan.vn

(Tài chính) 7 tháng qua, ngành điện tập trung bảo đảm cung cấp đủ nguồn điện cho sản xuất và đời sống của người dân. Lãnh đạo Bộ Công thương khẳng định, đến thời điểm hiện tại, chưa có đề xuất tăng giá điện từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam, do đó giá điện sẽ tiếp tục được giữ ổn định.

Giá điện sẽ tiếp tục được giữ ổn định
Ngành điện tập trung bảo đảm cung cấp đủ nguồn điện cho sản xuất và đời sống của người dân. Nguồn: internet

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), sản lượng điện sản xuất của cả nước tháng 7 ước đạt 12,34 tỷ kWh, tăng 11,4% so cùng kỳ. Tính chung 7 tháng qua, điện sản xuất ước đạt 79,32 tỷ kWh, tăng 11,9% so cùng kỳ năm trước. Cũng trong tháng 7, điện thương phẩm ước tăng 13,6% so cùng kỳ; điện thương phẩm 7 tháng ước tăng 10,5% so cùng kỳ. Cuối tháng 7 vừa qua, cơn bão số 2 đã gây ảnh hưởng lớn đến lưới điện, trong vòng 1 tuần, ngành điện đã triển khai khắc phục về cơ bản các sự cố, bảo đảm cung cấp điện cho nhân dân. Cùng với đó, sự cố máy biến áp tại Trạm biến áp 500kV Hiệp Hòa gây gián đoạn cấp điện và chất lượng điện áp tại một số tỉnh phía Bắc từ tháng 5 đã được khắc phục và vận hành trở lại.

Tiếp tục hoạt động cấp điện cho khu vực nông thôn, hải đảo, cuối tháng 7 vừa qua, Tổng công ty Điện lực miền Trung và UBND tỉnh Quảng Nam đã thảo luận phương án đầu tư Dự án cấp điện lưới Quốc gia cho đảo Cù Lao Chàm, TP. Hội An bằng cáp ngầm. Dự kiến, quy mô đầu tư dự án gồm khoảng 8,5km đường dây trên không 22kV và tuyến cáp ngầm 22kV dưới biển dài khoảng 15,5km, xây dựng mới khoảng 10km đường dây trên không 22kV trên đảo Cù lao Chàm... Dự án có tổng mức đầu tư theo dự toán khoảng 426 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2015. Cùng với đó, ngành điện cũng đang xây dựng các phương án kéo điện ra đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi, phục vụ đời sống và sản xuất của người dân.

Về thông tin tiền điện của nhiều hộ dân tại Hà Nội tăng giảm thất thường trong tháng 6 và tháng 7, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Công thương, Phó cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực Đinh Thế Phúc cho biết, thông thường lượng điện tiêu thụ của khách phụ thuộc vào nhiệt độ, thời tiết, đặc biệt là các thiết bị làm mát, điều hòa nhiệt độ. Thời tiết trong tháng 6 nóng, nhiều gia đình phải sử dụng nhiều thiết bị làm mát; sang tháng 7, nhiệt độ đã giảm, thời tiết dễ chịu hơn nên lượng điện cũng giảm khá nhiều. EVN Hà Nội kiểm tra hóa đơn tiền điện của các hộ dân, qua số liệu kiểm tra và so sánh với cùng kỳ các năm khác, đại diện Cục điều tiết điện lực khẳng định, việc tăng giảm hóa đơn tiền điện như vừa qua là bình thường.

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, tiền điện tăng đột biến đã ảnh hưởng đến đời sống của người dân cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh. Ngay khi tiếp nhận thông tin phản ánh, Bộ Công thương đã chỉ đạo và yêu cầu các đơn vị thuộc EVN tiến hành kiểm tra, xử lý sai phạm. Qua kiểm tra, đã buộc thôi việc 2 công nhân sai phạm. Thời gian tới, các đơn vị ngành điện cả nước cần phải tăng cường giám sát và công khai những thông tin cần thiết để khách hàng được biết. Cũng theo lãnh đạo Bộ Công thương, hiện bộ này chưa nhận được đề xuất tăng giá điện từ EVN, do đó giá điện thời gian tới sẽ chưa tăng.

Liên quan đến vụ vỡ đê quai tại Thủy điện Ia Krel 2 tại huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai vào ngày 1/8, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, công trình thủy điện này bị vỡ đê quai lần thứ hai, đập thủy điện mới đang xây. Dự án được khởi công xây dựng từ cuối năm 2009 do UBND tỉnh Gia Lai cấp phép đầu tư. Do dự án đang trong quá trình xây dựng nên chưa được Bộ Công bhương cấp giấy phép hoạt động điện lực. Sự cố này đã làm thiệt hại hàng trăm héc ta trồng lúa, cao su, cà phê của bà con. Ông Đỗ Thắng Hải khẳng định, lãnh đạo bộ đã và đang làm việc trực tiếp với các bên liên quan, xác định rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm, xác định thiệt hại của bà con.

Mùa lũ đã bắt đầu, việc vận hành hồ thủy điện mùa lũ là một vấn đề được dư luận hết sức quan tâm. Làm sao để bảo đảm cân đối lợi ích kinh tế của chủ hồ, đồng thời bảo đảm sự an toàn tính mạng cũng như đời sống của người dân vùng hạ du, tránh tình trạng xả lũ của các hồ thủy điện, dẫn đến tình trạng lũ chồng lũ như các năm trước đây. Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 4 quy trình vận hành liên hồ chứa đối với các lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn, sông Ba, sông Sê San và sông Srepok. Bên cạnh đó, 5 quy trình vận hành liên hồ chứa khác cũng đã được Bộ Tài nguyên Môi trường hoàn thiện trình Chính phủ. Đáng chú ý, Cục trưởng Cục Quản lý Tài nguyên nước Hoàng Văn Bảy cho biết, theo quy định mới, các chủ hồ phải dành một dung tích cố định để chống lũ. Cùng với đó, trong điều kiện bình thường, quyền vận hành hồ chứa thuộc về chủ hồ, nhưng khi có lũ hoặc phải chống lũ, quyền vận hành, chỉ đạo thuộc về Trưởng Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố.