Giá gạo đến cuối năm sẽ đứng ở mức cao

Thái Hằng (TBKTSG)

Theo ông Trương Thanh Phong, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), giá gạo từ thời điểm này đến cuối năm sẽ đứng ở mức cao do nhu cầu lớn từ các thị trường truyền thống và thị trường trước đây của Thái Lan như Trung Quốc, châu Phi.

Giá gạo đến cuối năm sẽ đứng ở mức cao
Ông Trương Thanh Phong, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam

Ông Phong chia sẻ những vấn đề xoay quanh dự báo tình hình xuất khẩu gạo trong 3 tháng cuối năm nay.

Tình hình xuất khẩu gạo đến thời điểm này có thay đổi gì sau khi đột ngột giảm sút trong tháng 9 thưa ông?

Ông Trương Thanh Phong: Đến thời điểm này các doanh nghiệp xuất khẩu gạo đã đăng ký hợp đồng giao đến cuối năm 2012, đồng thời giao hàng được 6,1 triệu tấn. So với khối lượng cùng kỳ thì bằng nhau nhưng xét về giá trị thì có thấp hơn 9% do giá gạo xuống thấp.

Qua cuộc họp vừa qua với các doanh nghiệp xuất khẩu gạo, hiệp hội thấy có khả năng xuất khẩu đến 7,5 triệu tấn gạo, vượt xa con số 7,1 triệu tấn của năm 2011 nhưng giá trị có thể thấp hơn 9% so với năm qua (kim ngạch xuất khẩu gạo năm 2011 của Việt Nam đạt 3,6 tỉ đô la Mỹ). 

Lượng hợp đồng trong quí IV các doanh nghiệp hoàn toàn có thể chủ động, thậm chí còn dư thừa cho quí I sang năm. Vấn đề từ nay đến cuối năm chỉ là tổ chức giao hàng làm sao cho tốt.

Số lượng xuất khẩu 7,5 triệu tấn như nói ở trên chỉ là mục tiêu. Nếu đã bán hết 7,5 triệu tấn mà vẫn còn gạo hàng hóa có thể xuất thì vẫn giao hàng như bình thường.

Nếu năm nay xuất khẩu 7,5 triệu tấn, lượng gạo xuất khẩu chuyển sang năm tới vào khoảng 800.000 tấn. Nếu bán trong năm nay nhiều hơn thì gối đầu qua năm sẽ giảm xuống. Hiện nay chúng tôi đang thu xếp hợp đồng quí IV, sau đó sẽ tính đến quí I/2013.

Còn giá lúa hiện nay cũng khá tốt, nên không cần phải lo về vấn đề tiêu thụ hay lo giá giảm.

Ông nhận định thị trường đầu năm 2013 ra sao ?

Ông Trương Thanh Phong: Nhìn lại đầu năm 2012 thị trường hết sức khó khăn, xuất khẩu quí I/2012 giảm đến 45% so với cùng kỳ. Nhưng đầu năm 2013 tình hình sẽ hoàn toàn ngược lại, sức mua và giá cả sẽ rất thuận lợi. Do vậy, chúng tôi đã động viên nông dân nơi nào sản xuất vụ đông xuân sớm thì nên tiến hành để tháng 2, tháng 3 có gạo bán sẽ có giá cao. 

Bên cạnh các thị trường truyền thống, chúng ta cũng bắt đầu chuyển đổi mặt hàng gạo sang các thị trường trước kia của Thái Lan đã bán như Trung Quốc, châu Phi… và cũng thành công.

Tới thời điểm này chúng tôi đã ký hợp đồng bán qua châu Phi 1,5 triệu tấn, chủ yếu là gạo thơm và gạo cao cấp, cao hơn số lượng xuất khẩu của cả năm 2011 qua thị trường này.

Nếu như cả năm 2011 gạo cao cấp chiếm 28% tổng lượng xuất khẩu thì chỉ trong 9 tháng con số đã 51%. Nếu tính cả gạo thơm thì lên đến 64%. 

Trong quí IV Indonesia sẽ nhập khẩu từ 600.000 đến 750.000 tấn. Còn lại họ sẽ để đến tháng 1 và tháng 2 sang năm rồi nhập tiếp. Tính chung trong năm nay Indonesia sẽ nhập từ 1 đến 1,2 triệu tấn. Vừa qua Vinafood 2 ký bán 300.000 tấn cho Indonesia, giao hàng từ nay đến cuối năm.

Tóm lại, giá gạo xuất khẩu trong quí IV và trong quí I/2013 sẽ ở mức cao.

Còn thị trường Trung Quốc hiện nay ra sao?

Ông Trương Thanh Phong: Trong năm nay, chúng tôi đã ký bán đến 1,9 triệu tấn gạo cho Trung Quốc. Hiện còn 300.000 tấn sẽ giao trong quí IV. Năm nay Trung Quốc mua gạo của Việt Nam nhiều nhất, sau đó đến Pakistan, nước này chỉ bán chừng 300.000 đến 400.000 tấn. Vừa qua thương lái Trung Quốc lần đến tận các vùng trồng lúa ở phía Bắc lẫn phía Nam, thuê xe và người để chở gạo về nước.

Trước tình hình này chúng tôi cũng đã yêu cầu Tổng công ty Lương thực miền Bắc theo dõi, chủ động can thiệp ở những giai đoạn giáp hạt để tránh giá lúa gạo tăng nóng.

Ông nhận định thế nào về những đối thủ cạnh tranh của Việt Nam như Thái Lan, Myanmar?

Ông Trương Thanh Phong: Năm 2013 dự kiến tồn kho của Thái Lan có thể giảm xuống (năm 2011 tồn kho nước này là 12 triệu tấn). Tuy nhiên nước này sẽ không dám hạ thấp giá để bán. Dự báo tồn kho của Ấn Độ cũng thấp hơn trong khi đó Myanmar do chính sách đổi mới của quốc gia này nên dự kiến sản lượng sẽ tăng lên. Đây cũng là một đối thủ cạnh tranh rất đáng gờm ở phân khúc gạo cấp thấp. Giá gạo 25% tấm của họ đang bán chỉ có 340 đô la Mỹ. Đó là những khó khăn qua năm 2013 chúng ta sẽ phải đối mặt bên cạnh yếu tố thời tiết ảnh hưởng đến sản lượng.

Xin cảm ơn ông!